.

Phòng CSGT: Tăng cường xử lý xe ô tô quá tải

Thứ Ba, 26/08/2014, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 8 tháng đầu năm 2014, nhất là trong 3 tháng gần đây, CSGT Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng tổ chức nhiều biện pháp phát hiện, xử lý được 363 trường hợp xe ô tô vi phạm chở quá trọng tải quy định.

Trung tá Bùi Quang Thanh, Trưởng Phòng CSGT cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay lực lượng CSGT đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra giao thông thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch phối hợp liên ngành số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21-11-2013, giữa Bộ Giao thông vận tải với Bộ Công an "Về phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ" các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Kết quả, CSGT đã phối hợp đón dừng gần 2.000 lượt xe ô tô tải, phát hiện và xử lý 755 trường hợp vi phạm, phạt tiền 980 triệu đồng.

Đồng thời thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 363 trường hợp xe ô tô vi phạm chở quá trọng tải quy định; 465 trường hợp xe ô tô tải có hành vi vi phạm tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; 79 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao; 54 trường hợp xếp hàng vượt phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe...

Tuy nhiên tình trạng xe quá tải, nhất là xe chở vật liệu xây dựng thi công QL1 trên địa bàn tỉnh đang ngày đêm làm hư hỏng hệ thống đường nông thôn, đường tỉnh, đường Hồ Chí Minh vẫn chưa xử lý triệt để. Nhiều tuyến đường xe quá tải ngang nhiên hoạt động như không có điều gì xảy ra, đã gây bức xúc dư luận!

Xử lý xe quá tải tại trạm cân.
Xử lý xe quá tải tại trạm cân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý xe ô tô vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải quy định của lực lượng chức năng ở tỉnh Quảng Bình hiện vẫn gặp một số khó khăn. Nổi lên là,  một bộ phận không nhỏ lái xe, chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp, mặc dầu đã được tuyên truyền, giáo dục, cam kết nhưng do thiếu ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, vẫn cố tình xếp hàng hóa lên xe ô tô quá trọng tải quy định để kiếm lời.

Quá trình tham gia giao thông lái xe tải luôn tìm mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Trong khi đó các lực lượng chức năng, do quân số mỏng, địa bàn rộng, có nhiều tuyến đường nên lái xe thường lợi dụng để vòng tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng liên ngành. Và có nguyên nhân từ chủ quan của lực lượng chức năng, thiếu biện pháp đấu tranh với các thủ đoạn của lái xe, để cho xe quá tải ngang nhiên hoạt động, tỷ lệ xe quá tải bị phát hiện xử lý trong 8 tháng rất thấp so với thực trạng xe quá tải đang lưu hành trên địa bàn.

Một bất cập trong việc xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh cho đến nay chưa thể giải quyết được, do chưa có bến bãi để hạ tải. Vừa qua lực lượng liên ngành đã lập trạm cân xe tại phía bắc cầu Gianh, nhưng địa điểm này quá nhỏ hẹp, khi phát hiện xe chở hàng quá tải cần hạ tải thì không có bãi để dỡ hàng hoá và chưa có kho hàng để bảo quản các loại hàng hoá dễ bị ướt, hư hỏng, nhất là đối với các xe chở các mặt hàng tươi sống.

Mặt khác qua 8 tháng triển khai Kế hoạch phối hợp liên ngành số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21-11-2013, giữa Bộ Giao thông vận tải với Bộ Công an, lực lượng CSGT ở cấp huyện chưa được trang bị cân trọng tải xách tay để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải, do đó công tác xử lý chủ yếu được thực hiện thông qua hóa đơn hàng hóa là chính.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 trên toàn tuyến, nên rất khó khăn trong việc tìm ra các điểm có đủ điều kiện để đặt cân trọng tải, phải đặt cân tại một vị trí cố định, lái xe đã phát hiện ra điều đó nên đã chủ động trốn tránh.

Khắc phục tình trạng đó, trung tá Bùi Quang Thanh cho biết, trong tháng 8-2014, Phòng CSGT đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh có công văn chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp với các lực lượng có chức năng để thực hiện quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát;  phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải quy định. Lực lượng CSGT, Công an tỉnh đã xây dựng phương án, bố trí cán bộ phối hợp với Thanh tra Giao thông thực hiện cân trọng tải 24/24h và 7/7 ngày trong tuần; thực hiện việc giao đổi ca tại chỗ để không tạo ra kẽ hở cho các đối tượng xấu, lợi dụng để vi phạm.

Ban chỉ huy Phòng CSGT đã thường xuyên bố trí thay phiên nhau thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến; khi phát hiện vi phạm, yêu cầu các tổ tuần tra kiểm soát sử dụng cân trọng tải xách tay đã được trang bị, nhằm nâng cao hiệu quả công tác xử lý xe ô tô chở hàng quá trọng tải quy định.

Tr.Thái