.

Về việc suối nước nóng khoáng Bang đang bị hủy hoại: Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu có biện pháp kiên quyết đối với chủ đầu tư

Thứ Năm, 03/04/2014, 09:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được khá nhiều ý kiến của du khách trong và ngoài tỉnh phản ánh về việc suối nước nóng khoáng Bang ở xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy không những đang bị bỏ hoang mà còn bị hủy hoại một cách không thương tiếc về cảnh quan và môi trường.

Tâm nguyện chung của du khách là qua Báo Quảng Bình mong muốn Báo có tiếng nói phản ánh về thực trạng này để các cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ suối nước khoáng nóng độ sôi trên 1050C có chất lượng bậc nhất quốc gia, nhưng tài nguyên du lịch và chữa bệnh ở đây đã bị phá vỡ và làm ô nhiễm nguồn nước...

Liên quan đến vấn đề du khách phản ánh nói trên, ngày 21-2, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng suối nước nóng khoáng Bang. Cùng đi có đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch-Đầu tư, Văn phòng Tỉnh ủy và Thường trực Huyện ủy Lệ Thủy.

Nguồn nước bị ô nhiễm đen ngòm ở suối Bang.
Nguồn nước bị ô nhiễm đen ngòm ở suối Bang.

Sau khi kiểm tra tại hiện trường và nghe các cơ quan chức năng có liên quan báo cáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có ý kiến như sau: Suối nước nóng khoáng Bang, xã Kim Thủy, Lệ Thủy là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho tỉnh ta. Hơn 30 năm qua, nguồn nước khoáng Bang đã được sử dụng làm nước uống rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đưa lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách địa phương. Mặt khác đây là điểm đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng rất quen thuộc của nhân dân tỉnh ta. Tuy vậy, từ khi tỉnh ta bàn giao khu vực mỏ nước nóng khoáng Bang cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương quản lý, khai thác, nguồn tài nguyên vô cùng quý giá này không những không được khai thác có hiệu quả mà ngược lại đã bị xuống cấp nghiêm trọng, làm ô nhiễm cảnh quan môi trường.

Trước thực trạng này, để bảo vệ, quản lý, khai thác tốt, bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý báu này, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: UBND  tỉnh tăng cường hơn nữa công tác quản lý đối với các dự án đầu tư trên địa bàn. Tăng cường chỉ đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Tài nguyên - Môi trường đôn đốc chủ đầu tư có biện pháp bảo vệ cảnh quan môi trường; khẩn trương dọn dẹp rác thải, trả lại nguyên trạng khu vực mỏ nước khoáng. Đồng thời yêu cầu nhà đầu tư triển khai trồng rừng xung quanh khu vực mỏ và có biện pháp nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tác động xấu của quá trình xây dựng ảnh hưởng đến khu vực mỏ nước khoáng có giá trị đặc biệt quý báu này.

Giao UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo đúng cam kết với tỉnh, sớm đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động nhằm phục vụ tốt nhu cầu thăm quan, nghỉ dưỡng của nhân dân. Nếu Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương không thực hiện đúng cam kết, yêu cầu UBND tỉnh xem xét, có biện pháp thu hồi dự án để giao đơn vị khác có năng lực đầu tư, nhằm khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh về du lịch mà thiên nhiên đã ban tặng cho tỉnh ta.

Cũng liên quan đến vấn đề nói trên, thông qua công tác giám sát về tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh ta từ năm 2007-2013 Ban Kinh tế-Ngân sách của HĐND tỉnh cũng đã có đánh giá như sau: Suối nước khoáng nóng có độ sôi trên 1050C có chất lượng bậc nhất quốc gia, nhưng tài nguyên du lịch và chữa bệnh ở đây đã bị phá vỡ, làm ô nhiễm nguồn nước, hiện nay chưa đưa vào khai thác, gây lãng phí nên làm thất vọng cho nhiều du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, chữa bệnh, song chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Một hình ảnh khác rất phản cảm đập vào mắt du khách đó là một số cây lưu niệm do các đồng chí lãnh đạo Trung ương về thăm và trồng ở đây do không được chăm sóc đã chết khô. Qua vấn đề này đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý và chấn chỉnh ngay.

Bùi Thành