.

Viễn thông Quảng Bình: Triển khai phương án phòng chống lụt bão

Thứ Tư, 17/09/2014, 07:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, tình hình thiên tai, thời tiết, thủy văn những năm gần đây diễn biến rất phức tạp. Năm 2014 này, tình hình lụt, bão được dự báo có thể xảy ra bất thường và khó đoán trước được. Rút kinh nghiệm những năm về trước, đặc biệt cơn bão số 10 năm 2013, Viễn thông Quảng Bình đã xác định công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Vì vậy, đơn vị đã sớm triển khai phương án phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai (PCLB-GNTT) theo phương châm chủ yếu là “chủ động phòng tránh - đối phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Trong đó, lấy phòng tránh là chính, đồng thời cụ thể hóa nhằm phù hợp với điều kiện tổ chức của mạng lưới viễn thông từng địa bàn, nhất là những vùng trọng điểm, vùng sâu, vùng xa.

Tuân thủ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Bình về bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, công tác chuẩn bị được Ban Chỉ huy PCLB-GNTT Viễn thông Quảng Bình đề ra rất cụ thể.

Đơn vị đã xây dựng được một phương án dự phòng mang tính toàn diện, sát với thực tế về cơ sở hạ tầng nhà trạm, cột anten, công tác hậu cần, nhân lực... So với những năm trước đây, phương án chuẩn bị phòng chống lụt, bão năm 2014 của đơn vị được triển khai chu đáo, có tính khả thi cao, sẵn sàng chủ động đối phó với mọi diễn biến của lụt, bão có thể xảy ra. Làm được điều này là do đơn vị đã có nhiều bài học kinh nghiệm trải qua thực tiễn đối phó với thiên tai bão lụt trên địa bàn.

Đối với mạng viễn thông, Viễn thông Quảng Bình đã khẩn trương triển khai đưa cáp quang, cáp đồng xuống cống, bể để bảo đảm an toàn; đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, quay đầu cáp các điểm mạng mới; gia cố cột chống, cột đôi, dây co trên các tuyến cột, đặc biệt tại các điểm vượt đường.

Về mạng truyền dẫn nội tỉnh và hệ thống thiết bị, đơn vị đã tăng cường củng cố, kiểm tra và đấu nối nguồn dự phòng cho các điểm (Node) truyền dẫn chính có dung lượng lớn; kiểm tra, rà soát, điều chuyển thiết bị để thiết lập các vòng Ring truyền dẫn nội tỉnh, trên cơ sở kết hợp các tuyến cáp quang trục nội tỉnh với liên tỉnh; lắp đặt các tuyến truyền dẫn viba nội tỉnh để dự phòng tại các điểm nút mạng khi cáp quang bị đứt; tiến hành bảo dưỡng thiết bị truyền dẫn trên các tuyến Ring chính và các hệ thống thiết bị trên mạng như: truyền dẫn quang, viba, tổng đài, băng rộng...

Bên cạnh đó, phương án bảo đảm nguồn điện, tiếp đất chống sét được đơn vị thực hiện đồng bộ, đã tối ưu hệ thống nguồn điện, đồng thời chuẩn bị đầy đủ, nhiên liệu xăng, dầu sẵn sàng cung cấp đầy đủ, kịp thời cho các trạm BTS, trạm viễn thông khi mất điện kéo dài. Đối với phương án hậu cần, nhân lực, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo về thiết bị dự phòng, phương tiện, vật tư, bố trí nguồn nhân lực hợp lý để sẵn sàng ứng cứu cho các điểm mạng nhằm bảo đảm an toàn thông tin trước, trong và sau lụt, bão.

Ngoài việc bảo đảm tốt thông tin liên lạc cho mạng di động và cố định, Viễn thông Quảng Bình đã có phương án sẵn sàng đối với các mạng CODAN, Inmarsat; tiến hành kiểm tra các đầu thiết bị, gia cố anten, phi đơ để duy trì hoạt động của hệ thống sóng ngắn CODAN; điều chuyển thiết bị Inmarsat về các vùng trọng điểm lũ lụt, vùng sâu, vùng xa và chuẩn bị đội ngũ kỹ thuật ứng trực xử lý thông tin, phục vụ kịp thời công tác phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương khi có yêu cầu.

Với phương án phòng chống lụt bão năm 2014 đã được Viễn thông Quảng Bình triển khai và chuẩn bị sẵn sàng, tin rằng đơn vị sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão năm 2014.

Ba Vì-Thanh Bình