.
Mỗi tuần một chuyện:

Sao đông thế?

Thứ Tư, 27/08/2014, 20:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Không phải là một cuộc họp, cũng chẳng phải là một buổi sinh hoạt ở cơ sở, nhưng có mặt phần lớn cán bộ từ lớn đến bé của một phường nọ. Đó là buổi lễ khánh thành một công trình siêu... nhỏ trong địa phương.

Nói siêu nhỏ, vì nghe đâu vốn đầu tư công trình này chỉ vài trăm triệu đồng. Những tưởng việc hoàn thành bàn giao công trình thuộc loại siêu nhỏ này cũng chỉ gọn nhẹ với vài cán bộ cơ sở liên quan, vài cán bộ doanh nghiệp... Thế nhưng khi số “đại biểu” đến từ phường nọ đã lên đến... ba mâm, làm doanh nghiệp phát hoảng. Phát hoảng, bởi “lệ làng” khó thay đổi, đã khánh thành phải có “nâng lên, hạ xuống” (tiệc mặn) cho nó hoành tráng.

Chưa hết, phải còn phong bì, phong bao cho đại biểu nữa. Kỳ quặc nữa, có vị đại biểu có mặt trong buổi lễ đã gợi ý rằng có một vài vị vì bận công việc không đến chung vui cùng doanh nghiệp nên có phong bì gửi lại... Vị giám đốc doanh nghiệp nọ quá vất vả, vừa  xử lý một chút sự cố nhỏ nhỏ từ phía công trình vừa lo phát phong bì, vừa hò hét thuộc hạ chuẩn bị mấy mâm cơm ở quán... Nhìn mà thương, nụ cười của vị giám đốc này khó diễn tả quá, có lẽ chỉ có cố nhà văn Ngô Tất Tố tái thế mới lột tả được chính xác...

Vâng, lại cũng chính phường này, khi một đoạn đường giao thông ngõ xóm trong phường vừa được bê tông hóa xong, cơ sở cũng có tổ chức lễ khánh thành. Thấy quan khách đông quá, một vị thường dân mới đếm: một, hai, ba, bốn... và đúng ba mâm đến từ phường.

Hiển nhiên là không ai lại nhiêu khê trong thời buổi khó khăn với những cái “lễ” con con lại mời đông cán bộ phường đến thế. Có mời thì cũng đại diện dăm ba người. Chỉ có những người quá “thính” và quá “tự giác” mới đến “đông đủ” như vậy.

Đây là chuyện vặt, chỉ có điều, họ là cán bộ, đảng viên cả sao không thấy “muối mặt” khi tham gia những việc “nhạy cảm” như thế? Và, lãnh đạo cơ sở tại sao lại để những chuyện phản cảm này tái diễn mà không ngăn chặn?

Lòng tin của quần chúng vào lãnh đạo, chính quyền đôi khi cũng bị chính những việc nho nhỏ này làm suy suyển... Nếu lặp đi, lặp lại khi ấy không còn là chuyện vặt nữa!

V.H