.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Xây dựng nông thôn mới ở Bố Trạch: Tiêu chí an ninh trật tự: Còn nhiều thách thức - Bài 2: Chìa khóa để thành công

Thứ Sáu, 29/08/2014, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Thượng tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch khẳng định, việc 28/28 xã hoàn thành tiêu chí An ninh trật tự đã phản ánh quyết tâm và sự nỗ lực của các địa phương trên hành trình xây dựng NTM. Để duy trì tốt tiêu chí, việc nhân rộng các mô hình, điển hình thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là vô cùng quan trọng, là chìa khoá để mở cánh cửa thành công.

>> Bài 1: Toàn cảnh "bức tranh" an ninh trật tự

Mô hình hợp lòng dân

Phúc Trạch là một địa phương có 96% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Những năm trước đây, cùng với một số địa bàn khác, tại đây từng xảy ra nhiều vụ việc gây "nóng" trong dư luận. Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn, thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-ĐU ngày 21-6-2013 của BCH Đảng bộ xã về tăng cường lãnh đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, xã Phúc Trạch đã tổ chức phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào công giáo và xây dựng mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”.

Sau hơn một năm triển khai, đã có 12 tổ công tác chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào được thành lập tại 12 thôn với 36 thành viên là những cán bộ, công chức xã. Tiếp đó là việc ra đời của 12 tổ an ninh nhân dân với 94 thành viên; 12 tổ hòa giải, 95 thành viên; 12 tổ tuần tra, 128 thành viên; 104 tổ nhân dân tự quản về ANTT. Cùng với việc thành lập các tổ, địa phương đã triển khai “Tiếng kẻng an ninh” vào 22 giờ mỗi ngày...

Theo thượng tá Đặng Văn Hoành, mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” đã mang lại những đổi thay quan trọng về ANTT trên địa bàn xã Phúc Trạch. Với sự chỉ đạo chặt chẽ của cơ quan chức năng từ tỉnh đến huyện, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các vị linh mục trên địa bàn và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, bước đầu phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào công giáo xã Phúc Trạch đã đạt được những kết quả khả quan.

Những vụ việc gây rối đã giảm hẳn; quần chúng nhân dân cung cấp nhiều tin báo cho công an xã, phục vụ đắc lực cho công tác nắm tình hình, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm; tình trạng sử dụng vật liệu nổ, đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán và vụ việc về ANTT giảm đáng kể, không xảy ra các vụ việc phức tạp, các vụ trọng án... Đấy là những cái được cơ bản mà mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hoà thuận" bước đầu đã mang lại. Hiện tại, cơ quan Công an huyện đang tham mưu để nhân rộng mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hoà thuận" bởi sự đồng thuận của lòng dân trong quá tình thực hiện mô hình này...

"Bí quyết vàng" của Đại Trạch

Là địa phương hội tụ khá nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, với sự năng động và dám nghĩ dám làm của chính quyền và người dân nơi đây, Đại Trạch đã trở thành một điểm sáng trong nhiều phong trào của Bố Trạch. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ổn định, hai năm gần đây, Đại Trạch đã có những bước tiến dài trên hành trình xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã đã đạt 17/19 tiêu chí. Hai tiêu chí còn lại là giao thông và trường học dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015 và Đại Trạch sẽ là 1 trong 7 xã đầu tiên của huyện Bố Trạch về đích nông thôn mới.

Công an huyện Bố Trạch lấy lời khai của đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.
Công an huyện Bố Trạch lấy lời khai của đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản đó, Đại Trạch cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình hình ANTT. Mặt trái của sự thuận lợi về địa hình và điều kiện kinh tế là những nguy cơ, tệ nạn luôn rình rập và tấn công. Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ý thức được những nguy cơ tiềm ẩn về ANTT trên địa bàn, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh triệt để với những hiện tượng tiêu cực, gây ảnh hưởng đến ANTT của địa phương.

Xã đã xây dựng và phát huy hiệu quả được nhiều mô hình làm công tác ANTT, góp phần đấu tranh ngăn chặn và phòng ngừa các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn, trở thành địa phương dẫn đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Bố Trạch nhiều năm liền.

Theo ông Trần Văn Phương, “bí quyết vàng” của Đại Trạch trước hết là việc tuyên truyền một cách hiệu quả nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân; thực hiện tốt công tác phòng ngừa, xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh; luôn củng cố và kiện toàn các tổ chức ANTT ở cơ sở; phát động và duy trì hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh..., mỗi đoàn thể một chức năng riêng đã chung tay cùng nhân dân địa phương giữ gìn ANTT và sự bình yên cho đời sống nhân dân...

“Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”

Là lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm qua, Công an huyện Bố Trạch đã cùng với Đảng và chính quyền các cấp huyện Bố Trạch thực hiện tốt sứ mệnh của mình. Đặc biệt trong thời gian địa phương bắt tay xây dựng nông thôn mới, ANTT trên địa bàn đã được duy trì ổn định mà minh chứng rõ nét nhất chính là 100% xã đã hoàn thành tiêu chí ANTT.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được cụ thể hóa bằng các phong trào như Toàn dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn tốt an ninh trật tự với phương châm “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”. Nhiều phong trào đã được nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân...

Thượng tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch khẳng định: Là địa phương có nhiều điểm nóng về ANTT, đặc biệt là an ninh tôn giáo, việc xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc là điều vô cùng quan trọng. Để duy trì và giữ vững tiêu chí ANTT trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cần phải nhân rộng những mô hình hay, những cách làm tốt của các địa phương, trong đó có mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” đã và đang mang lại những hiệu quả quan trọng và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Còn ông Trần Quang Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Bố Trạch chia sẻ: Là tiêu chí “động”, đạt được đã khó, để giữ vững tiêu chí này còn khó hơn.

Đặc biệt trong tình hình hiện nay, ANTT có những diễn biến khó lường, do đó đòi hỏi đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương không được chủ quan lơ là, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, nỗ lực đấu tranh, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, duy trì tốt “cầu nối” giữa nhân dân và chính quyền trong giữ gìn ANTT... là những bài học không bao giờ cũ.

Ngọc Mai