.

Phá đường để làm cống thoát nước thải: Cuộc sống người dân bị đảo lộn

Thứ Ba, 16/09/2014, 07:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Thay vì làm hệ thống thoát nước bằng hình thức cuốn chiếu, tức là thi công hoàn thành từng đoạn rồi mới tiếp tục xây dựng đoạn mới, nhưng ở các tổ dân phố 2 phường Bắc Lý, tổ dân phố 9 phường Nam Lý, TP. Đồng Hới cùng nhiều địa bàn khác, đơn vị thi công đã đào bới đồng loạt hàng chục tuyến đường làm đảo lộn sinh hoạt của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ở tổ dân phố 2 phường Bắc Lý, bức xúc cho biết, những tuyến đường trong tổ dân phố vừa được hoàn thành theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", bà con vừa thoát khỏi cảnh đất đỏ lầy lội thì nay phải đối mặt với đất đá, vôi vữa và nguy cơ tai nạn giao thông. Lẽ ra các cơ quan quản lý cần có kế hoạch xây dựng hệ thống thoát nước thải trước, rồi mới làm đường để tiết kiệm ngân sách và sự đóng góp của người dân.

Ngoài ra, nếu xây dựng hệ thống thoát nước thì nên làm ngay trong mùa khô để bảo đảm chất lượng công trình và thi công từng tuyến một nhằm thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Thế nhưng để chạy đua với tiến độ, "dường như" các nhà quản lý đã chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành đào xới hầu hết các tuyến đường.

Theo quan sát của chúng tôi, sau khi cưa xẻ tim đường nhà thầu dùng thiết bị cơ giới băm nát bê tông rồi dùng máy múc đào 1 đường rãnh (sâu hơn 1m và rộng khoảng 80cm), sau đó công nhân tiến hành đặt ống nhựa xuống và lấp cát lại. Tại các hố ga khi xây xong và đậy nắp, đơn vị thi công bỏ mặc con đường dở dang để tiếp tục đi làm tuyến đường khác.

Điều đáng nói là ở các tuyến đường đang thi công, thiết bị cảnh báo an toàn giao thông rất sơ sài, chỉ là vài chiếc cọc nhựa đặt rải rác nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Nhiều người dân khi tiếp xúc với chúng tôi đều rất lo lắng vì chất lượng các tuyến đường sẽ không đảm bảo về kết cấu, dẫn đến xuống cấp khi hệ thống thoát nước thải thi công hoàn thành.

Đơn vị thi công đưa thiết bị cơ giới đến thi công hệ thống thoát nước thải trên tuyến đường ở tổ dân phố 2, phường Bắc Lý  (TP. Đồng Hới).
Đơn vị thi công đưa thiết bị cơ giới đến thi công hệ thống thoát nước thải trên tuyến đường ở tổ dân phố 2, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
Sau đó, tuyến đường bị băm nát...
Sau đó, tuyến đường bị băm nát...
...Và hết sức ngổn ngang.
...và hết sức ngổn ngang.
Phương tiện không thể lưu thông vì “hết” lối đi.
Phương tiện không thể lưu thông vì “hết” lối đi.

Minh Văn