.
Chuyện quản lý:

Đường bê tông và nước thải

Thứ Ba, 15/04/2014, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Cả thành thị lẫn nông thôn hiện nay đã có những con đường bê tông vững chãi trong từng ngõ thôn, lối phố. Đã có nhiều cơ chế để xây dựng những con đường trong vùng dân cư, mà chủ yếu là cơ chế nhân dân và nhà nước cùng làm và phải nói rằng vai trò của cán bộ cơ sở rất quan trọng. Có nhiều tổ dân phố đã có hàng chục buổi họp để góp tiền, công sức làm đường bê tông. Thế nhưng không phải con đường nào cũng đẹp.

Đơn cử ngay T.P Đồng Hới tại tổ dân phố 14 phường Nam Lý, con đường bê tông đang ngày đêm "tắm" nước thải sinh hoạt trong các hộ gia đình bên đường thải ra. Khi chưa được bê tông hoá, nước thải dẫn ra đường thấm xuống lòng đất nên chưa gây sốc, giờ nước chảy lênh láng. Không biết tổ dân phố này có được công nhận là tổ dân phố văn hoá hay không, chứ đi qua đây ai cũng bực mình vì nước thải. Nhà nào cũng có cái ống nước thải xả thẳng ra đường cho cả làng... lội!

Nước thải đang tràn ra mặt đường ở tổ dân phố 14 phường Nam Lý, đây là tuyến đường đông đúc người xe qua lại.
Nước thải đang tràn ra mặt đường ở tổ dân phố 14 phường Nam Lý, đây là tuyến đường đông đúc người xe qua lại.

Khi được hỏi một hộ gia đình ở đây, vì sao lại làm chuyện chẳng hay ho gì thế này, câu trả lời là không biết dẫn nước đi đâu! Đường bê tông, từng nhà cũng bê tông nối đoạn từ nhà ra đường cho phẳng phiu, thế là nước thải của từng hộ gia đình hết lối thoát, đành tự tiêu lấy mà ai lại tự tiêu cái thứ đã thải ra nên cách... tiện nhất là đổ ra đường. Đoạn đường này lại đổ dốc về phía dưới đường tàu nên nước chảy thành dòng suốt ngày đêm, bất kể mưa hay nắng.

Vậy xem ra khi thực hiện xây dựng những con đường này người ta chