.

Lệ Thuỷ: Tình hình TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ Tư, 03/09/2014, 14:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ có nhiều diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông và vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã có chiều hướng giảm dần cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Xác định công tác bảo đảm TTATGT, kiềm chế sự gia tăng về tai nạn giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, trong thời gian qua, Đội CSGT Công an huyện Lệ Thuỷ đã chủ động xây dựng nhiều phương án, kế hoạch cụ thể nhằm từng bước giữ vững TTATGT trên địa bàn.

Để đạt hiệu quả, trước hết đơn vị đã tăng cường phối kết hợp với các cấp, các ngành và cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ đến với mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành khi tham gia giao thông. Đội đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và ký cam kết về chấp hành pháp luật ATGT đường bộ cho cán bộ, giáo viên, học sinh ở 11 trường tiểu học và THCS trên địa bàn với hơn 3.900 người tham gia; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường bộ cho cán bộ, nhân dân xã Cam Thủy, An Thuỷ; phối hợp với Hội LH Phụ nữ huyện tổ chức 2 buổi tuyên truyền pháp luật về TTATGT tại xã An Thủy và thị trấn Kiến Giang với hơn 200 hội viên tham gia...

Do vậy, hiệu lực quản lý nhà nước về TTATGT được nâng cao, công tác tuyên truyền được tổ chức sâu rộng và triệt để, việc kiểm tra và xử lý vi phạm đi vào nền nếp.

Thực tế cho thấy: mặc dù tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nguyên nhân là do huyện Lệ Thuỷ có địa bàn rộng, dân cư đông lại có tuyến quốc lộ 1A, tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua với mật độ phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc. Bên cạnh đó, ý thức của một số người tham gia giao thông còn kém.

Hiện tượng uống rượu, bia quá nồng độ cho phép khi điều khiển phương tiện, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, tránh vượt sai quy định vẫn xảy ra phổ biến. Công tác giải phóng hành lang ATGT còn nhiều hạn chế, các điểm họp chợ, lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT chưa được xử lý triệt để. Thêm vào đó,  ở một số chính quyền cơ sở, việc triển khai công tác bảo đảm TTATGT chưa thực sự được quan tâm thường xuyên, công tác tuyên truyền còn nặng về hình thức, chưa phát huy hiệu quả các phong trào toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT.

Việc tuyên truyền giáo dục cho học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong các trường học chưa được quan tâm thường xuyên, chưa có biện pháp xử lý kiên quyết đối với những học sinh điều khiển xe mô tô, xe máy... Do đó, ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo của Ban ATGT huyện, Đội CSGT, Công an huyện Lệ Thuỷ đã quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Tập trung chỉ đạo các tổ tuần tra tăng cường tuần tra kiểm soát, bám nắm địa bàn, nhất là các điểm đen về TNGT và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ, từng bước xoá bỏ những "điểm đen" về tai nạn giao thông ở trên địa bàn huyện.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng huyện Lệ Thuỷ đã tổ chức 615 ca, 2.789 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia; phát hiện, lập biên bản vi phạm 1.551 trường hợp, tạm giữ phương tiện 449 trường hợp, tạm giữ giấy tờ 1.102 trường hợp. Nhờ có kế hoạch sát với tình hình thực tế cộng với sự nỗ lực của lực lượng CSGT tăng cường trách nhiệm của người thực thi công vụ nên tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, trong 9 tháng qua, toàn huyện xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông làm chết 8 người, bị thương 36 người (so với cùng kỳ năm trước giảm 6 vụ, giảm 10 người chết và 1 người bị thương). Không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đường thuỷ.

Để từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, nhất là trong những tháng cuối năm 2014 và cao điểm là trước Tết Nguyên đán 2015, Đội CSGT Công an huyện tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, tại các khu vực trọng điểm, nhất là thời điểm ban đêm nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm có nguy cơ gây TNGT; đồng thời tiếp tục tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT, trong đó trọng tâm tuyên truyền giáo dục học sinh về việc đội mũ bảo hiểm và đi xe đạp điện; vận động người dân ở các xã vùng sâu tự giác chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT tới toàn thể cán bộ, nhân dân, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong các cơ quan, đơn vị, trường học và nơi cư trú.

Với những giải pháp đồng bộ, cùng sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành  và ý thức của người tham gia giao thông; hy vọng, trong thời gian tới  huyện Lệ Thuỷ sẽ tiếp tục kiềm chế được tình hình tai nạn giao thông và vi phạm Luật ATGT đường bộ.

P.V