.
Mỗi tuần một chuyện:

Phát sinh...

Thứ Tư, 23/07/2014, 16:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Có lẽ từ “phát sinh” được dùng đến nhiều trong lĩnh vực xây dựng và cũng là vấn đề đau đầu những người có trách nhiệm trong các cơ quan quản lý kinh tế, kế hoạch... Trong quá trình xây dựng một công trình nào đó, vì nhiều lý do khác nhau, như biến động giá cả, thay đổi thiết kế... sẽ phát sinh những khoản kinh phí so với dự toán ban đầu. Nguồn kinh phí tăng lên cũng khó đoán định, khi thì vài chục phần trăm, có khi cả 100% so với dự toán ban đầu.

Rồi công trình đang thi công bị lũ bão, số lượng đất đá bị cuốn trôi... thế là phát sinh nguồn kinh phí bổ sung... Và trong cái sự phát sinh đó người ta đã có những thuật “làm xiếc” để cái sự phát sinh nào cũng “đẹp”, nghĩa là chủ đầu tư không mấy khi phải thiệt mà hầu hết đều... rất hời bởi những cái “bắt tay” từ nhiều phía trong việc “quyết” nguồn phát sinh đó.

Lại nói về một chuyện khác. Có một gia đình hoàn cảnh đặc biệt ở xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa. Ngoài cái sự nghèo, nghèo rớt mồng tơi của gia đình này còn oái oăm ở chỗ có ba người con đang tuổi ăn tuổi học đều bị bệnh hiểm nghèo. Vì nghèo nên khi hỏi đến việc làm nhà để sinh kế lâu dài, gia đình này ớ ra, vì không biết làm ở đâu, họ đâu có đất đai, chỗ ở hiện tại cũng chỉ là ở ké chênh vênh bên một cây cầu.

Có lẽ cái nghèo đã làm cho họ không có cả một giấc mơ đến một ngày có ngôi nhà thực sự để ở nên họ cũng chẳng quan tâm đến đất đai... Một ông giám đốc doanh nghiệp trong tỉnh khi biết đến hoàn cảnh đặc biệt của gia đình này thông qua một bài viết trên Báo Quảng Bình, đã đến tận nơi thăm hỏi, động viên và quyết định chi một khoản tiền khá lớn để hỗ trợ gia đình làm nhà. Khi nói về nguồn kinh phí này, ông bảo: Năm nay nguồn hỗ trợ làm từ thiện của doanh nghiệp đã chi hết, nhưng khi có thông tin này, quả là “cầm lòng không đậu” nên chúng tôi đã bàn bạc và chấp nhận “phát sinh” thêm một khoản từ thiện của năm 2014.

Lại là “phát sinh”, nhưng có lẽ từ phát sinh được đề cập đến trong lĩnh vực xây dựng ở trên có nhiều góc khuất, thậm chí có những phát sinh là “nguồn” của tham nhũng, lãng phí làm oằn ngân sách, thì cái sự phát sinh trong trường hợp này thật đáng trân trọng.

Mong sao doanh nghiệp có tấm lòng tốt nêu trên tiếp tục ăn nên làm ra để tiếp tục “phát sinh” những khoản kinh phí vì người nghèo!

Văn Hoàng