.
Mỗi tuần một chuyện:

Góc khuất của "miếng bánh" xây dựng cơ bản

Thứ Tư, 17/09/2014, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Mấy hôm nay, dư luận xôn xao bởi 2 vị chủ tịch xã ở vùng miền núi rẻo cao bị cơ quan chức năng khởi tố vì những sai phạm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Rồi đây pháp luật sẽ xử lý họ nặng, nhẹ tùy theo mức độ vi phạm, nhưng điều đáng suy nghĩ là ở nơi miền xa xôi đó cứ tưởng họ “miễn nhiễm” với những góc khuất phía sau lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Nhưng không! Họ vẫn cứ vướng phải mớ bòng bong đó, để rồi khi hiểu ra thì quá muộn. Cái được có lẽ rất ít, còn cái mất thì quá nhiều, đó là sự tin tưởng của bà con, bạn bè, đồng nghiệp, cả một quá trình phấn đấu cống hiến chợt tan biến như bong bóng xà phòng, và điều không chờ đợi nhất là phải đối diện với vòng lao lý.

Có tội ắt hẳn phải chịu, đó là quy luật bất biến. Điều đáng nói là cả một tập thể nơi họ sống và làm việc dường như quá bàng quan khi quá ít lời can gián, đặc biệt là đơn vị chủ quản lại không vào cuộc kịp thời để ngăn chặn khi mới manh nha dấu hiệu vi phạm. Và để xây dựng một công trình là có cả một hệ thống quản lý từ trên xuống như: đơn vị chủ quản đầu tư, chủ đầu tư, đơn vị giám sát (thiết kế, thi công)... nhưng rất lạ là “con voi vẫn chui lọt lỗ kim”(?!). Vậy đằng sau đó là gì, chắc hẳn cơ quan chức năng sẽ điều tra để tìm nguyên nhân sự việc.

Lâu nay ai cũng hiểu lĩnh vực xây dựng cơ bản vốn rất nhạy cảm, nó có sức mạnh cám dỗ bất cứ ai nếu người đó không có bản lĩnh, biết từ chối những đồng tiền bất chính, việc làm có động cơ không trong sáng. Biết rõ điều đó nên cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ về vấn đề này. Thế nhưng, với những góc khuất khó có thể cưỡng lại, không ít người đã tìm cách “lách luật” hoặc buông bút ký khống, nhằm hợp thức hóa... sai phạm, để rồi sau đó phải vướng vào vòng lao lý.

Cách đây khoảng 7 năm, báo chí đã từng phản ánh rất nhiều vụ việc sai phạm về xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện miền núi rẻo cao này, đó là, hiện tượng nhà thầu ứng vốn (quá mức so với quy định) rồi “cao bay xa chạy”, công trình không làm nhưng vẫn nghiệm thu để lấy tiền Nhà nước... Qua những sự việc “lộ sáng” do cơ quan báo chí phanh phui nên lực lượng chức năng ngay sau đó đã vào cuộc làm rõ để xử lý những cá nhân vi phạm, tuy nhiên bài học này ít người nhớ và thuộc để tự răn mình!

Minh Văn