.

Dấu ấn của một kỳ Liên hoan các làng trẻ em SOS toàn quốc

Thứ Hai, 21/07/2014, 09:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, cứ hai năm một lần, các cháu thiếu nhi tiêu biểu SOS toàn quốc lại có dịp gặp nhau tại Liên hoan đại biểu trẻ em các Làng SOS Việt Nam. Năm 2014, Làng trẻ em SOS Đồng Hới vinh dự là đơn vị đăng cai liên hoan. Đây là kỳ liên hoan thứ VI với nhiều dấu ấn khó quên. 160 trẻ em tiêu biểu đại diện cho hơn 2.700 trẻ em của 16 làng trẻ em SOS toàn quốc đã được trải nghiệm nhiều hoạt động hè thú vị mang nhiều ý nghĩa giáo dục giao lưu gặp gỡ trong những ngày đầu tháng 7 trên quê hương Quảng Bình.

> > Liên hoan trẻ em tiêu biểu các Làng SOS toàn quốc năm 2014

Sau những ngày được tham dự các hoạt động tại liên hoan, đông đảo thành viên  đều có chung nhận xét: Đây là kỳ liên hoan có nhiều hoạt động tạo dấu ấn sâu sắc. Nơi diễn ra liên hoan là Trung tâm Thanh thiếu nhi Bắc Trung bộ.

Trong không gian xanh là bãi biển Nhật Lệ nên thơ quyến rũ, Ban tổ chức đã biết thiết kế chuỗi hoạt động du lịch văn hóa bổ ích như: hưởng ứng cuộc phát động "Hướng về biển, đảo quê hương”,  viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa-Đảo Yến, thăm tượng đài Mẹ Suốt, lễ báo công tại Nghĩa trang Liệt sĩ Ba Dốc, tổ chức các trò chơi dân gian tại bãi biển Nhật Lệ, giao lưu văn nghệ với các đơn vị trường học tại địa bàn thành phố Đồng Hới...

Giáo sư Trần Thanh Vân, người đầu tiên có ý tưởng và tâm huyết cho sự ra đời của Làng SOS Đồng Hới, cho biết, năm 1994, ông bắt đầu đề nghị với ông Hel mut KuTin, Chủ tịch Làng trẻ em SOS quốc tế cho phép xây dựng Làng trẻ em SOS Đồng Hới.

Năm 1997, ông thuyết phục được ông Chủ tịch Làng trẻ em SOS  quốc tế về việc này: Việt Nam đã có 10 làng, làng thứ 11 sẽ là Làng SOS Đồng Hới. Việc  xây dựng Làng SOS Đồng Hới cũng là khát vọng, ý nguyện chung của Làng trẻ em SOS quốc tế, Hội vì trẻ em Việt Nam, lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Bình và thành phố Đồng Hới.

Đoàn đại biểu các Làng trẻ em SOS Việt Nam viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Đoàn đại biểu các Làng trẻ em SOS Việt Nam viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Về kinh phí bên cạnh thuyết phục được Tổ chức SOS Pháp tài trợ 1/2 ngân khoản, ông kêu gọi nhiều nhà hảo tâm khác trong đó có giáo sư Odon Vallet để tài trợ. Việc đi tìm đất cho Làng SOS Đồng Hới thật không dễ chút nào. Nhà chức trách giới thiệu khá nhiều vị trí. Sau nhiều lần cùng ông Hel mut KuTin đi khảo sát, cuối cùng giáo sư Trần Thanh Vân và những người liên quan đã tìm được chỗ ưng ý hiện là nơi xây dựng Làng SOS Đồng Hới. Tháng 9-2006, Làng trẻ em SOS Đồng Hới chính thức được khánh thành. Giờ đây Làng trẻ em SOS Đồng Hới đã trưởng thành đủ sức sánh vai với các làng trẻ SOS khác trên toàn quốc.

Giáo sư Trần Thanh Vân xúc động nói tiếp: Đăng cai thành công kỳ liên hoan toàn quốc lần này cho thấy sự trưởng thành toàn diện của Làng trẻ em SOS Đồng Hới. Tôi rất mừng vì thấy Làng SOS Đồng Hới thực sự là nơi đưa lại niềm vui hạnh phúc cho hàng trăm cháu bé mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của quê hương Quảng Bình. Đội ngũ các mẹ, các dì, cán bộ, giáo viên, công nhân viên, nhà quản lý làng đều đã trưởng thành đủ sức để đăng cai một kỳ liên hoan toàn quốc. Đa số các cháu của làng đều chăm ngoan, học giỏi. Có 6 cháu được vào trường chuyên là một sự phấn đấu đáng kể...

Qua lời giới thiệu của bà Trần Thị Kim Dung, Phó Giám đốc quốc gia Làng trẻ em SOS Việt Nam, chúng tôi đã gặp em Nguyễn Thị Mai Liên, học sinh lớp 10, Làng trẻ em SOS Hà Nội. Mai Liên mồ côi cả bố mẹ, được vào Làng trẻ em SOS Hà Nội từ khi mới sơ sinh. Với sự cưu mang của một làng trẻ có bề dày lịch sử, bé Mai Liên đã vượt khó vươn lên trở thành học sinh giỏi liên tục từ lớp 1 đến lớp 10.

Ngoài giỏi các môn văn hóa, Mai Liên còn giành giải cao tại các môn thể thao, hội họa. Mai Liên từng tham gia phát biểu về quyền trẻ em tại Phillipins. Mai Liên cho biết: “Trước đây cháu chỉ biết Quảng Bình qua trang sách, nay được đến thăm Quảng Bình, được mắt thấy tai nghe cháu thấy Quảng Bình còn đẹp hơn nhiều. Ấn tượng nhất của cháu là dịp hè được đến thăm Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng; Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa-Đảo Yến...”. Cháu Võ Thành Đạt đến từ Làng SOS Nha Trang, mồ côi cha từ nhỏ sống với mẹ ở Suối Cát, Cam Lâm, Khánh Hòa.

Do điều kiện gia đình quá khó khăn, hai anh em Võ Thành Chum, Võ Thành Đạt được Làng trẻ SOS Nha Trang nhận vào nuôi dưỡng. 10 năm liên tục Đạt là học sinh giỏi. Được tham dự liên hoan, Đạt phát biểu: “Thích nhất là được thăm quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ước mơ của em lớn lên trở thành hướng dẫn viên du lịch để đến thăm Quảng Bình nhiều lần hơn”.

Phan Hòa