.

Có hay không việc thi công bê tông nhựa trong mưa?

Thứ Ba, 28/10/2014, 07:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi có thông tin phản ánh về việc trên công trường thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình tại Km651+522 (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) và Km674+500 (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh), các đơn vị đang thi công bê tông nhựa trong mưa, không  bảo đảm chất lượng, những ngày vừa qua phóng viên Báo Quảng Bình đã vào cuộc tìm hiểu sự việc.

Phóng viên đã đến hiện trường, tiếp xúc với người dân trong khu vực thi công  và tìm hiểu các văn bản pháp lý có liên quan đến thời điểm thi công bê tông mặt đường; đặc biệt chiều ngày 26-10-2014 phóng viên đã trực tiếp cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, do Thứ trưởng Lê Đình Thọ, dẫn đầu đến kiểm tra tại hiện trường, thực hư của sự việc bước đầu đã được làm rõ.

Khái quát sự việc như sau: Ngay sau khi có thông tin nêu việc thi công bê tông nhựa trong mưa, không bảo đảm chất lượng, về phía chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải đã chủ động phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng đến trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm tra nhật ký thi công công trình và các văn bản có liên quan... Đồng thời Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị Trung tâm Thí nghiệm và Kiểm định công trình 533 (TECCO 533, đóng tại Đà Nẵng), là đơn vị kiểm định độc lập của Bộ Giao thông vận tải đến kiểm tra đột xuất. Nội dung gồm kiểm tra chất lượng lớp bê tông nhựa chặt BTNC19 tại 2 địa điểm nói trên.

Đơn vị kiểm định chất lượng bê tông nhựa tại Km674+523 (QL1).
Đơn vị kiểm định chất lượng bê tông nhựa tại Km674+523 (QL1).

Qua kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng và kết quả kiểm định của Trung tâm Thí nghiệm và Kiểm định công trình 533 cho thấy chất lượng công trình bảo đảm. Cụ thể, đơn vị kiểm định đã thí nghiệm kiểm tra trên 3 mẫu khoan (Km674+523; Km674+528; Km 674+526) để kiểm tra chiều dày, khối lượng riêng bê tông nhựa, khối lượng thể tích, kiểm tra độ rỗng dư, kiểm tra độ ổn định, độ dẻo Marshall, kiểm tra độ chặt đầm nén. Đồng thời đã thí nghiệm kiểm tra trên mẫu cắt (0,6x0,6m) để kiểm tra chiều dày, kiểm tra hàm lượng nhựa, kiểm tra thành phần hạt hỗn hợp sau khi chiết, khối lượng riêng bê tông nhựa, khối lượng thể tích, kiểm tra độ rỗng dư, kiểm tra độ ổn định, độ dẻo Marshall.

Ngày 25-10-2014, Phó Giám đốc Trung tâm Thí nghiệm và Kiểm định công trình 533 Võ Trọng Vĩnh đã ký báo cáo kết quả kiểm định đã khẳng định: "Qua kiểm định nhận thấy các chỉ tiêu cơ lý bê tông nhựa chặt BTNC19 đạt yêu cầu theo quy định: TCVN8819:2011 và quyết định số 858/QĐ-BGTVT ngày 26.3.2014".

Qua các văn bản pháp lý còn lưu lại tại đơn vị giám sát của chủ đầu tư về việc thi công mặt đường của Công ty TNHH Thanh Bình là nhà thầu xây lắp thi công tại Km674+500, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà thầu xây lắp thi công tại Km651+522 và Viện Khoa học Công nghệ GTVT là tư vấn giám sát (TVGS) chất lượng công trình, cho thấy các đơn vị thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.

Các văn bản pháp lý và nhật ký công trình được thể hiện: “Ngay khi thời tiết thay đổi có khả năng mưa, nhà thầu Công ty TNHH Thanh Bình đã dừng sản xuất bê tông nhựa tại trạm trộn. Nhật ký trạm trộn (trích xuất từ hệ thống điều khiển tự động) thể hiện mẻ trộn cuối cùng lúc 14 giờ 29 phút. 

Tại hiện trường, tư vấn giám sát đã yêu cầu dừng việc rải bê tông nhựa lúc 14 giờ 50 và khẩn trương lu hoàn thiện. Khi trời bắt đầu mưa (15 giờ 10 phút), nhà thầu đã rải thảm và lu lèn xong khoảng 130m, có  20m đang lu hoàn thiện, chỉ còn 10m cuối cùng đã đạt trên 2/3 tổng số lượt lu”. Báo cáo kết quả của đoàn kiểm tra đã khẳng định: “Toàn bộ quá trình thi công được chủ đầu tư, tư vấn giám sát và đơn vị thi công thực hiện đúng trình tự thủ tục xây dựng cơ bản”.

Việc phản ánh thảm bê tông nhựa trong mưa và đánh giá vi phạm kỹ thuật là chưa đúng bản chất sự việc. Mà đây là việc xử lý tình huống khi đang rải thảm thì gặp trời mưa (theo quy trình phải tiếp tục lu lèn đối với mặt bê tông nhựa đã đạt trên 2/3 tổng số lượt lu, quy định tại điểm 8.6.12 của TCVN 8819:2011- Mặt đường bê tông nhựa nóng).

Qua kết luận bước đầu của đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải chiều ngày 26-10, cho thấy các đơn vị thi công thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật, chất lượng thông qua kiểm định đạt tiêu chuẩn cho phép.

Nhóm P.V