.

Tập trung thực hiện tốt BHYT học sinh, sinh viên

Thứ Ba, 26/08/2014, 14:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2013-2014, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình phối hợp với ngành Giáo dục- Đào tạo tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) một cách nghiêm túc, kết quả có 412 trường tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99% với 129.297 HS.

BHYT HSSV là chính sách của Đảng và Nhà nước về xã hội hoá công tác giáo dục- y tế, trong đó có công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho học sinh ngay tại các trường. BHYT HSSV được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Đối với HSSV thuộc hộ cận nghèo hỗ trợ đến 70%. Vì vậy, chính sách BHYT HSSV không vì mục đích kinh doanh như các loại hình bảo hiểm thương mại khác.

Công tác triển khai, chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT HSSV được BHXH tỉnh triển khai một cách đồng bộ đến các huyện, thị xã, thành phố. Ngay từ đầu năm học, BHXH huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với các phòng Giáo dục- Đào tạo nhằm chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác BHYT HS, rà soát đưa HS chưa có thẻ BHYT tham gia BHYT trong 6 tháng cuối năm học, cơ quan BHXH tạo điều kiện cấp thẻ BHYT kịp thời, không để quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) của HS bị gián đoạn.

Nhiều địa phương có tỷ lệ HS tham gia BHYT cao như: huyện Minh Hóa 97%, Lệ Thủy 94%, thành phố Đồng Hới 94%, Bố Trạch 93%. Nhiều trường có truyền thống thực hiện tốt, HS tham gia BHYT đạt 100%. Khối tiểu học (TH) tham gia BHYT đạt 83%, trong đó huyện Minh Hóa tỷ lệ tham gia cao nhất đạt 98%, Lệ Thủy 93%, Đồng Hới 92%, Bố Trạch 92%. Huyện có tỷ lệ tham gia BHYT thấp nhất là huyện Quảng Trạch, 62%.

Các địa phương có truyền thống nhiều trường tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt 100% như: Lệ Thủy có Trường TH Xuân Thủy, TH số 2 An Thủy, TH Lệ Ninh, TH Ngư Thủy Nam. Thành phố Đồng Hới có Trường TH số 2 Bảo Ninh. Huyện Tuyên Hóa có Trường TH Thanh Thủy. Huyện Quảng Trạch có Trường TH Cảnh Dương, TH Quảng Minh A, TH số 1 Quảng Xuân.

Tham gia BHYT HSSV, các cơ sở y tế học đường ngày càng được quan tâm, đầu tư tốt hơn.
Tham gia BHYT HSSV, các cơ sở y tế học đường ngày càng được quan tâm, đầu tư tốt hơn.

Khối trung học cơ sở tham gia BHYT đạt 80%; trong đó huyện Minh Hóa đạt 97%; thành phố Đồng Hới 96%; huyện Lệ Thủy đạt 93%. Huyện có tỷ lệ HS tham gia thấp nhất là Quảng Trạch 57%. Nhiều trường THCS HS tham gia BHYT đạt 100% như: Trường THCS An Thủy, THCS Hưng Thủy, THCS Phú Thủy, THCS Phú Hải, THCS số 2 Bắc Lý, THCS Quang Phú, THCS Hải Đình, THCS Đức Ninh, THCS Cảnh Dương...

Khối trung học phổ thông tham gia BHYT đạt 85%, giảm 5% so với năm học 2012- 2013, huyện có tỷ lệ học sinh tham gia thấp nhất vẫn là Quảng Trạch, chỉ đạt 60%. Khối đại học, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp dạy nghề tham gia BHYT đạt 93%, tăng 20% so với năm học trước, trong đó có Trường dạy nghề số 9, 100% HS tham gia.

Công tác KCB trong diện BHYT là nội dung cốt lõi nhất đối với chăm sóc sức khỏe cho HSSV, thể hiện tính hiệu quả của chính sách BHYT HS-SV. Các cơ sở KCB cũng như bộ phận y tế học đường ở các trường học ngày càng được quan tâm, đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất cũng như chuyên môn của cán bộ y tế.

