.

Chuyển đổi giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET: Phấn đấu theo đúng lộ trình

Thứ Năm, 18/09/2014, 14:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ vật liệu bìa sang vật liệu PET (thẻ nhựa) trong cả nước sẽ kết thúc vào cuối năm 2020. Việc chuyển đổi trên giúp tăng cường và hiện đại hoá công tác quản lý, hạn chế tối đa việc làm giả GPLX, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, giảm bớt thủ tục và thời gian xác minh, cấp đổi GPLX. Hiện, Sở Giao thông vận tải đang tích cực triển khai các giải pháp thực hiện, phấn đấu hoàn thành theo đúng lộ trình.

Lộ trình chuyển đổi GPLX từ vật liệu bìa sang vật liệu PET được quy định tại điều 61, Thông tư 38/2013/TT-BGTVT ngày 24-10-2013 của Bộ Giao thông vận tải, quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-3-2014. Theo đó, GPLX ô tô và mô tô các hạng tuỳ theo từng năm sẽ được chuyển đổi và hoàn thành trước ngày 31-12-2020.

Cụ thể: GPLX ô tô chuyển đổi trước ngày 31-12-2014; GPLX mô tô hạng A4 chuyển đổi trước 31-12-2015. Riêng GPLX không thời hạn các hạng A1, A2, A3 được chuyển đổi như sau: cấp trước năm 2003 sẽ chuyển đổi trước ngày 31-12-2016; cấp trước năm 2004 sẽ chuyển đổi trước ngày 31-12-2017; cấp trước năm 2007 sẽ chuyển đổi trước 31-12-2018; cấp trước năm 2010 sẽ chuyển đổi trước 31-12-2019 và cấp sau năm 2010 sẽ chuyển đổi trước 31-12-2020.

Để hoàn thành đúng lộ trình chuyển đổi GPLX theo mẫu mới mà Bộ Giao thông vận tải đã đề ra, Sở Giao thông vận tải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông đại chúng để nhân dân nắm bắt được thời gian tiếp nhận hồ sơ, thủ tục, lệ phí và lộ trình chuyển đổi GPLX cụ thể.

Mặt khác, Sở đã tiến hành cấp mới đối với các kỳ sát hạch GPLX diễn ra trong thời gian vừa qua và tổ chức cấp đổi đối với những GPLX đã hết hạn, chuyển từ vật liệu truyền thống sang vật liệu nhựa. Hiện trên địa bàn tỉnh ta có 9 cơ sở đào tạo lái xe; trong đó có 1 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô các hạng A1, A2; 2 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô hạng A1 và 6 cơ sở chỉ đào tạo lái xe mô tô hạng A1 đóng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Quy trình cấp mới GPLX bằng vật liệu PET được Sở Giao thông vận tải thực hiện đồng bộ tại tất cả các khâu từ cơ sở đào tạo, sát hạch đến hoàn chỉnh hồ sơ. Việc tổ chức triển khai thống nhất đã và đang giúp cho ngành thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực phương tiện và người lái rất hiệu quả. Nhất là khi việc thực hiện cấp GPLX mới bằng vật liệu PET đã dần chấm dứt tình trạng một chủ phương tiện có nhiều GPLX và hạn chế tối đa tình trạng sử dụng GPLX giả khi điều khiển phương tiện.

Số liệu báo cáo từ Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện nay Sở đang quản lý 284.803 GPLX các loại, trong đó có 23.283 GPLX ô tô và 261.520 GPLX mô tô. Tính từ ngày 15-9-2012 đến ngày 31-7-2014, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Sở Giao thông Vận tải đã cấp đổi được 16.824 GPLX bằng vật liệu PET, trong đó có 9.294 GPLX ô tô và 7.530 GPLX mô tô.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ưu điểm của loại GPLX bằng vật liệu PET là có độ bền cao, không thấm nước, tính bảo mật tốt và rất khó làm giả. Mẫu GPLX mới bằng vật liệu PET có hoa văn màu vàng rơm và ký hiệu bảo mật của Bộ Giao thông vận tải; có kích thước 85x53 mm. Đặc biệt trên thẻ PET có tích hợp đầy đủ các thông tin của người sử dụng như họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạn sử dụng, hạng lái xe... bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Ảnh của chủ thẻ được in trực tiếp trên GPLX, có lớp màng phủ bảo an trên bề mặt và được quản lý bằng phần mềm chuyên dụng của Bộ Giao thông vận tải.

Vì vậy, tất cả các địa phương trên cả nước đều có thể truy cập, tra cứu các thông tin liên quan đến chủ sở hữu thẻ; qua đó góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tra, tra cứu thông tin của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông... Trong trường hợp bị mất thẻ, chủ thẻ có thể đề nghị cấp lại ở bất kỳ Sở Giao thông vận tải nào trên cả nước. Đối với những người có nhiều GPLX, nhiều hạng xe, khi thay thế tất cả sẽ được gộp chung vào một thẻ.

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái, Sở Giao thông vận tải cho biết: Nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi của người dân, chúng tôi đã rút ngắn thời gian làm thủ tục. Việc nhận hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp chỉ mất khoảng 10 phút, thời gian trả GPLX là không quá 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đối với các GPLX thuộc Sở Giao thông vận tải quản lý.

Riêng đối với các GPLX không thuộc Sở quản lý cần phải có xác minh của đơn vị cấp GPLX cũ. Bên cạnh đó, với quyết tâm hoàn thành chuyển đổi GPLX bằng vật liệu PET theo đúng lộ trình của Bộ Giao thông vận tải, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, đăng tải thông tin về lộ trình chuyển đổi GPLX trên cổng thông tin điện tử của Sở và gửi thông báo đến UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để người dân có GPLX biết để thực hiện...

Tuy nhiên, để hoàn thành theo đúng lộ trình mà Bộ Giao thông vận tải đã đề ra, thiết nghĩ bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các ngành chức năng cần có sự phối hợp tích cực của người dân để từ đó nâng cao hiệu quả phục vụ trong công tác quản lý nhà nước đối với người tham gia giao thông.

Thanh Hải