.

Minh Hóa: Chú trọng thực hiện phương châm "4 tại chỗ"

Thứ Tư, 17/09/2014, 16:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, trong mùa lụt bão năm nay, huyện Minh Hóa đã xây dựng các phương án phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương. Với phương châm: “Chủ động phòng, tránh - đối phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, các đơn vị, địa phương đã đề ra chương trình, kế hoạch trước mắt và lâu dài; huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức kinh tế-xã hội và toàn thể cộng đồng tham gia vào công tác PCLB-TKCN, giảm nhẹ thiên tai...

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và kinh phí hậu cần tại chỗ), huyện Minh Hóa đã có phương án huy động LLVT, các ban, ngành, đoàn thể, dân quân tự vệ, dự bị động viên và nhân dân trên địa bàn chủ động cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó với bão, lụt.

Đối với phương tiện, khi xảy ra lụt bão, huyện sẽ huy động xe tải và các vật dụng khác của nhân dân để sơ tán, cứu hộ. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy PCLB, chính quyền các cấp đã chỉ đạo người dân dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men... cần thiết để phục vụ đời sống trong thời gian bão lụt xảy ra. Nếu trường hợp xảy ra lũ quét, lũ ngập lâu, sạt lở, huyện sẽ huy động mọi lực lượng để nhanh chóng sơ tán người và tài sản của nhân dân đến vùng an toàn. Các tuyến đường thường xảy ra ngập lụt cũng đã được cho cắm cọc tiêu, biển báo chỉ dẫn...

Biển báo nguy hiểm sẽ góp phần hạn chế thiệt hại do lụt bão.
Biển báo nguy hiểm sẽ góp phần hạn chế thiệt hại do lụt bão.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Ban chỉ huy PCLB-TKCN, ngành thương mại, y tế đã chủ động lên kế hoạch bố trí hàng hóa, thuốc men chữa bệnh tại các nơi bị ngập hoặc do lũ chia cắt như xã Tân Hóa, Minh Hóa, Thượng Hóa... Ngành nông nghiệp sẽ tập trung chỉ đạo sản xuất sau bão lũ, bố trí giống cây trồng, vật nuôi và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; ngành điện lực tăng cường củng cố trang thiết bị, các tuyến đường dây tải điện và chuẩn bị các phương án để đối phó với những sự cố có thể xảy ra, kịp thời phục vụ điện sinh hoạt, sản xuất cho toàn huyện.

Hiện tại, UBND  huyện Minh Hóa đang chỉ đạo các đơn vị thi công công trình xây dựng phải đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành các hạng mục trước mùa mưa bão, đặc biệt là các công trình giao thông, thủy lợi, thông tin, điện lực. Mặt khác, UBND huyện yêu cầu lực lượng Công an phối hợp với cơ sở để tăng cường, bố trí lực lượng về các địa bàn trọng điểm, những nơi có thể xảy ra ách tắc giao thông, nơi tập trung đông người; nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ngăn chặn các đối tượng lợi dụng thiên tai để phá hoại, trộm cắp tài sản.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCLB, Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện, các xã, thị trấn trên địa bàn luôn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, củng cố bộ máy thường trực; cử cán bộ có, trách nhiệm cao, có kinh nghiệm thường trực 24/24 giờ tại những nơi trọng yếu khi có bão lũ xảy ra; kịp thời xử lý các tình huống xấu trong lụt bão và tổng hợp báo cáo tình hình.

Xuân Vương