.

Vùng khát bên sông Gianh

Thứ Hai, 29/09/2014, 08:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm ngay cạnh sông Gianh nhưng xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) luôn trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt từ hàng chục năm nay.  Hiện tại, mong muốn lớn nhất của người dân địa phương là sớm có nước sạch để phục vụ đời sống.

Xã Quảng Văn nằm bên dòng sông Gianh, với bốn bề là nước nhưng nhiều năm qua, cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều trở ngại do không có nước sạch để sinh hoạt. Khi nguồn nước sạch trở nên khan hiếm với người dân địa phương, thì điều họ mong chờ nhất lúc này chính là những trận mưa kéo dài. Mặc dù nhiều lúc nước mưa cũng không thực sự bảo đảm hợp vệ sinh, nhưng đối với người dân nơi đây thì có nước mưa dùng đã là rất quý.

Xã Quảng Văn hiện có 1.587 hộ, với 5.908 nhân khẩu đang sống trong tình trạng khô khát vì thiếu nước sạch. Hầu hết  nguồn nước giếng của các hộ gia đình trong xã đều bị nhiễm mặn và nhiễm phèn, có lọc qua bể cũng không thể nấu ăn, chỉ dùng để tắm, giặt. Chứng kiến cảnh bà con nơi đây chắt chiu từng giọt nước, không dám bỏ phí, hàng tháng phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua nước, trong khi kinh tế gia đình vẫn còn nhiều khó khăn mới thấu hiểu được những vất vả của họ khi luôn phải đối mặt với cơn khát nước sạch triền miên.

Anh Trần Văn Chương, ở Thôn La Hà Đông cho biết:  Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng nước sạch là rất lớn. Cả gia đình tôi gồm 6 người phải tiết kiệm từng giọt nước mưa để sử dụng trong những ngày nắng nóng. Năm nay nắng mãi ít mưa nên bể đã khô cạn.

Nước giếng khô cạn, người dân phải lấy nước nhiễm mặn từ giếng làng.
Nước giếng khô cạn, người dân phải lấy nước nhiễm mặn từ giếng làng.

Hiện nay, dù đã có vài cơn mưa, nhưng gia đình tôi vẫn phải dùng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn để tắm giặt, còn nước uống và nấu cơm thì phải đi mua từng bình với giá 15 nghìn/ bình 20 lít. Gia đình tôi tiết kiệm lắm dùng chỉ được 1 đến 2 ngày là hết, tính ra trong mùa khô mỗi tháng gia đình tôi phải mất vài trăm ngàn tiền mua nước uống.

Để cải thiện nguồn nước, nhiều hộ dân đã bỏ tiền đầu tư xây bể chứa nước mưa. Tuy nhiên, mỗi công trình tốn ngót 8 -10 triệu đồng, nên hiện tại toàn xã chỉ có khoảng 500 hộ (chiếm 30%) xây được bể chứa nước. Thế nhưng, những hộ dân có bể nước mưa vẫn không đủ dùng cho mùa hè nắng nóng kéo dài như năm nay. Bà con phải tiết kiệm hết mức có thể, nước vo gạo xong phải dùng để rửa rau, tiết kiệm từng giọt mà hàng tháng nhà nào cũng phải dành ra một khoản tiền đáng kể để lo chuyện nước sinh hoạt.

Không thể dùng nước giếng bị nhiễm mặn, phèn dù đã qua lọc xử lý để ăn, uống nên bà con phải mua nước về dùng, đây là một thực tế ở Quảng Văn.

Sống chung với tình trạng khát nước sạch triền miên nên người dân Quảng Văn lúc nào cũng mong cho trời mưa để hứng nước dùng. Ở đây, hầu như nhà nào cũng sắm rất nhiều xô, chậu, xây bể chứa nhỏ đựng nước mưa. Với họ, cơn mưa dường như đã trở thành niềm mong đợi thường trực. Năm nào mưa nhiều thì bà con nơi đây bớt khổ vì thiếu nước.

Năm nào mưa ít thì y như rằng họ phải chịu cảnh lao đao, đặc biệt là vào mùa khô năm nay. Thiếu nước, bà con lại dùng nước phèn, nước nhiễm mặn. Việc dùng nước không bảo đảm vệ sinh khiến bà con bị mắc nhiều căn bệnh về tiêu hoá, đường ruột, bệnh ngoài da, đau mắt đỏ, phụ nữ thì mắc bệnh phụ khoa.

Theo những người dân nơi đây, những ngày nắng nóng nguồn nước giếng cũng bị cạn, nước thì vàng đục. Lấy nước từ giếng lên đục ngầu vì bùn, nhưng cũng phải sử dụng vì không có nguồn nước nào khác. Mùa nắng nóng đã vậy, vào mùa mưa lũ vẫn không hết khó. Năm nào lũ lớn  gây ngập lụt người dân đều  phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch, thậm chí không còn nước để dùng. Nhiều hộ gia đình chỉ biết chờ nước rút xuống dọn dẹp rác rưởi còn đọng lại trong miệng giếng và chờ cho bùn đất lắng xuống vài ngày rồi lại tắm rửa, ăn uống bình thường, chấp nhận sử dụng nước bị ô nhiễm để phục vụ sinh hoạt.

Trao đổi với chúng tôi về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng trên địa bàn, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Văn cho biết: Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên xin dự án nước sạch nối về xã.

Năm 2013, dự án nước sạch được khởi công tại xã Quảng Sơn để phục vụ cho 22 xã trên địa bàn, trong đó có Quảng Văn, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Thời gian để hoàn thành dự án chắc là còn lâu nữa. Vì vậy, người dân Quảng Văn đành phải chịu cảnh khát nước sạch kéo dài, cho đến khi dự án nước sạch này hoàn thành và được đưa về xã.

P.V