.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong công nhân, viên chức lao động

Thứ Hai, 29/09/2014, 17:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Một trong những kết quả đạt được hết sức nổi bật thời gian qua của các cấp công đoàn trong tỉnh là luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ). Nội dung, hình thức tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, nhận thức, từ đó, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn trong tình hình mới.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các ngày kỷ niệm của đất nước, của tỉnh, của tổ chức công đoàn, truyền thống của ngành; tuyên truyền và thực hiện các Quyết định số 217, số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận TQVN và các đoàn thể chính trị xã hội” và “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc VN, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; các phong trào thi đua yêu nước, các gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, các hoạt động của CNVCLĐ và tổ chức công đoàn hướng về cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân trên biển nhằm phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã chỉ đạo, vận động 400 đoàn viên công đoàn là những cán bộ, công chức, viên chức tham gia hiến máu tình nguyện theo chương trình hiến máu xuyên Việt “Hành trình đỏ” do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức. Xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 4b của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ trong tình hình mới”; Hướng dẫn triển khai Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, vừa qua các cấp công đoàn trong tỉnh đã tạo điều kiện, bố trí hơn 70 học viên tham gia lớp tập huấn kỹ năng viết tin, bài trên báo và quán triệt Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Đại diện lãnh đạo Công đoàn ngành Công thương trao tặng giải nhất, nhì, ba cho các thí sinh tham gia hội thi cán bộ công đoàn tuyên truyền giỏi.
Đại diện lãnh đạo Công đoàn ngành Công thương trao tặng giải nhất, nhì, ba cho các thí sinh tham gia hội thi cán bộ công đoàn tuyên truyền giỏi.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kỹ năng thực hiện các tác phẩm báo chí, truyền hình nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về các hoạt động liên quan đến việc làm, đời sống của gần 50.000 đoàn viên công đoàn trong tỉnh.

Thống kê từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã phối hợp thực hiện 3 chuyên mục, 1 phóng sự, 34 tin phát trên chuyên mục Lao động và Công đoàn của Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh; trên 80 tin, bài, ảnh đăng trên Báo Quảng Bình và website LĐLĐ tỉnh phản ánh các hoạt động, các phong trào thi đua trong CNVCLĐ và tổ chức công đoàn.

Song song với việc thực hiện công tác tuyên truyền, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã phát động và triển khai tốt phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KT – XH năm 2014 và kế hoạch 5 năm (2011-2015); lập thành tích chào mừng 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Trong đó, chú trọng các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành – sáng tạo – tận tụy – gương mẫu”...

Đồng thời đẩy mạnh phong trào đăng ký thực hiện các công trình, sản phẩm, sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất và các phong trào truyền thống của ngành, địa phương, đơn vị. Đã có 100% công đoàn trực thuộc đăng ký và phát động phong trào thi đua. Trong đó có 13 đơn vị báo cáo với 8.056 đề tài, sáng kiến, làm lợi trên 8,3 tỷ đồng.

Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVCLĐ phát triển mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các hoạt động này gắn liền với các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, của ngành nên diễn ra thường xuyên, liên tục, tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong CNVCLĐ. Qua đó đã góp phần nâng cao thể lực, trí lực, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo nghệ thuật của CNVCLĐ, đồng thời thúc đẩy khí thế thi đua lao động, sản xuất, công tác, xây dựng lối sống văn hoá lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong từng cơ quan, đơn vị.

Trong điều kiện sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo và chuyên môn, nhiều công đoàn các cơ quan, đơn vị đã chăm lo đến các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Tiêu biểu có LĐLĐ thành phố Đồng Hới, LĐLĐ các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, Công đoàn Viên chức, Công đoàn ngành Giao thông, Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT, Công đoàn ngành Xây dựng...

Có thể thấy rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục đã góp phần nâng cao tư tưởng, nhận thức trong CNVCLĐ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ toàn tỉnh không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước.

Nguyễn Hoàng