.

Quảng Trạch: Chủ động ứng phó với mưa bão

Thứ Hai, 29/09/2014, 10:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Trạch là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bão lũ năm 2013, với tổng thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Năm nay, để chủ động ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão, huyện Quảng Trạch đã sớm xây dựng và triển khai phương án phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn.

Quảng Trạch chịu sự tác động và ảnh hưởng rất lớn về khí hậu, thời tiết chung của toàn tỉnh, lượng mưa trung bình hằng năm từ 1.800mm đến 2.200mm, kết hợp với triều cường dẫn đến lũ, lụt, ngập úng trên diện rộng.

Toàn huyện hiện có 30 hồ chứa nước lớn nhỏ, trong đó có 4 hồ chứa nước lớn là hồ Tiên Lang, Vực Tròn, Sông Thai, Trung Thuần với dung tích trên 75 triệu m3, khi lượng mưa quá lớn rất dễ xảy ra nguy cơ vỡ đập gây thiệt hại lớn về người và tài sản của dân cư dưới hạ lưu. Địa hình huyện Quảng Trạch có độ dốc lớn, bờ biển dài cùng với lưu vực sông Gianh, sông Roòn có nhiều nhánh chia cắt, nên khi có xảy ra lũ quét việc chỉ huy và cơ động lực lượng ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn.

Trong mùa mưa bão năm 2013, đặc biệt là hai cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11, Quảng Trạch chịu ảnh hưởng rất nặng nề, hàng chục ngàn ngôi nhà bị hư hại, hệ thống công trình thủy lợi, giao thông bị tàn phá, thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2014 sẽ có từ 2 đến 4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Bình. Do đó, ngay từ đầu năm, Quảng Trạch đã sớm kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN) và Đội xung kích cứu hộ, cứu nạn để chủ động phòng chống và đối phó tình huống bất lợi khi xảy ra bão lũ.

Nhiều phương án được xây dựng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên với phương châm “Chủ động phòng tránh-đối phó kịp thời-khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. UBND huyện Quảng Trạch cũng chỉ đạo các cấp, ngành lên kế hoạch, chương trình trước mắt và dài hạn về công tác PCLB trong phạm vi toàn huyện trên từng lĩnh vực, từng địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức kinh tế xã hội và toàn thể cộng đồng, đồng tâm hiệp lực tham gia công tác PCLB và TKCN.

Công trình sửa chữa và nâng cấp tràn sự cố hồ chứa nước Trung Thuần (xã Quảng Thạch) đang gấp rút được hoàn thành trước mùa mưa bão.
Công trình sửa chữa và nâng cấp tràn sự cố hồ chứa nước Trung Thuần (xã Quảng Thạch) đang gấp rút được hoàn thành trước mùa mưa bão.

Ông Phan Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban PCLB và TKCN cho biết, rút kinh nghiệm từ những năm trước, ngày từ đầu, Ban PCLB và TKCN huyện đã xây dựng nhiều phương án chi tiết, giao nhiệm vụ đến từng thành viên, các cơ quan và địa phương trong toàn huyện.

Tập trung cao nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền; vai trò tham mưu, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong xây dựng phương án, chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện phòng chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Mặt khác, kiểm tra các công trình giao thông, thủy lợi để xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa bảo đảm vận hành an toàn trước, trong và sau mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Quảng Trạch cũng đã vạch ra nhiều tình huống dự kiến để xây dựng phương án phòng chống, cứu nạn, cứu hộ hiệu quả phù hợp với đặc điểm từng địa phương, từng khu vực. Cụ thể, tại các xã thường xuyên chịu cảnh ngập lụt như Cảnh Hóa, Phù Hóa, các khu vực hay có  lũ ống, lũ quét như Quảng Hợp, Quảng Thạch, các hồ đập lớn trên địa bàn đều được lên kế hoạch phòng chống, cứu nạn và tích cực luyện tập theo từng phương án. Bảo đảm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị tốt mọi cơ sở vật chất, phương tiện và nhân lực.

Tại xã Quảng Thạch, với điều kiện địa hình tương đối phức tạp, phần lớn diện tích là đồi núi có độ dốc cao, các suối có lưu lượng nước lớn. Đặc biệt trên địa bàn có nhiều hồ đập chứa nước, trong đó hồ Trung Thuần với trữ lượng hơn 4 triệu m3 nên nguy cơ xảy ra lũ quét, vỡ đập trong mùa mưa bão là rất lớn.

Trong đợt bão lũ năm 2013, xã Quảng Thạch chịu thiệt hại lớn do bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 gây ra, đến nay nhiều công trình trên địa bàn xã vẫn chưa được khắc phục, sữa chữa. Tuy nhiên, xác định công tác phòng là chính, ngay từ đầu năm xã đã triển khai nhiều phương án tại chỗ để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay.

Ông Phan Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết, với phương châm "4 tại chỗ", thực hiện tốt mọi nhiệm vụ phòng chống lụt bão, nhiều phương án đã được địa phương triển khai như: Tập trung lực lượng khắc phục các sự cố ngay tại các điểm xung yếu, tổ chức sơ tán dân khu vực hạ lưu ra khỏi vùng nguy hiểm nhằm bảo đảm tính mạng và tài sản của nhân dân; chuẩn bị sẵn phương tiện, lực lượng trong từng thôn và từng gia đình để chủ động ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.

Xã biển Cảnh Dương hiện có gần 400 tàu thuyền các loại, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa bão, Ban chỉ huy PCLB và TKCN xã đã xây dựng nhiều biện pháp cụ thể như: lập phương án di dân đến nơi an toàn khi có bão đổ bộ, tổ chức kiểm đếm và sắp xếp các khu vực neo đậu tàu thuyền an toàn cho ngư dân trong mùa mưa bão.

Ông Trần Trung Thành, Chủ tịch xã Cảnh Dương cho hay, hiện xã đã xây dựng khu vực neo đậu gần 40 ha cho tàu thuyền. Triển khai thống kê số lượng, chủng loại, tình hình hoạt động của các phương tiện để có kế hoạch chỉ huy, chỉ đạo phòng tránh cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả; tăng cường các biện pháp kiểm tra phương tiện để thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm bảo đảm yêu cầu quy định. Đặc biệt là, với các đội tàu đánh bắt xa bờ phải đăng ký trang thiết bị thông tin để thường xuyên theo dõi, thông báo tình hình khi xảy ra sự cố.

Ngoài việc xây dựng các phương án cụ thể, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN huyện Quảng Trạch cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm về PCLB-TKCN, tránh tư tưởng chủ quan, bảo đảm mỗi nhà dân, người dân vùng thường xuyên bị ảnh hướng do bão lũ phải có phao cứu sinh hoặc dụng cụ ứng cứu.

Với những biện pháp thiết thực, chủ động đã được triển khai, hy vọng mùa mưa bão năm nay, Quảng Trạch sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão lũ gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trên địa bàn.

Xuân Phú