.

Cô sinh viên có nghị lực phi thường

Thứ Bảy, 19/04/2014, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là em Lê Thị Huyền Trang, sinh viên năm cuối lớp Sư phạm Ngữ văn K52, Trường đại học Quảng Bình. Không được may mắn như bạn bè đồng trang lứa, em mang trong mình căn bệnh quái ác-tiền ung thư tủy, từng ngày trôi qua thân xác hao gầy vì những cơn đau hành hạ nhưng Trang vẫn không nguôi ước mơ được trở thành một cô giáo dạy văn.

Trang sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thôn 7, xã Hạ Trạch (Bố Trạch). Tuổi thơ của em trôi qua cũng êm đềm, đẹp đẽ như bao bạn bè cùng trang lứa khác, khi Trang bắt đầu bước chân vào học THPT thì cũng là lúc gia đình phát hiện em bị tiền ung thư tủy. Bắt đầu từ giây phút đó, em đã phải gồng mình từng ngày, từng giờ giành giật và chống chọi với bệnh tật. Sức khỏe của em giảm sút nhanh chóng, em thường xuyên bị ngất xỉu, hoa mắt...

Gia đình đã dốc hết vốn liếng trong nhà để chạy chữa cho em chỉ mong sao Trang được khỏe mạnh. Nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn, bố mẹ đều không có việc làm ổn định, em thứ  hai học xong vẫn chưa xin được việc, lại còn phải nuôi hai em út ăn học nên gia đình dù có cố gắng đến sức cùng lực kiệt cũng không thể chạy chữa cho Trang. “Nhìn Trang đau đớn, hành hạ bản thân, người làm mẹ như tôi đứt từng khúc ruột nhưng không biết phải làm thế nào để có tiền chạy chữa cho con”, chị Lê Thị Tuyết,  mẹ Trang nghẹn ngào chia sẻ.

Ước mơ được đến trường luôn hừng hực cháy trong sâu thẳm tâm hồn Trang. “Em không muốn dừng lại, em muốn được đi học! Em không chịu thua bệnh tật đâu. Em muốn được một lần đứng trên bục giảng dạy chữ cho các em thơ”, Trang cho biết. Thế rồi, ba năm học cấp 3 với bao nhiêu khó khăn, đau đớn hành hạ, không biết bao nhiêu lần nhập viện cũng đã trôi qua trong sự cố gắng không ngừng.

Em Lê Thị Huyền Trang đang thực tập tại Trường THPT Ninh Châu (Quảng Ninh).
Em Lê Thị Huyền Trang đang thực tập tại Trường THPT Ninh Châu (Quảng Ninh).

Và rồi ước mơ ấy như tiếp thêm sức mạnh khi Trang thi đỗ vào lớp đại học sư phạm ngữ văn tại Trường đại học Quảng Bình. Vui mừng vì đỗ đại học bao nhiêu, Trang và gia đình lại càng lo lắng bấy nhiêu. Bởi lẽ, trong khoảng thời gian 4 năm theo học đại học, ai sẽ chăm lo cho Trang và em có chịu đựng được nỗi đau thể xác mà căn bệnh tiền ung thư tủy gây ra. Nhưng Trang đã không bị quật ngã bởi những khó khăn đó, em vẫn quyết tâm theo đuổi mơ ước của mình.

Vào Đồng Hới, Trang được chú thím họ thương tình đón về ở cùng. Ngoài giờ học tại trường ra, Trang phụ giúp chú thím chăm em, lau dọn nhà cửa... Em phải trải qua những cơn đau đớn đến tận xương tủy khi bệnh càng lúc càng nặng hơn. Trong một lần ngất xỉu trên lớp học, em đã phải nhập viện thì bác sỹ cho biết bệnh của em đã di căn lên phổi, phải truyền hóa chất thì mới còn hi vọng kiềm chế tế bào ung thư phát triển.

“Nhiều lúc nhìn thấy con cứ ngất xỉu trong các buổi học phải nhờ thầy cô, bạn bè đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, tôi lại thấy xót xa và quyết định động viên để cháu ở nhà giữ gìn sức khỏe không đến trường nhưng Trang không chịu, cứ khóc mãi”, ông Lê Chiêu Quỳ, bố Trang tâm sự.

Vì gia đình không còn đủ tiền để cho em điều trị nên em phải ra viện. Ra viện rồi em lại gắng gượng đến lớp. Vì thế số lần ngất xỉu lại tăng lên. “Những khi trái gió trở trời, toàn thân em như có hàng ngàn con ong đang châm chích vậy, không tài nào ngủ được. Đau quá, chịu không nổi, mẹ phải mua mocphin về tiêm cho em, em mới có sức đứng dậy”, Trang cho biết thêm.  

Chỉ những lúc quá đau đớn không dậy nổi thì em nghỉ ở nhà còn không thì lúc nào em cũng có mặt trên lớp để học tập. Vì thế, kết quả học tập của em không hề bị ảnh hưởng, suốt 4 năm liền Trang đều đạt kết quả học tập khá, trong đó có 2 kỳ đạt loại giỏi. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của Trang, Đoàn trường, Hội sinh viên, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ và ưu tiên cho em trong học tập, hỗ trợ các suất học bổng, các phần quà... Tất cả những việc làm, nghĩa cử cao đẹp đó phần nào tiếp thêm sức mạnh và chắp cánh cho Trang bước tiếp trên những ước mơ còn dang dở phía trước. Giờ đây, Trang đang là thực tập sinh tại một trường THPT, Trang sẽ tốt nghiệp ra trường, ước mơ được trở thành một cô giáo dạy văn vẫn luôn luôn cháy bỏng.

Em còn quá trẻ nhưng lại mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Liệu ra trường rồi em có xin được việc? Ngay lúc này đây, Trang cần lắm sự quan tâm, chia sẻ của cả cộng đồng để em có thể vững vàng bước về phía trước, thực hiện ước mơ là trở thành một cô giáo dạy chữ cho các em thơ.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ xin gửi về BCH Đoàn Trường đại học Quảng Bình hoặc liên hệ trực tiếp với sinh viên Lê Thị Huyền Trang-lớp Sư phạm Ngữ văn K52-Trường đại học Quảng Bình. ĐT: 0120.242.9050.

L.Chi-Gia Bảo