.

Hơn 80% vụ hòa giải thành công

Thứ Tư, 27/08/2014, 12:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực, mạng lưới tổ hòa giải được củng cố, mở rộng khắp các bản, làng, thôn, xóm, tiểu khu, khu phố và các cụm dân cư thu hút nhiều thành phần, lực lượng tham gia.

Phổ biến pháp luật thông qua hội thi “Hoà giải viên giỏi”  là một trong những hình thức tuyên truyền đơn giản, thiết thực  và hiệu quả.
Phổ biến pháp luật thông qua hội thi “Hoà giải viên giỏi” là một trong những hình thức tuyên truyền đơn giản, thiết thực và hiệu quả.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 1.470 tổ hòa giải với 9.423 hòa giải viên. Từ năm 2012 đến nay, các tổ hòa giải trong toàn tỉnh đã thụ lý 7.198 vụ việc, trong đó hòa giải thành công 5.779 vụ việc, đạt tỷ lệ 80,3%. Các địa phương có số vụ việc hòa giải thành công cao như: huyện Bố Trạch, Lệ Thủy.

Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã giải quyết kịp thời nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, mâu thuẫn và tranh chấp trong nội bộ nhân dân.

Bên cạnh đó, đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện trong nhân dân, giảm bớt tình trạng khiếu nại đến Tòa án nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm thời gian, chi phí của tổ chức và cá nhân.

Ngọc Hải