.

Tổng kết dự án "Phục hồi và giảm thiểu rủi ro thiên tai sau bão Katsana tại Quảng Bình"

Thứ Ba, 22/07/2014, 16:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 22-7, Hội vì sự phát triển của người khuyết tật Quảng Bình (AEPD) tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Phục hồi và giảm thiểu rủi ro thiên tai sau bão Katsana tại Quảng Bình”.

 

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Theo thống kê, tỉnh ta hiện có trên 45.000 người khuyết tật (NKT), trong đó 28.000 NKT nặng, 4.280 người tâm thần mãn tính có hành vi gây nguy hiểm cho gia đình và xã hội.

Dự án “Phục hồi và giảm thiểu rủi ro thiên tai sau bão Katsana tại Quảng Bình” đã thực hiện thí điểm tại 9 xã, bao gồm: Ngư Thủy Trung, Lộc Thủy, Kim Thủy (Lệ Thủy); Hiền Ninh, Hàm  Ninh, Duy Ninh (Quảng Ninh); Phù Hóa (Quảng Trạch) và Quảng Văn, Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn).

Qua 2 năm thực hiện (2012-2014), dự án đã hỗ trợ và xây mới nhà chống chịu bão lụt cho 195 hộ dân.Trong đó, 140 hộ xây mới theo kỹ thuật chống chịu thiên tai, 55 hộ sửa nhà theo mô hình nhà chống chịu bão lũ (có 25 phòng lồi tránh bão tại Ngư Thủy Trung). Ngoài ra, dự án xây dựng 2 nhà đa năng tránh trú cộng đồng tại xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) và Hiền Ninh (Quảng Ninh).

Dự án cũng đã hỗ trợ phương tiện cứu hộ, cứu nạn, trong đó, cung cấp 16 thuyền cứu hộ cho 8 xã dự án, cung cấp 2 xe bánh lốp đẩy dùng để kéo thuyền, sơ tán thuyền khi có bão tại khu vực bãi ngang xã Ngư Thủy Trung, cung cấp trên 700 áo phao, 310 phao cứu sinh, loa tay, đèn phi, túi thuốc cứu thương… để phòng ngừa khi có thiên tai xảy ra.

Mặt khác, dự án cũng đã mở các lớp tập huấn về kỹ năng sơ cấp cứu cho Đội ứng cứu khẩn cấp của các xã vùng dự án, hỗ trợ phương tiện nâng cao năng lực ứng cứu khẩn cấp cho các thôn trọng điểm thiên tai theo “Kế hoạch cộng đồng an toàn hơn” của xã...

T.Hoa