.

Tổng kết 4 năm thực hiện dự án VIE022 "Thúc đẩy quyền của người cao tuổi thiệt thòi ở Việt Nam"

Thứ Tư, 16/04/2014, 17:12 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 16-4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện dự án VIE022 “Thúc đẩy quyền của người cao tuổi thiệt thòi ở Việt Nam” trên địa bàn. Tham dự có đại diện Hội LHPN Việt Nam, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội người cao tuổi, Hội LHPN các xã tiêu biểu trong vùng thực hiện dự án.
 
Dự án “Thúc đẩy quyền của người cao tuổi thiệt thòi ở Việt Nam” được thành lập nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người cao tuổi nghèo và thiệt thòi ở Việt Nam thông qua hoạt động trao đổi quyền cho người cao tuổi và cộng đồng.
 
Hiện tại, dự án đã được triển khai thực hiện tại 39 xã thuộc 4 huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch từ tháng 4-2010 đến tháng 3-2014. Qua 4 năm thực hiện, dự án đã thành lập được 94 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) với gần 5 nghìn thành viên, trong đó tỷ lệ NCT trên 70%. Mỗi CLB gồm 50-70 thành viên, chủ yếu là phụ nữ nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn. 
Bà Phạm Thị Hân, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao giấy khen cho các CLB có thành tích trong quá trình triển khai hoạt động dự án trên địa bàn.
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao giấy khen cho các CLB có thành tích trong quá trình triển khai hoạt động dự án.
Thông qua hoạt động chăm sóc sức khỏe, dự án đã tổ chức 410 buổi khám sức khỏe cho 4.393 thành viên, mua thẻ bảo hiểm y tế cho 449 người cao tuổi, trang cấp cho các CLB 94 máy đo huyết áp và 94 cân sức khỏe. Bên cạnh đó, dự án còn hỗ trợ cho 2.344 thành viên vay vốn, với số tiền gần 10 tỷ đồng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Phần lớn, số tiền vay vốn đều được các thành viên phát huy hiệu quả, từ những mô hình chăn nuôi, phát triển dịch vụ buôn bán nhiều cụ cao tuổi đã thoát nghèo và dần ổn định cuộc sống.
 
Ngoài ra, dự án còn giúp thành viên các CLB LTHTGN hiểu rõ hơn các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của người cao tuổi, từ đó tiếp tục nâng cao nhận thức về cơ hội và thách thức của già hóa dân số nhằm phát huy vai trò của người cao tuổi trong xã hội và cộng đồng.
 
Tại hội nghị, 8 CLB LTHTGN thuộc 4 huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và Bố Trạch được tặng giấy khen vì có thành tích trong quá trình triển khai hoạt động dự án.
 
Lan Chi