Năm học 2013- 2014, BHXH tỉnh đã trích  4,5 tỷ đồng, tăng gần 1 tỷ đồng so với năm học 2012- 2013 để các trường học thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại trường học. Đây là nguồn kinh phí để nhà trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ, triển khai các chương trình nha học đường, mắt học đường và các chương trình y tế khác cho HSSV, góp phần khôi phục và phát triển y tế trong trường học, bảo đảm sức khỏe cho HSSV khi đến trường. Một số trường thực hiện tốt vấn đề này trong các năm qua là Trường THPT Đào Duy Từ, Trường THPT Đồng Hới, Trường THPT Phan Đình Phùng, Trường đại học Quảng Bình...

Trong năm 2013 có 41.456 lượt HSSV được KCB nội trú và ngoại trú. Bình quân chi một lần khám bệnh là 202.000 đồng và một lượt điều trị nội trú là 1.223.000 đồng. Nhiều học HSSV bị các bệnh nặng, sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí phẫu thuật lớn trên 20 triệu đồng như các em: Hoàng Văn Sang, SV Trường đại học Quảng Bình; Phan Hoàng Thái Sơn, HS Trường TH số 2 Bắc Lý; Trần Công Tuấn, HS Trường TH Đức Trạch; Cao Sỹ Nguyên, HS Trường THCS Ba Đồn; Ngô Thị Lệ, HS Trường THCS Cam Thủy...

Quỹ BHYT thực sự hỗ trợ về mặt tài chính cho nhiều gia đình có con bị bệnh nặng, giúp nhiều em vượt qua bệnh tật, bảo đảm sức khoẻ để học tập; đồng thời thực hiện tốt công tác BHYT HSSV còn giáo dục cho HSSV tính nhân văn, tính cộng đồng chia sẻ khi tham gia chính sách BHYT.

Tuy đạt được những kết quả trên, nhưng tốc độ phát triển BHYT HSSV trong toàn tỉnh so với mục tiêu đề ra vẫn còn hạn chế, kết quả thực hiện giữa các địa phương, các trường học không đồng đều. Trong cùng một huyện nhiều trường đạt tỷ lệ cao song không ít trường tỷ lệ HS tham gia BHYT thấp. Năm học vừa qua, toàn tỉnh vẫn còn 27.000 học sinh chưa tham gia BHYT, chiếm 17% tổng số HSSV.

Qua quá trình phối hợp và theo dõi thực hiện cho thấy chính quyền địa phương, nhiều trường học chưa thực sự quan tâm đến chính sách BHYT nên việc thực hiện BHYT đối với HSSV còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động để các cấp chính quyền, người dân hiểu về chính sách BHYT HSSV là loại hình bắt buộc theo luật chưa sâu; nhận thức của một bộ phận đối tượng về công tác BHYT HSSV chưa cao. Nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi các loại hình bảo hiểm thương mại hiện có trên thị trường.

Một số nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến hiệu quả vận động thực hiện BHYT HSSV như dư luận xã hội quan tâm như: tinh thần, thái độ phục vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng chuyên môn ở một số cơ sở KCB chưa tốt; hệ thống y tế trường học vẫn còn yếu, chưa đủ cơ sở vật chất để hoạt động; hiệu quả chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh tại trường học chưa cao. Tình hình kinh tế trong nước cũng như trên thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân trong tỉnh nên nhiều gia đình không có điều kiện để cho con em mình tham gia, đặc biệt là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Để thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV năm học 2014-2015, BHXH tỉnh tập trung thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu: chủ động trong phối hợp để có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn; tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 21/NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 21-CTr/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch hành động số 1008/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 21-CTr/TU, Kế hoạch số 1234/KH-UBND của UBND tinh về phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 đến 2020, Chỉ thị số 20/CT-UBND và công văn số 1016/UBND-VX của UBND tỉnh ngày 19-8-2014 về việc tăng cường công tác BHYT HSSV.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHYT, nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và HSSV về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm trong việc tham gia BHYT; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng KCB, có thái độ phục vụ tốt hơn, bảo đảm quyền lợi của học sinh, tạo niềm tin trong phụ huynh, HSSV.

Huy Hương