.

Thấy gì qua việc kiểm soát xe ô tô chở hàng quá tải trọng trên địa bàn tỉnh ta?

Thứ Sáu, 18/07/2014, 11:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, hạ tầng đã kéo theo sự gia tăng về phương tiện ô tô vận tải trên các tuyến đường bộ. Ở địa bàn tỉnh ta tình trạng xe chở quá tải tham gia giao thông trên đường bộ đang diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, tập trung trên các tuyến đường chính như: quốc lộ 1, quốc lộ 12A, quốc lộ 9B, đường 565... Qua công tác kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy, hiện tượng xe vi phạm chở quá tải tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt, có xe vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện đến 327%...

Nỗ lực của các ngành chức năng

Tính đến nay, các lực lượng chức năng gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã trải qua hơn 6 tháng thực hiện công tác phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ tỉnh ta.

Để thực hiện tốt công tác này theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND tỉnh, Sở GTVT và Công an tỉnh đã ban hành 1 quy chế cùng 17 kế hoạch phối hợp hoạt động. Ngoài ra, hai ngành còn trực tiếp ban hành nhiều văn bản có liên quan để chỉ đạo triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe.

Theo các kế hoạch phối hợp, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 12A, đường Hồ Chí Minh; các hệ thống đường bộ địa phương. Đặc biệt, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã được lực lượng chức năng kịp thời bố trí trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn) để kiểm tra tải trọng đối với ô tô chở hàng hóa qua lại. Tại Trạm kiểm tra tải trọng xe, lực lượng CSGT và Thanh tra Sở GTVT mỗi bên đã cử 3 cán bộ, chiến sĩ ứng trực, làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe.

Kết quả hoạt động ở trạm kiểm tra tải trọng xe cho thấy, trong hơn 6 tháng qua, lực lượng Thanh tra Sở GTVT và Phòng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra được 1.371 xe, trong đó có 349 trường hợp vi phạm chở quá tải, chiếm tỷ lệ 25%. Lực lượng chức năng đã tước giấy phép lái xe 321 trường hợp, phạt tiền trên 741 triệu đồng. Cá biệt có trường hợp vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện đến 327%, đây được coi là những “hung thần” phá đường bộ. Có hàng chục trường hợp vi phạm chở quá tải nhưng chưa đến mức phải xử phạt, lực lượng CSGT và Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành nhắc nhở, giáo dục đối với chủ xe, lái xe.

Lực lượng chức năng chuẩn bị đưa xe vào trạm kiểm tra tải trọng.
Lực lượng chức năng chuẩn bị đưa xe vào trạm kiểm tra tải trọng.

Qua kiểm tra cũng cho thấy, tình trạng xe vi phạm chở hàng quá tải trên tuyến quốc lộ 1 có chiều hướng giảm dần về sau. Cụ thể, các tháng đầu kiểm tra, tỉ lệ xe vi phạm chiếm từ 40-50%, nhưng vào những tháng gần đây chỉ chiếm 15-25%, cá biệt trong đợt từ ngày 3 đến 8-6-2014, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 143 xe thì chỉ có 9 xe vi phạm, chiếm tỷ lệ 6%.

Ngoài hoạt động của tổ kiểm tra tải trọng xe liên ngành ở trạm cân, qua quá trình thực thi nhiệm vụ được giao, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra 511 trường hợp, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 486 trường hợp xe tải vi phạm, với số tiền phạt hơn 800.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe 219 trường hợp. Lực lượng CSGT tỉnh qua tuần tra kiểm soát đã kiểm tra 1.046 trường hợp, lập biên bản vi phạm 379 trường hợp xe quá tải, phạt tiền khoảng 250.000.000 đồng

Bên cạnh đó, trong thời gian này, Sở GTVT và Công an tỉnh đã  phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền sâu rộng và hướng dẫn cho nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ; các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng tham gia giao thông, nhất là đội ngũ lái xe, chủ xe, chủ hàng khi tham gia vận tải hàng hóa trên đường bộ... thu hút sự quan tâm và ủng hộ của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở GTVT khẳng định: Công tác kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn đã đạt được kết quả bước đầu, đã có sự chuyển biến trong nhận thức của các doanh nghiệp vận tải, các chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe. Đặc biệt là các ban, ngành ủng hộ, sự đồng thuận của xã hội trong việc thực thi pháp luật về vận tải hàng hóa bằng ô tô theo trọng tải cho phép của xe và tải trọng cho phép của cầu đường.

