.

Sẽ có kiến nghị về "số phận" xe khách giường nằm trước ngày 30-9

Thứ Tư, 10/09/2014, 18:32 [GMT+7]

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có công văn gửi các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV; các Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị này phải báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát đảm bảo an toàn các tuyến xe chở khách giường nằm hai tầng xong trước ngày 30-9 tới đây.

Công văn nêu rõ, hiện nay, loại hình phương tiện xe ôtô khách giường nằm hai tầng thường là những xe có kích thước lớn, chiều cao trọng tâm khi chở đủ khách lớn hơn so với xe khách thông thường, khi lưu thông vào tuyến đường có đèo dốc lớn sẽ có nguy cơ bị lật cao.

Để tăng cường hiệu quả và đảm bảo an toàn đối với hành khách trên xe khách giường nằm hai tầng, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Cục Quản lý Đường bộ, Sở Giao thông Vận tải tổng hợp số lượng xe khách giường nằm hai tầng do Sở đã cấp phép vận chuyển hành khách và tổng số luồng tuyến đã thỏa thuận cho phép loại phương tiện nêu trên lưu thông trên địa bàn quản lý.

Kiểm xe hệ thống dây đeo an toàn cho hành khách đi xe gường nằm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Kiểm xe hệ thống dây đeo an toàn cho hành khách đi xe gường nằm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Các đơn vị liên quan phải rà soát các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh và đường huyện trên địa bàn quản lý có xe khách giường nằm hai tầng đi qua; đánh giá công tác đảm bảo an toàn khi lưu thông trên từng tuyến thuộc địa bàn quản lý theo định hướng căn cứ các yếu tố kỹ thuật, điều kiện địa hình (đặc biệt lưu ý đối với những tuyến, đoạn tuyến đang khai thác có địa hình đèo dốc quanh co, bán kính đường cong và độ dốc dọc, dốc ngang không đảm bảo cho xe hai tầng lưu thông),” Công văn của Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Ngoài ra, Tổng cục cũng đề nghị các đơn vị có đề xuất việc đảm bảo an toàn khi tiếp tục cho phép khai thác và kiến nghị tạm dừng khai thác loại phương tiện này đối với từng tuyến đường cụ thể nếu có nguy cơ mất an toàn cao.

Liên quan đến việc tăng cường hệ thống phòng hộ ở đoạn đèo dốc, vực sâu nhằm khắc phục các hư hỏng đảm bảo an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát tường bảo vệ, rào chắn và hộ lan tôn sóng để thống kê đề xuất, kịp thời sửa chữa, bổ sung đối với Quốc lộ tại các đoạn tuyến đã có công trình phòng hộ.

Còn đối với đoạn tuyến chưa có công trình phòng hộ, các cơ quan chức năng phải rà soát, xác định các đoạn tuyến cần thiết phải lắp đặt hộ lan tôn sóng, tường bảo vệ để dự kiến kinh phí, đề xuất lắp đặt bổ sung.

Riêng đối với các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông, đoạn đèo dốc, vực sâu có nguy cơ xảy ra tai nạn thảm khốc, đặc biệt nghiêm trọng, Tổng cục Đường bộ sẽ tiến hành kiểm tra, đề xuất giải pháp thiết kế đặc biệt để bổ sung mới (nếu chưa có) hoặc giải pháp thiết kế tăng cường hệ thống phòng hộ hiện có để nâng cao khả năng phòng hộ, ngăn chặn tình trạng mất lái lao ra khỏi đường.

“Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thi công và công tác tiếp nhận bàn giao hộ lan tôn sóng, tường bảo vệ đảm bảo lắp đặt đúng thiết kế, lưu ý chiều cao tôn sóng sau khi lắp đặt, chiều sâu hố móng, chất lượng bê tông hố móng, chiều lắp đặt các tấm tôn sóng, miếng phản quang...,” Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)