.

Một hoàn cảnh thương tâm

Thứ Tư, 16/07/2014, 08:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Cụ Cao Chăm, trên 70 tuổi là người Rục sinh sống tại bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa. Cụ Chăm đơn thân, không vợ, không con.

 

Cụ Cao Chăm đơn thân trong căn nhà nhỏ với vết thương ở bàn chân đã bị hoại tử nặng.
Cụ Cao Chăm đơn thân trong căn nhà nhỏ với vết thương ở bàn chân đã bị hoại tử nặng.

Theo bà con dân bản sống kế cận nhà cụ kể lại, mấy năm trước vào mùa đông, do trời giá rét, cụ Chăm đốt lửa trong nhà để sưởi ấm. Do cụ ngủ say nên đưa chân vào trong bếp lửa, bị bỏng nặng. Vì không có tiền đi bệnh viện nên vết bỏng không lành, dần dần lở loét ra, thịt hoại tử, nhiễm dòi.

Chúng tôi đến thăm cụ Cao Chăm vào sáng ngày 12- 7. Trong căn nhà đóng cửa im ỉm suốt ngày, hình hài người đàn ông nằm dán xuống tấm phản giữa nhà, phía bàn chân trái hoại tử, dòi lúc nhúc. Căn nhà gỗ nồng nặc mùi hôi thối. Hàng xóm bảo rằng: “Ngày cụ mới bị, bà con, chính quyền bản đã góp tiền cho cụ ra chữa trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, được vài hôm thấy cụ trở về nằm trong nhà, rồi vết thương càng ngày càng lở loét thêm ra”.

Trao đổi với ông Đinh Viễn Anh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, ông cho biết: “Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Cao Chăm vào chữa trị. Sau khi xem xét vết thương, Ban giám đốc quyết định mổ gấp để cứu lấy chân cho cụ. Nghe tin như thế, đang đêm cụ trốn viện về. Với ca bệnh này, Bệnh viện chúng tôi bảo đảm phẫu thuật an toàn nếu chính quyền bản Mò O Ồ Ồ, UBND xã Thượng Hóa vận động cụ ra nhập viện. Trường hợp của cụ được miễn phí hoàn toàn”.

Bí thư Huyện ủy huyện Minh Hóa, ông Nguyễn Lương Bình khẳng định: “Sau khi tiếp nhận và kiểm tra thông tin, chúng tôi đã giao cho xã Thượng Hóa bằng mọi cách phải đưa cụ Cao Chăm nhập viện vào ngày thứ 2 (14-7) và Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa có trách nhiệm huy động đội ngũ y bác sỹ giỏi và phương tiện thuốc men, phẩu thuật an toàn cho cụ”.

T.Long