.

Hiệu quả cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"

Thứ Năm, 09/10/2014, 13:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" do Trung ương MTTQVN phát động đã được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ta tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, hàng trăm hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở, khám chữa bệnh, trợ cấp học nghề... góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Để phát huy truyền thống đoàn kết "tương thân, tương ái", "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta, góp phần cùng Đảng và Nhà nước tạo thêm nguồn lực và tạo dư luận xã hội rộng rãi quan tâm, giúp đỡ người nghèo về vật chất và tinh thần, hàng năm, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh phối hợp với Ban vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh tích cực xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội.

Mặt khác, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, kêu gọi nhân dân  phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, đẩy mạnh vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, vượt qua bão giá, thực hành tiết kiệm, tập trung đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai.

Tính riêng trong năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2014, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động ủng hộ vào Quỹ "Vì người nghèo" và thực hiện chương trình an sinh xã hội được trên 36,8 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa trên 700 nhà cho hộ nghèo; hỗ trợ hàng trăm lượt hộ nghèo phát triển sản xuất...

Trong năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có trên 700 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở.
Trong năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có trên 700 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở.

Trong những năm qua, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã phân phối, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" một cách công khai, minh bạch, giúp đỡ đúng đối tượng. Nhờ đó công tác tổ chức, triển khai và tuyên truyền được đông đảo các tầng lớp, các đơn vị... nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp, thể hiện tình cảm và tinh thần trách nhiệm đối với đồng bào nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu xóa nghèo của tỉnh.

Từ thực tế và những kết quả đạt được đã cho thấy cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" luôn mang đậm tính nhân văn sâu sắc, ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng. Bằng sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, cán bộ công nhân viên chức, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong, ngoài tỉnh tham gia ủng hộ, đã có hàng ngàn ngôi nhà "Đại đoàn kết" được xây mới, sửa chữa để trao tặng người nghèo với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Cũng từ Quỹ "Vì người nghèo", hàng ngàn hộ nghèo được hỗ trợ về vốn sản xuất, khám chữa bệnh, con em hộ nghèo được hỗ trợ để tiếp tục đến trường với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm; qua đó giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Đặc biệt, trong tháng cao điểm "Vì người nghèo" do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động hàng năm, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp luôn nhận được ủng hộ, tích cực từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Tuy vẫn còn một số hạn chế (công tác tuyên truyền, vận động ở một số nơi chưa được thường xuyên, sâu sát; nhiều hộ nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; một số đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế chưa tích cực thực hiện việc ủng hộ...) nhưng có thể thấy từ một chủ trương hợp lòng dân, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" đã thực sự trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Không chỉ dừng lại ở việc giúp người nghèo về vật chất, điều quan trọng hơn, cuộc vận động đã khơi dậy được tính cộng đồng trách nhiệm, kêu gọi sức mạnh đoàn kết của mọi tấm lòng từ cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức, người lao động trong và ngoài tỉnh... đến tận những người dân trong thôn xóm, họ tộc cùng giúp nhau thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng vào việc tập hợp, mở rộng và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Có thể thấy cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nguồn lực góp phần phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Phấn đấu đạt được những kết tích cực hơn nữa, trong thời gian tới Mặt trận các cấp tỉnh ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm thu hút nhiều hơn nữa những tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ hỗ trợ người nghèo vươn lên. Đồng thời, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức giúp đỡ người nghèo về nhà ở, vật tư sản xuất, giống cây trồng vật nuôi, đào tạo nghề...

Đ.V

Phân bổ hơn 33,61 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo

Nhằm góp phần động viên người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, thời gian qua, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận các cấp trong tỉnh thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá và phân bổ hợp lý nguồn Quỹ “Vì người nghèo”.

Trong năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2014, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên, các đơn vị, doanh nghiệp đã phân bổ hỗ trợ cho hộ nghèo với số tiền trên 33,61 tỷ đồng.

Trong đó, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 830 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền trên 8,08 tỷ đồng; hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất trên 7,36 tỷ đồng; giúp đỡ trẻ em nghèo đến trường trên 9,68 tỷ đồng và hỗ trợ hàng tỷ đồng giúp người nghèo khám, chữa bệnh, tặng quà trong các dịp lễ, tết...

P.V