Vẫn còn không ít khe hở

Có thể nói, việc tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe chở quá tải tham gia giao thông trên đường bộ ở tỉnh ta đã có chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân. Bởi lẽ, thực trạng này diễn ra trong những năm qua đã làm cho các công trình đường bộ xuống cấp nghiêm trọng, làm cho việc tham gia giao thông của phương tiện vận tải, của nhân dân trở nên khó khăn, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông...

Nhiều tuyến đường vì đó mà bị phá vỡ kết cấu, tạo nên hằn lún vệt bánh xe sâu với phạm vi lớn, nhiều công trình cầu bị hư hỏng, xuống cấp do xe quá tải gây ra; trong khi nguồn vốn đầu tư xây dựng và duy tu bảo dưỡng cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện nay còn gặp nhiều khó khăn.

Xe chở hàng quá tải trọng cũng đồng thời tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, không bình đẳng trong kinh doanh vận tải đường bộ và các phương thức khác, nhất là về cước vận tải, làm ảnh hưởng đến bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe chở hàng vượt quá trọng tải cho phép hiện nay vẫn còn không ít khe hở, còn để lọt khá nhiều xe vi phạm vượt quá tải trọng. Cụ thể, đối với hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng, do được bố trí trên tuyến quốc lộ 1- tuyến đường trọng điểm, lưu lượng xe lớn, nên lực lượng chức năng khó có thể kiểm tra hết được những xe vi phạm vượt quá tải trọng. Đó là chưa kể đến hiện tại tuyến quốc lộ 1 đang thi công, lòng đường đã bị thu hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao nên việc đón dừng phương tiện để kiểm tra tải trọng xe, tìm kiếm bãi hạ tải hàng hóa và chọn vị trí đặt bộ cân lưu động gặp khó khăn.

Mặt khác, tình trạng các chủ hàng, chủ xe và lái xe tìm nhiều cách trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng liên ngành vẫn xảy ra, trong khi các cơ quan chức năng chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục thực trạng này. Thực tế cho thấy, vào những đợt có lực lượng chức năng kiểm tra, đều xảy ra hiện tượng các xe dừng lại, không chịu di chuyển, chờ đến khi có cơ hội mới tiếp tục di chuyển, nên việc kiểm tra chưa đạt được kết quả cao. Một số lái xe, chủ hàng còn có hành vi kích động, phản ứng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ.

Chưa hết, qua một số lần có mặt ở trạm kiểm tra tải trọng xe, phóng viên đều được chứng kiến một thực trạng rất đáng lưu tâm, đó là: các xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng trọng tải lớn lợi dụng khoảng thời gian lực lượng chức năng thay đổi ca trực để... vượt trạm!?. Một người dân bán hàng ở gần trạm kiểm tra cho phóng viên biết: “Hôm nào cũng vậy, cứ thấy xe CSGT vừa rời đi là xe tải chở đất, đá lại rầm rầm kéo qua trạm, họ ém xe gần đâu đây thôi...”.

Đó là trên tuyến quốc lộ 1, còn ở các tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh ta, tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép cũng đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trên tuyến quốc lộ 9B, quốc lộ 12A, các tuyến đường Tân Ninh- Vạn Ninh, F325... mà báo chí đã nhiều lần lên tiếng, trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm được. Mới đây, tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiều đại biểu HĐND tỉnh cũng bày tỏ sự bức xúc bởi thực trạng xe chở đất đá, vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phá đường, gây ô nhiễm môi trường và đề nghị các cơ quan chức năng phải khẩn trương có giải pháp khắc phục.

Trước thực trạng trên, để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra tải trọng xe chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép trên địa bàn, nhằm ngăn chặn được những "hung thần" đường bộ không giấu mặt đang hoạt động ngày đêm, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

A.T