.

Xử lý xe chở quá tải, vi phạm kích thước giới hạn thùng chở hàng

Thứ Hai, 21/07/2014, 15:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình đường bộ.

Theo quyết định 4 đoàn thanh tra của Cục Quản lý đường bộ I và Cục Quản lý đường bộ II sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải, ô tô tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh, thành phố (thuộc các Cục Quản lý đường bộ I, II từ Hà Nội đến Thừa Thiên Huế, trong đó có Quảng Bình).

a
Thanh tra Sở Giao thông vận tải chụp ảnh để xử lý xe ô tô chở quá trọng tải và vi phạm kích thước thùng chở hàng.

Tổng cục ĐBVN yêu cầu các đoàn thanh tra thực hiện nghiêm các quy định xử lý vi phạm. Cụ thể, đối với xe vi phạm lần đầu, đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục, cắt giảm kích thước thùng hàng của xe phù hợp với quy định của Bộ Giao thông vận tải. Đối với chủ phương tiện vi phạm lần thứ hai trở đi đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định và xử phạt theo quy định của pháp luật. Trước đó, để triển khai xử lý vi phạm trên, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và xử lý vi phạm cho Cục Quản lý đường bộ I, II.

Theo yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, trong quá trình thanh tra, các đoàn thanh tra tuyệt đối không được nhũng nhiễu doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho những doanh nghiệp chấp hành đúng quy định làm việc. Bên cạnh đó phải thanh tra, kiểm tra tận gốc nguồn hàng, các cơ sở sản xuất thùng xe, các nhà thầu thi công, các nhà máy, chủ mỏ, chủ kho bãi có liên quan.

Được biết, đoàn thanh tra của Cục Quản lý đường bộ II sẽ phối hợp với lực lượng của Sở Giao thông vận tải Quảng Bình tiến hành việc thanh tra theo nội dung nói trên trong tháng 8-2014.

Đ.T