.

Xuân Hóa bình yên

Thứ Hai, 07/04/2014, 17:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Vượt quảng đường gần 100km, chúng tôi lên với Xuân Hóa, huyện Minh Hoá.  Xuân Hóa giờ đây đã khác xưa rất nhiều, hệ thống điện, đường, trường, trạm và nhà cửa được xây dựng mới khang trang và rộng rãi, đặc biệt hơn ở Xuân Hóa tình làng nghĩa xóm luôn được gắn kết chặt chẽ, tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân trong việc củng cố xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa và thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn ngày càng phát triển vững chắc.

Xuân Hóa là một xã miền núi rẻo cao của huyện Minh Hóa, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Đi đôi với việc phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững chắc ngay ở cơ sở.

Hàng năm, Đảng ủy xã đã ra nhiều nghị quyết lãnh đạo về quốc phòng, an ninh, trong đó bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) là một nội dung quan trọng để lực lượng công an cơ sở phấn đấu xây dựng thế trận an ninh trên địa bàn ngày càng vững mạnh. Bám sát vào tình hình thực tế ở địa phương, hàng năm, lực lượng an ninh của xã đã quán triệt đầy đủ nội dung tinh thần của nghị quyết về tận cơ sở, cùng phối hợp với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân giữ gìn ANTT, xây dựng cụm tuyến an toàn làm chủ.

Hiện tại trên địa bàn xã Xuân Hóa, đội ngũ làm công tác an ninh đang được củng cố, bổ sung, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở địa phương, trong đó, Ban công an xã gồm 14 đồng chí phụ trách địa bàn 9 thôn của xã. Lực lượng nòng cốt này cũng đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm được giao, nhất là trong công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã duy trì được tổ, nhóm liên gia tự quản, tổ hòa giải trên địa bàn, phát huy tốt hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm.

Điển hình là hàng năm công an xã đã tổ chức nhiều đợt tấn công truy quét tội phạm; phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện mở nhiều hội nghị tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với hàng trăm giáo viên, học sinh và quần chúng tham gia; phối hợp với lực lượng phòng chống ma túy tuyên truyền cách nhận biết và tác hại của ma túy đồng thời tuyên truyền cho bà con nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt pháp luật không để xảy ra việc khiếu kiện tranh chấp đất đai.

Đặc biệt, trong các đợt ra quân tấn công truy quét tội phạm, Ban công an xã Xuân Hóa cùng phối hợp với quần chúng nhân dân trên địa bàn tập trung đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc, giải quyết bảo đảm tính chính xác, đúng người, đúng tội, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Nổi lên trong năm 2013 đã giải quyết được 11 vụ chủ yếu là trộm cắp, đánh nhau gây thương tích; các mặt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội được bảo đảm thường xuyên như theo dõi chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng, nhân hộ khẩu, quản lý tốt đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng tù tha về trên địa bàn; gọi hỏi giáo dục răn đe hàng chục đối tượng thanh thiếu niên phạm pháp trên địa bàn có chuyển biến tích cực; vận động được 2 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; đấu tranh ngăn chặn được nạn ghi đề; thu nhiều dao, kiếm, mã tấu của các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, góp phần ngăn chặn, hạn chế tội phạm xảy ra trên địa bàn.

Với rất nhiều mô hình hay làm công tác ANTT mang lại hiệu quả cao xuất phát từ nguyện vọng của người dân, như mô hình: giáo dục con em hư chậm tiến trên địa bàn, trở thành người tốt; mô hình thôn xóm tự quản về ANTT; mô hình làng bản không ma túy, không lô đề, không sử dụng vũ khí vật liệu nổ; mô hình đoạn đường, trường học tự quản an toàn giao thông; mô hình quản lý người lầm lỗi tại cộng động dân cư.v.v.

Điển hình như gia đình chị Đinh Thị Thắm ở thôn Ba Nương có con Đinh Trung Hiếu và chị Đinh Thị Hồng ở thôn Quy Hợp 3 có con Cao Xuân Thìn theo bạn bè rủ rê hư hỏng nhưng nhờ sự vận động, giúp đỡ của các mô hình mà các cháu đã tiến bộ, chịu khó làm ăn, có thu nhập cho gia đình; hay như trường hợp anh Đinh Hồng Nhâm vừa ra trại đã được địa phương tạo điều kiện cho anh làm ăn phát triển kinh tế theo mô hình VAC, có thu nhập cao.

Đồng chí Đinh Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa cho biết thêm: Nhiều năm trở lại đây, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cơ bản ổn định, ý thức của người dân tham gia vào phong trào bảo vệ ANTQ ngày càng được nâng cao.

Hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đặc biệt quan tâm, nhắc nhở, chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại trong công tác an ninh quốc phòng, đặc biệt thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra hoạt đông của các mô hình; chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác an ninh cơ sở, đề xuất bổ  sung những vị trí còn thiếu, kịp thời đáp ứng đầy đủ nhiệm vụ ANTT tại địa phương. Hàng tháng, hàng quí tổ chức giao ban định kỳ, duy trì chế độ thông tin, báo cáo tình hình ANTT lên cấp ủy, chính quyền địa phương nắm và chỉ đạo giải quyết, không để tình trạng phức tạp kéo dài.

Cách làm hay của Xuân Hóa đã và đang mang lại hiệu quả rõ nét, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi người dân. Khi ý Đảng, lòng dân đồng thuận đã khơi dậy khí thế thi đua rộng khắp trong nhân dân, góp phần đưa Xuân Hóa vững bước đi lên trên con đường mới - an ninh và giàu mạnh.

T.H