.
Nhân ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4:

Dấu ấn dòng máu Việt

Thứ Hai, 07/04/2014, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-4-2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về việc vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện (HMTN) và chọn ngày 7-4 hàng năm làm “Ngày toàn dân tham gia HMTN”. Kể từ đó, phong trào HMTN trở thành một phong trào lớn, phát triển rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, có ý nghĩa nhân văn, nhân ái cao cả. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo vận động HMTN quốc gia, tỉnh Quảng Bình là một điểm sáng về phong trào HMTN với số lượng máu hiến tặng năm sau cao hơn năm trước.

 

Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt dừng chân trên đất Quảng Bình.
Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt dừng chân trên đất Quảng Bình.

Mặc dù phong trào HMTN được xã hội hóa rộng rãi, những giọt máu hồng đầy nghĩa cử nhân văn, nhân ái kịp cứu sống hàng ngàn lượt người, nhưng thực tế cho thấy các hệ thống bệnh viện trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh ta nói riêng luôn luôn thiếu nguồn máu tiếp tế. Để cung cấp nguồn máu sạch kịp thời cho các tuyến bệnh viện nhất là trong những dịp cao điểm nghỉ hè, lễ, tết... phong trào HMTN cần phải tiếp tục duy trì và nhân rộng.

Qua hơn 13 năm từ ngày Thủ tướng Chính phủ chọn ngày 7- 4 làm “Ngày toàn dân tham gia HMTN”, cùng với cả nước, Quảng Bình hưởng ứng phong trào với một trái tim hồng, một dòng máu Việt trong sáng, không tính toán, không vụ lợi. Phong trào nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội và quần chúng nhân dân. Nếu như khoảng thời gian từ năm 2005 trở về trước, phong trào HMTN chỉ giới hạn trong tuổi trẻ, ĐVTN, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang; phạm vi gói gọn tại các địa bàn thành thị, vùng đồng bằng thì những năm tiếp theo cùng với việc kiện toàn Ban chỉ đạo vận động HMTN từ tỉnh xuống tận cơ sở, phong trào chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lẫn lượng.

Năm 2011 với sự ra quân thành công của tuổi trẻ huyện miền núi Minh Hóa, 200 ĐVTN toàn huyện đăng ký tham gia HMTN, kết quả có 174 đơn vị máu (ĐVM) được hiến. Với thành công này, phong trào HMTN đã trải rộng khắp 7 huyện, thành phố. Năm 2011 cũng là một năm phong trào HMTN vượt so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Toàn tỉnh huy động được 3.587 người tham gia hiến máu, trong đó có 1.197 người hiến máu nhắc lại; tổ chức 18 đợt hiến máu lưu động, thu 3.587 ĐVM; tiếp nhận tại điểm cố định Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới 2.600 ĐVM. Tổng số có 6.817 ĐVM, đạt 118,9% kế hoạch giao.

Phong trào HMTN gắn chặt với những hoạt động của tuổi trẻ trong tỉnh như “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Hè tình nguyện”, “Lễ hội Xuân hồng”, chiến dịch “Những giọt máu hồng”... Lần đầu tiên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh ghi nhận những thành công của các mô hình ngân hàng máu sống tại huyện Bố Trạch, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới; Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình...

Bước sang năm 2012, phong trào HMTN của Quảng Bình tạo ra một dấu ấn đậm nét ngay từ đầu năm khi Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với Viện Huyết học Trung ương, Trường đại học Quảng Bình, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới và tuổi trẻ thành phố Đồng Hới tổ chức thành công “Lễ hội Xuân hồng”. Lễ hội có sự tham gia của trên 3.000 người, tiếp nhận 944 đơn vị máu. Ngoài ra, tại “Lễ hội xuân hồng” đã thành lập "Câu lạc bộ hiến máu dự bị" cấp tỉnh với 168 người tham gia, sẵn sàng ứng cứu khi cần truyền máu.

