.

Ghi từ Đồng Mỹ

Thứ Năm, 09/10/2014, 17:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Mặt trận phường Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới) đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các đoàn thể ở địa phương thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tạo động lực xây dựng phường ngày càng văn minh, giàu đẹp. Nhờ đó, diện mạo địa phương ngày càng khởi sắc.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng đô thị văn minh, ngay từ khi mới phát động, Mặt trận phường Đồng Mỹ đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch triển khai, đề ra từng nội dung cụ thể; đồng thời họp Ban vận động bàn bạc, thống nhất bổ sung các tiêu chí mới, phù hợp vào quy ước cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện.

Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên tổ chức sinh hoạt, đề ra các giải pháp thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Các nội dung xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, qua phát động đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Các phong trào giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương dần dần trở thành cầu nối nhân ái, nơi san sẻ yêu thương trong cộng đồng.

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần tự giác của người dân trong việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, Mặt trận phường Đồng Mỹ thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dưới nhiều hình thức như tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; nội dung tuyên truyền tập trung vào việc xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh đô thị...

Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như trong hành động của người dân. Việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị của phường theo đó cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác giữ gìn trật tự ATGT, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dần đi vào nề nếp và có nhiều tiến bộ.

Một tuyến phố ở Đồng Mỹ
Một tuyến phố ở Đồng Mỹ

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo, nâng cấp các ngõ phố được quan tâm triển khai thực hiện hàng năm. Các tổ dân phố thi đua cùng nhau xây dựng cụm dân cư, tổ dân phố văn hóa, an toàn. Việc cưới, việc tang, lễ hội đều được thực hiện đúng quy định; phong trào thể dục thể thao thường xuyên được duy trì; công tác giáo dục, y tế được quan tâm đúng mức.

Thông qua các phong trào, tính tự nguyện, tự quản, ý thức trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng ngày càng được nâng cao; nhiều giá trị mới về văn hóa, chuẩn mực đạo đức được khẳng định và nhân rộng, phát huy được tính dân chủ trong xã hội.

Cuộc vận động với các tiêu chí bao trùm trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh được cụ thể hóa bằng các phong trào gắn liền với đời sống người dân, với thực tế địa phương, nên dễ dàng được hưởng ứng và khẳng định hiệu quả.

Trong đó đáng kể là việc cùng nhau xóa nghèo. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, hỗ trợ của các ngành chức năng và từ các dự án đầu tư, Mặt trận cùng các đoàn thể với vai trò tập hợp quần chúng nhân dân, đã từng bước hình thành nên những tổ nhóm tiết kiệm, mô hình tăng gia sản xuất, phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ để đem thêm nguồn thu nhập cho người dân. Đến nay, toàn phường có trên 150 hộ tiểu thương và khoảng 40 doanh nghiệp kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài địa bàn.

Không chỉ tăng gia sản xuất tạo lập cuộc sống gia đình ngày càng vững vàng, chung tay xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, mà cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” còn là sợi dây thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” vì thế được Mặt trận phường đặc biệt quan tâm thực hiện và đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Từ năm 2008-2013, Quỹ “Vì người nghèo” của phường đã thu được trên 50 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 2 ngôi nhà đại đoàn kết, kịp thời hỗ trợ cho các hộ nghèo trong những ngày lễ, tết, lúc giáp hạt, giúp đỡ học sinh hiếu học, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... cùng nhiều chương trình an sinh xã hội khác, góp phần xóa hộ nghèo trên địa bàn phường, giảm hộ cận nghèo xuống còn 4 hộ. Đến nay, 100% khu dân cư trong phường không còn nhà ở dột nát, trên 90% hộ dân có nhà kiên cố, nhà cao tầng.

Từ năm 2008 đến nay, phường đã xây dựng được 4 tổ văn hóa cấp thành phố, 75 lượt khu dân cư tiên tiến cấp phường. Năm 2013, toàn phường có 642/645 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” (chiến 98,1%)...

Có thể thấy, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Đồng Mỹ đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, tạo được làn sóng hưởng ứng trong đông đảo nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương.

P.V