.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐNDVN (22-12-1944 - 22-12-2014) và 25 năm Ngày Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2014):

Gương sáng cựu chiến binh nơi đầu sóng

Thứ Sáu, 31/10/2014, 07:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm cạnh cửa sông Roòn, doanh nghiệp tàu thuyền Hùng Vỹ do cựu chiến binh Cao Xuân Đố (xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch) làm giám đốc, là địa chỉ tin cậy của nhiều ngư dân địa phương. Sinh ra trong gia đình có nghề đóng tàu truyền thống, cùng với bản lĩnh và tâm huyết của một người lính, CCB Cao Xuân Đố đã phát triển nghề đóng tàu thuyền, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Sinh năm 1962, CCB Cao Xuân Đố là thế hệ thứ ba trong gia đình truyền thống đóng tàu thuyền. Ngay từ nhỏ, ông đã theo ông cha của mình xuống bến thuyền và say mê học hỏi. Năm 1980, khi vừa tròn 18 tuổi, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại nước bạn Lào đến năm 1984 thì xuất ngũ. Trở về quê hương, với niềm đam mê và tay nghề vững, CCB Cao Xuân Đố nhanh chóng bắt tay vào sản xuất, trở thành một thành viên tiêu biểu của Hợp tác xã  đóng tàu thuyền Cảnh Dương.

Sau hơn mười năm gắn bó, trước sự phát triển mạnh mẽ của nghề đánh bắt thuỷ hải sản của quê hương, CCB Cao Xuân Đố mạnh dạn mở cơ sở sửa chữa của riêng mình. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn buổi ban đầu, nhưng với sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm của mình, chỉ sau một thời gian ngắn, "Doanh nghiệp tàu thuyền Bảy Đố" đã phát triển ổn định, tạo thuận lợi cho ngư dân địa phương trong việc sửa chữa phương tiện, phát triển kinh tế biển.

Năm 2004, ông được kết nạp vào Hội Cựu chiến binh xã Cảnh Dương. Để theo kịp xu thế phát triển chung, CCB Cao Xuân Đố đã từng bước đầu tư mở mang cơ sở, năng lực ngành nghề và đổi tên thành Doanh nghiệp tàu thuyền Hùng Vỹ.

CCB Cao Xuân Đố (áo trắng) đang điều khiển tàu lên đà sửa chữa.
CCB Cao Xuân Đố (áo trắng) đang điều khiển tàu lên đà sửa chữa.

Cũng từ đây, được tham gia các phong trào tiêu biểu của CCB, đặc biệt là phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu", cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho cán bộ kỹ thuật và công nhân trong doanh nghiệp, CCB Cao Xuân Đố còn có điều kiện tham gia hỗ trợ các CCB và con em CCB địa phương. Sau mười năm là hội viên Hội CCB xã Cảnh Dương, đến thời điểm này,  Doanh nghiệp tàu thuyền Hùng Vỹ giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 30 lao động, trong đó có hai kỹ sư và 20 thợ lành nghề với mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/ tháng.

Và trong tổng số 30 lao động của doanh nghiệp, đã có trên 75% là CCB và con em CCB. Anh Nguyễn Cảnh Lý (sinh năm 1968), cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp cho biết: Từ khi là thành viên của Doanh nghiệp tàu thuyền Hùng Vỹ, thu nhập của anh đạt mức từ 10 triệu đồng/tháng trở lên. Nhờ đó, kinh tế gia đình anh ổn định và bản thân có điều kiện chăm lo phát triển tay nghề...

Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng và phát triển, đến nay Doanh nghiệp tàu thuyền Hùng Vỹ đã đạt khả năng tiếp nhận và sửa chữa 9 tàu thuyền cùng lúc. Với quy mô này đã đáp ứng được nhu cầu của ngư dân, rút ngắn thời gian sửa chữa và nâng cao nâng cao thời gian bám ngư trường sản xuất. Không chỉ góp phần kéo dài tuổi thọ cho các tàu thuyền, CCB Cao Xuân Đố còn mạnh dạn liên doanh với các cơ sở tàu thuyền trong nước, đưa công nghệ bọc vỏ tàu bằng chất liệu composite về áp dụng tại địa phương, được đông đảo ngư dân đón nhận.

Tổng doanh thu hàng năm của doanh nghiệp đạt gần 4 tỷ đồng, trong đó lương công nhân gần 2 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội, giải quyết tốt vấn đề về môi trường tại cơ sở sản xuất của mình và tổ chức cho công nhân tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần. Đặc biệt doanh nghiệp cũng đã tích cực đóng góp vào các quỹ nhân đạo từ thiện, khuyến học khuyến tài của địa phương.

Bí quyết để Doanh nghiệp tàu thuyền Hùng Vỹ tạo dựng được niềm tin của ngư dân trong vùng, bên cạnh năng lực về chuyên môn, chính là tinh thần tương thân tương ái của doanh nghiệp và người đứng đầu là CCB Cao Xuân Đố. Trong quá trình sửa chữa, đối với những hộ ngư dân có nhiều khó khăn, doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư phục vụ để bà con kịp thời tham gia sản xuất đúng mùa vụ. Khi các tàu có thu nhập mới triển khai thanh toán công nợ mà không phải chịu bất cứ đồng lãi nào. Đặc biệt trong cơn bão số 10 năm 2013, doanh nghiệp đã dốc toàn lực để sửa chữa hàng chục con tàu trong thời gian ngắn nhất, được ngư dân tin cậy và chính quyền địa phương ghi nhận.

Đồng chí Hồ Thanh Chương, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: CCB Cao Xuân Đố là tấm gương sáng không chỉ của Hội, mà còn là điển hình của địa phương trong sản xuất và phong trào "CCB gương mẫu". Là một trong hai đại biểu của xã tham gia đại hội CCB gương mẫu của huyện Quảng Trạch, CCB Cao Xuân Đố có nhiều đóng góp quan trọng và việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là hậu phương vững chắc để ngư dân bám ngư trường khai thác hải sản và giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

Ngọc Mai