.

Công đoàn BHXH tỉnh: Tích cực chăm lo đời sống cho đoàn viên

Thứ Ba, 16/09/2014, 12:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức công đoàn. Những năm qua, Công đoàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành. Từ đó, giúp đoàn viên công đoàn yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công đoàn BHXH tỉnh hiện có 240 đoàn viên, trong đó có 138 đoàn viên nữ. Nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt, Ban chấp hành Công đoàn phối hợp với lãnh đạo cơ quan thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn, chính trị, đạo đức tác phong cho cán bộ, công chức, viên chức-lao động (CB, CCVC-LĐ).

Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và đơn vị, hàng năm, công đoàn đều phối hợp với chuyên môn tổ chức các lớp học nghị quyết và phổ biến chính sách, pháp luật cho đoàn viên. Đồng thời mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, triển khai áp dụng các phần mềm mới của BHXH Việt Nam, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành.

Phong trào xây dựng "Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá" được chú trọng thông qua việc công khai niêm yết các quy trình, thủ tục, biểu mẫu về quy định của ngành, và các chuẩn mực đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tại các bộ phận "một cửa" và đón tiếp công dân của đơn vị.

Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được duy trì, nhân rộng, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của các CB, CCVC-LĐ. Hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn cấp trên phát động, những năm qua, Công đoàn BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ba phong trào thi đua lớn: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo với năng suất chất lượng hiệu quả, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động"; "Học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH đất nước" và "Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, chống các tệ nạn xã hội".

Công đoàn BHXH tỉnh tích cực chăm lo sức khoẻ của CB, CCVC-LĐ.
Công đoàn BHXH tỉnh tích cực chăm lo sức khoẻ của CB, CCVC-LĐ.

Qua thực hiện, mỗi năm đã xuất hiện thêm nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được tặng thưởng. Ban chấp hành Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo cơ quan xét nâng lương cho CBCCVC đến hạn nâng lương hoàn thành nhiệm vụ theo qui định. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, đã nâng lương cho 58 đồng chí (trong đó có 19 đồng chí được nâng trước hạn).

Xác định công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CB, CCVC-LĐ là nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn BHXH tỉnh đã phối hợp với chuyên môn giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách về BHXH, BHYT; chăm lo, ổn định đời sống cho cán bộ viên chức; duy trì đều đặn công tác thăm hỏi, động viên đoàn viên mỗi khi gặp ốm đau, hoạn nạn; rà soát CB, CCVC-LĐ khó khăn về nhà ở để đề nghị hỗ trợ sửa chữa, xây mới từ nguồn quỹ "Mái ấm công đoàn".

Hàng năm, vào dịp Tết thiếu nhi 1-6 và Tết trung thu, công đoàn tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con em cán bộ, viên chức trong ngành. Bên cạnh đó, tích cực vận động CB, CCVC-LĐ tham gia quyên góp, ủng hộ các loại quỹ nhân đạo, từ thiện do các cấp, các ngành phát động như: quỹ Vì người nghèo, "Đền ơn đáp nghĩa", quỹ Hội nạn nhân chất độc da cam, "Mái ấm công đoàn", "Vì trẻ thơ"...

Đặc biệt, từ hơn 5 năm nay, Công đoàn BHXH tỉnh đã duy trì đều đặn hoạt động của Quỹ hỗ trợ đoàn viên khó khăn. Nguồn quỹ được xây dựng từ đóng góp hàng năm của các đoàn viên công đoàn (tối thiểu 50.000 đồng/người/năm). Từ nguồn quỹ đã có nhiều đoàn viên có gia cảnh khó khăn, đau ốm, gặp thiên tai, rủi ro được hỗ trợ kịp thời, góp phần động viên tinh thần để họ vượt qua những giai đoạn khó khăn, yên tâm công tác.

Không chỉ tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, Công đoàn BHXH tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết của công đoàn các cấp, Luật Lao động, Luật Công đoàn... giúp người lao động nắm rõ để tự bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

Ngoài ra, cũng tập trung tuyên truyền CB, CCVC-LĐ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa thể thao để nâng cao sức khỏe. Công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống được thực hiện tốt tạo động lực thúc đẩy đội ngũ CB, CCVC-LĐ tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào như: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", "Vệ sinh an toàn lao động-Phòng, chống cháy nổ..." được Công đoàn BHXH tỉnh cụ thể hóa thành những nội dung, tiêu chí cụ thể, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, có ý nghĩa thiết thực giúp đội ngũ CB, CCVC-LĐ phát huy năng lực, chuyên môn, trình độ nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những việc làm thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, Công đoàn BHXH tỉnh thực sự là chỗ dựa tin cậy, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của người lao động. Ông Phạm Thanh Tùng, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn BHXH tỉnh cho biết: "Để thực hiện tốt hơn công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, thời gian tới, Công đoàn BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức pháp luật... cho CB, CCVC-LĐ; phối hợp với chuyên môn, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho lao động, bảo đảm việc làm, thu nhập bền vững.

Thực tế cho thấy, khi lợi ích của người lao động được thực hiện tốt, đời sống vật chất và tinh thần của họ được nâng lên sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực để họ vươn lên và không ngừng lao động sáng tạo".

P.V