.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Xây dựng nông thôn mới ở Bố Trạch: Tiêu chí an ninh trật tự: Còn nhiều thách thức - Bài 1: Toàn cảnh "bức tranh" an ninh trật tự

Thứ Năm, 28/08/2014, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến thời điểm này, Bố Trạch đã có những bước tiến dài trên lộ trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (CTMTQG xây dựng NTM). Dự kiến sẽ có hai xã chạm đích NTM vào cuối năm 2014 và năm 2015 là 5 xã. Hai tiêu chí hiện có 100% xã hoàn thành là Quy hoạch và thực hiện quy hoạch (tiêu chí 1) và An ninh trật tự (tiêu chí 19). Nếu một số tiêu chí khác sau khi hoàn thành là có thể "thở phào" yên tâm, thì tiêu chí An ninh trật tự luôn tiềm ẩn những thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền và nhân dân địa phương trên hành trình xây dựng NTM.

 

Xe máy của đối tượng trộm chó bị người dân đốt.
Xe máy của đối tượng trộm chó bị người dân đốt.

"Bức tranh" đa sắc màu

Số liệu thống kê của Công an huyện Bố Trạch cho thấy, năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ giết người, 11 vụ cướp tài sản, 2 vụ hiếp dâm (trong đó có 1 vụ hiếp dâm trẻ em), trên 20 vụ cố ý gây thương tích và gần 70 vụ trộm tài sản. Trong số những vụ việc đó, có nhiều vụ trọng án gây xôn xao dư luận và khiến người dân trên địa bàn không khỏi lo lắng. Điển hình có thể kể đến là vụ giết người tại thôn 3 Đồng Trạch vào cuối năm 2013.

Nạn nhân là chị Dương Thị H (sinh năm 1989), do mâu thuẫn tình ái, đã bị Võ Minh Tuấn (sinh năm 1989) bắn chết. Vụ cháu Nguyễn Thị Q (sinh năm 2012) bị Trần Văn Bình (sinh năm 1999) tại xã Xuân Trạch đánh chết khi giở trò đồi bại không thành vào ngày 9-2-2014 lúc cháu Q. đang đi chăn bò, khiến người dân vô cùng bức xúc và lo lắng...

Cùng với các vụ giết người, an ninh trật tự (ANTT) tại một số địa phương cũng có nhiều diễn biến phức tạp với sự gia tăng về đối tượng liên quan đến ma tuý, số vụ việc chống người thi hành công vụ, mà một số vụ đã trở thành tâm điểm của dư luận như lấn chiếm đất rừng tại xã Hưng Trạch, Lâm Trạch, Xuân Trạch...

Trộm tài sản cũng là một "mảng tối" của bức tranh ANTT thời gian qua trên địa bàn Bố Trạch. Từ hành vi trộm cắp tài sản, đã dẫn đến những cái chết và sự bất an trong nhân dân. Điển hình là vụ Phan Văn S (sinh năm 1976 tại thị trấn Hoàn Lão) và Nguyễn Văn T (sinh năm 1990 tại xã Trung Trạch), trong khi rải bả chó tại thôn Sen, xã Hoà Trạch, đã bị người dân địa phương phát hiện và vây đánh. Hậu quả S. bị chết và T. bị thương. Bên cạnh trộm tài sản, hàng chục vụ cướp tài sản xảy ra trên địa bàn với những hành vi táo tợn và xem thường luật pháp cũng đã gióng lên những hồi chuông về tình hình ANTT thời gian qua...

Điểm qua một số vụ việc điển hình để thấy rõ những diễn biến phức tạp của tình hình ANTT trên địa bàn huyện Bố Trạch. Đồng thời qua đó cũng thấy rõ những khó khăn và thách thức trong việc duy trì và gìn giữ ANTT nói chung và tiêu chí ANTT trong xây dựng NTM nói riêng.

Tiêu chí An ninh trật tự: Đạt rồi vẫn... lo!

Thông tư số 41 ngày 4-10-2013 của Bộ Nông nghiệp - PTNT quy định, xã đạt tiêu chí 19 “An ninh trật tự xã hội được giữ vững” khi đạt 4 yêu cầu: không có tổ chức, cá nhân hoạt động chống Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế, truyền đạo trái pháp luật, khiếu kiện đông người kéo dài; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn; trên 70% số thôn (ấp) được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; hàng năm công an xã đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến trở lên.

Một vụ án xét xử lưu động tại xã Tây Trạch.
Một vụ án xét xử lưu động tại xã Tây Trạch.

Bố Trạch hiện có 28/28 xã đạt tiêu chí ANTT, đây là tín hiệu đáng mừng. Bởi bên cạnh những mảng màu tối của bức tranh ANTT với một số vụ việc nghiêm trọng, thì về cơ bản, tình hình ANTT ở đây đang được duy trì khá ổn định. Là một địa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều, địa hình phức tạp..., những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Bố Trạch đã không ngừng nỗ lực để mang lại sự bình yên cho đời sống người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo CTMTQG xây dựng NTM huyện khẳng định: ANTT thuộc nhóm tiêu chí động. Vì thế, việc đạt được đã khó, duy trì được càng khó hơn, đặc biệt trong xu thế phát triển hiện nay, bên cạnh những cái tích cực, cái tốt đẹp thì luôn có những mặt trái, cái xấu, cái ác... len lỏi trong đời sống. Cụ thể trên địa bàn huyện đã và đang có những diễn biến phức tạp về tình hình ANTT như tệ nạn ma tuý xuất hiện tại 20/28 xã, thị trấn.

Một số thanh niên thiếu việc làm, ăn chơi đua đòi dẫn đến việc gây rối trật tự. Ở những xã có đồng bào theo đạo Thiên chúa, vẫn còn những linh mục chưa nhiệt tình phối hợp cùng chính quyền địa phương. Bên cạnh những giáo dân đều thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước thì vẫn còn một số bà con giáo dân trình độ dân trí chưa cao đã có những hành vi vi phạm pháp luật.

Vì thế, nên dẫu đã hoàn thành tiêu chí rồi đấy, thì vẫn luôn còn đó những nỗi lo, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể duy trì và giữ vững ANTT, góp phần bảo đảm bình yên cho nhân dân và hoàn thành CTMTQG xây dựng NTM đúng lộ trình và đạt chất lượng, yêu cầu đề ra...

Còn ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch, địa phương đang gấp rút hoàn thành những tiêu chí cuối cùng để về đích NTM vào năm 2014, khẳng định: Đến thời điểm này, có thể nói Hải Trạch đã và đang thực hiện tốt tiêu chí 19, cho dù đây là địa bàn khá nhạy cảm. Xác định việc giữ vững tiêu chí ANTT là vô cùng quan trọng nên trong quá trình hoạt động, địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền.

Và để giữ vững tiêu chí, với phương châm phòng ngừa hiệu quả, các tổ chức, đoàn thể địa phương đã tăng cường công tác nắm bắt tình hình, phòng ngừa xử lý triệt để ngay khi còn là nguy cơ. "Ngoại trừ một số vụ việc thanh niên to tiếng gây gổ, thì ANTT trên địa bàn hoàn toàn bảo đảm. Dù vậy, đây là tiêu chí đòi hỏi sự quan tâm nỗ lực thường xuyên, nên trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để duy trì tốt tiêu chí, góp phần hoàn thành CTMTQG xây dựng NTM thực sự hiệu quả!", ông Long cho biết thêm.

Ngọc Mai

Bài 2: Chìa khoá để thành công