.

Phẫu thuật thành công sỏi san hô trong thận bệnh nhân

Thứ Tư, 17/09/2014, 15:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 17-9, tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, các bác sỹ Khoa ngoại thận tiết niệu đã phẫu thuật và lấy ra 1 túi sỏi ở thận phải của bệnh nhân nữ P.T.T (51 tuổi, trú quán xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch ) với kích thước 10cm x 6cm.

Theo các bác sỹ cho biết, thì đây là viên sỏi san hô to hiếm gặp, lần đầu tiên được xử lý ở bệnh viện này. Sỏi thận là 1 trong những loại bệnh thường gặp hiện nay và đang có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây. Đối với người mắc mới và tái phát sỏi sau khi điều trị, nếu không phát hiện và điều trị sớm để sỏi to thì dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, hủy hoại thận và các chức năng của cơ quan này.

Vì vậy, người dân nên khám sức khỏe định ký 6 tháng 1 lần để phát hiện sỏi, nhất là những người bệnh đã có tiền sử điều trị sỏi thận thì phải thường xuyên kiểm tra, vì theo thông kê 50% số người  bị sỏi thận sẽ bị tái phát trở lại.

Để phòng chống sỏi thận thì cách đơn giản nhất là chúng ta phải uồng nhiều nước, hạn chế những thực phẩm có nhiều chất oxalate như bia đen, trà đen, socola, đậu nành, đậu lạc, củ cải, cà rốt, táo lê, mận, dừa… ăn nhạt , hạn chế thịt động vật, uống nhiều nước cam, nước chanh tươi. Ăn nhiều rau xanh, tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất purine như: cá khô, thịt khô, mắm, lòng bò, lòng heo…

Bắc Lê