Phong trào HMTN năm 2012, các thông điệp: “Máu cứu người- Bắt đầu từ nhà quản lý”; “Hiến máu cứu người- Xin đừng thờ ơ!”; “Mỗi giọt máu cho đi- Một cuộc đời ở lại!”; “Hiến máu cứu người- Một nghĩa cử cao đẹp!”... được gửi đi khắp cả nước. Thông qua phong trào HMTN sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người. Trong năm, toàn tỉnh tổ chức 22 đợt hiến máu lưu động và cố định, có 5.533 ĐVM được hiến.

Thành công của “Lễ hội Xuân hồng” lần thứ nhất tạo động lực quan trọng để Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tiếp tục duy trì, phát triển quy mô “Lễ hội Xuân hồng” năm 2013 lên một tầm cao mới. Trong năm này, nơi được chọn triển khai là Trường trung cấp kỹ thuật-Công-Nông nghiệp tỉnh. Trường đại học Quảng Bình, Trường trung cấp Y tế, tuổi trẻ ĐVTN, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức hăng hái tham gia “Chiến dịch những giọt máu hồng hè năm 2013”.

ĐVTN Báo Quảng Bình tham gia phong trào HMTN.
ĐVTN Báo Quảng Bình tham gia phong trào HMTN.

Một sự kiện quan trọng khác cũng diễn ra trong năm 2013 khi tỉnh Quảng Bình tham gia, đồng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ động về HMTN, HMTN trong chuỗi Hành trình đỏ lần thứ nhất, tổ chức ngày hội “Quảng Bình- Nghĩa tình trao giọt máu” gây tiếng vang lớn đối với phong trào HMTN chung của cả nước. Năm 2013, toàn tỉnh tổ chức 22 đợt hiến máu lưu động, tiếp nhận 6.064 ĐVM, cộng với lượng máu huy động tại các điểm cố định, nâng tổng số máu tình nguyện lên 8.569 đơn vị. 

Trong phong trào HMTN xuất hiện nhiều gương tập thể và cá nhân điển hình như: Trường trung cấp Y tế Quảng Bình, Trường đại học Quảng Bình, Trường trung cấp kỹ thuật - Công - Nông nghiệp Quảng Bình, Tỉnh đoàn, Công an tỉnh... 7 huyện, thành phố đều đạt và vượt chỉ tiêu HMTN do Ban chỉ đạo tỉnh giao.

Đặc biệt, huyện Lệ Thủy đã thành lập được Hội những người có nhóm máu hiếm. Về cá nhân có thầy giáo Trần Thanh Hải, Hiệu phó Trường THPT số 2 Quảng Trạch, Phạm Xuân Trung, nhân viên Khách sạn Sài Gòn - Quảng Bình, Phan Văn Trường, cán bộ Văn phòng Huyện ủy Bố Trạch, Nguyễn Văn Lam, Huyện đoàn Bố Trạch, Nguyễn Thị Thủy, cán bộ Văn phòng phát triển quỹ đất Quảng Trạch... có trên 10 lần tham gia HMTN. Nhiều gia đình mà các thế hệ cùng tham gia hiến máu, tuyên truyền vận động HMTN.

Tự hào dòng máu Việt, được cho và nhận trên tinh thần vô tư không vụ lợi. Đây chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt phong trào, giúp phong trào HMTN ngày càng phát triển tại tỉnh ta. Năm 2014, kế hoạch đề ra là toàn tỉnh cố gắng huy động trên 8.000 ĐVM tình nguyện; trong đó giao chỉ tiêu cụ thể cho những tập thể vốn duy trì mạnh phong trào HMTN như: Trường đại học Quảng Bình 650 ĐVM, Quảng Trạch và Bố Trạch 600 ĐVM, thành phố Đồng Hới 500 ĐVM, Trường trung cấp Y tế 400 ĐVM...

“Ngày toàn dân tham gia HMTN” năm 2014 sẽ được tổ chức tại Trường trung cấp Y tế Quảng Bình. Đây là một trong những chuỗi hoạt động rất ý nghĩa của phong trào HMTN. Hơn lúc nào hết trên tinh thần tình nguyện, tương thân, tương ái, mỗi một người dân Quảng Bình mạnh khỏe cùng chung tay xây dựng phong trào - “Hiến máu cứu người- Một nghĩa cử cao đẹp” và “Một giọt máu cho đi- một cuộc đời ở lại”.

Cao Quang Cảnh
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh