.

Luôn vững niềm tin, vượt qua thử thách!

Chủ Nhật, 31/08/2014, 14:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng chín lại về. Giữa thời khắc giao mùa với tiết trời đỏng đảnh, không gian chợt rực rỡ hơn bao giờ khi nhà nhà phấp phới cờ đỏ sao vàng đón chào ngày Độc lập. Cùng với nhân dân cả tỉnh, người dân huyện Bố Trạch cũng náo nức đón ngày lễ lớn, như chưa từng trải qua những ngày tháng chín, tháng mười đầy khó nhọc và cả nỗi kinh hoàng bởi sự tàn phá của thiên tai một năm về trước. Cao su, thông nhựa và bạt ngàn lúa ngô khoai sắn đã bắt đầu vươn cao và phủ xanh những cánh đồng. Và trên biển, dẫu ngư dân đang phải đương đầu với sóng dữ, nhưng niềm tin vẫn ăm ắp đầy như thuyền cập bến mỗi bình minh...

 

Quân và dân huyện Bố Trạch trong lễ kỷ niệm 410 năm thành lập tỉnh.
Quân và dân huyện Bố Trạch trong lễ kỷ niệm 410 năm thành lập tỉnh.

Trên hành trình quen thuộc trong một chuyến đi công tác, cô bạn đồng nghiệp chợt ồ lên khi dọc hai bên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Nông trường Việt Trung, cao su đã bắt đầu lên xanh.

Những tán lá non dẫu vẫn còn mong manh nhưng đã vươn cao đón nắng, tạo thành vệt màu tươi mát trên từng khoảnh đồi vẫn còn sót lại đôi gốc cây gãy đổ. Gần một năm kiên trì và quyết tâm thu dọn những ngổn ngang đổ nát bởi thiên tai, nông dân Bố Trạch đồng thời gieo những vụ mùa mới với niềm tin mới.

Để phục hồi và trồng mới hàng trăm ha cao su, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bố Trạch đã không ngừng trăn trở, đắn đo lựa chọn. Bởi những luồng dư luận trái chiều về việc nên hay không nên gửi niềm tin vào loại cây được mệnh danh là “nữ hoàng vùnDD” này. Có không ít ý kiến cho rằng tiếp tục trồng cao su là đánh bạc với trời, canh bạc mà người nông dân gần như nắm chắc phần thua. Nhưng cũng có rất nhiều người quyết tâm tiếp tục gắn bó với cây cao su trên cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn bám đất bám rừng của bản thân và những gì mà cây cao su đã mang lại.

Và cuối cùng, niềm tin đã chiến thắng, để những người nông dân như ông Nguyễn Hữu Phường (tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Việt Trung) lại cần cù gieo mầm xanh trên những sườn đồi. Thiệt hại gần hai tỷ đồng trong cơn bão số 10 năm 2013 là cú đánh khiến ông Phường, người đã gắn bó với cây cao su hơn nửa thế kỷ tưởng chừng gục ngã. Xót xa, tiếc nuối, nhưng qua sự tàn phá của thiên tai, ông và những người trồng cao su cũng rút ra được nhiều bài học quý.

Còn ông Nguyễn Tiến Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tây Trạch, người được xem như con chim đầu đàn của địa phương về cây cao su cũng không tránh khỏi những thiệt hại. Cùng với những người nông dân Tây Trạch, ông Hùng đã và đang vực dậy cây cao su, tiếp tục phủ xanh đất trống đồi trọc dẫu con số thiệt hại gần 900 ha cao su của xã trong cơn bão số 10 năm 2013 vẫn luôn ám ảnh. Và cho đến bây giờ, nói về việc người nông dân tiếp tục gửi niềm tin vào cây cao su, vẫn còn đâu đó những cụm từ như “đánh bạc”, “liều mình” và những âu lo thấp thỏm.

Nhưng với những gì mà người nông dân trong tỉnh nói chung, nông dân Bố Trạch nói riêng đang “đối đãi” với cây cao su, thì chẳng có lý do gì để không tin vào việc vàng trắng sẽ trở lại với người dân vùng gò đòi thủy chung và kiên định. Đó là sự thận trọng từ khâu lựa chọn cây giống, cách thức gieo trồng, chăm sóc, khai thác..., những kinh nghiệm đắt giá được rút ra sau thiệt hại cùng kiến thức khoa học tiên tiến, sẽ là bạn đồng hành tin cậy của người nông dân, để họ tiếp tục vững vàng tiến về phía trước...

Rừng đã xanh. Và phía biển, hàng nghìn ngư phủ đang miệt mài chinh phục biển xa. Nếu nông dân miền rừng đã có gần một năm để phục hồi sinh lực cho những cánh rừng, thì người kẻ biển vẫn đang phải đối đầu với bao sóng gió. Tháng 5-2014, khi biển quê hương dậy sóng vì âm mưu của những kẻ bành trướng bá quyền, thì ngư dân Đức Trạch, Thanh Trạch, Hải Trạch, Nhân Trạch... vẫn lặng lẽ vượt sóng ra khơi. Đối mặt với bao thách thức, hiểm nguy, họ không hề run sợ, mà còn là điểm tựa vững chắc, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.

Đi về theo mỗi mùa trăng, thuyền cập bến ắp đầy tôm cá và cả những câu chuyện kể về hiểm nguy mà họ ngày đêm phải đối mặt. Dường như khi đất nước đứng trước họa xâm lăng, tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc càng lớn mạnh hơn trong mỗi người. Nên chẳng phải ngẫu nhiên mà số tàu lớn, trang bị máy móc hiện đại trên địa bàn ngày càng tăng lên, số ngư dân tham gia đánh bắt biển xa ngày một nhiều.

Ngư dân Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1975 tại xã Đức Trạch), người có thâm niên đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, trước sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển chủ quyền Việt Nam đồng thời có những hành động gây hấn, đe dọa lực lượng chức năng và ngư dân Việt Nam, khảng khái: Biển mình, mình đánh bắt, sợ chi! Khí phách ấy, quyết tâm ấy đã góp phần mang lại những đổi thay tích cực cho bộ mặt nông thôn Bố Trạch nói chung và những làng biển nói riêng. Và khí phách ấy, quyết tâm ấy cũng tiếp thêm sức mạnh cho những người nơi tuyến đầu Tổ quốc trong cuộc đấu tranh chống lại những thế lực thù địch, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của đất nước...

Kiên định và vững vàng bám rừng bám biển, nông dân Bố Trạch cũng đang gặt hái nhiều thành quả từ chính sự nỗ lực của mình trên hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Hai xã về đích NTM vào năm 2014, 5 xã về đích vào năm 2015 là sự kiện đáng để tự hào bởi so với các địa phương khác trong tỉnh, Bố Trạch đã trở thành một điểm sáng sau những khởi đầu khá gian nan 3 năm về trước.

Diện mạo nông thôn đang từng ngày khởi sắc, người dân phấn khởi, yên tâm gắn bó với ruộng đồng và quê hương. Nhưng có lẽ cái được lớn nhất sau 3 năm chung tay xây dựng NTM ở Bố Trạch là những bài học về sự dân chủ, coi trọng ý kiến của người dân, sự đồng thuận và tự giác của cộng đồng dân cư đã để lại dấu ấn đẹp cho làng quê. Có thể nói, nhiều địa phương ở Bố Trạch như Đại Trạch, Tây Trạch, Thanh Trạch, Hoàn Trạch, Hải Trạch... đã trở thành biểu tượng về sự dân chủ, tự giác, chủ động và sáng tạo trong xây dựng NTM, được nhiều địa phương trong tỉnh noi theo...

Để đạt được những thành quả ấy, trong suốt hành trình của mình, người nông dân Bố Trạch đã đồng hành cùng niềm tin đối với Đảng, với đất nước. Niềm tin ấy đã giúp họ vượt qua bao thử thách của thiên tai, nhân tai. Và hiện tại, dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bố Trạch sẽ tiếp tục vượt qua, như họ đã và đang vững tin vượt qua muôn trùng gian khó trong quá khứ...

Và niềm tin đối với Đảng, với đất nước sẽ mãi song hành cùng nhân dân cả nước, cả tỉnh nói chung, với người Bố Trạch kiên định, thủy chung son sắt nói riêng, trên hành trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngọc Mai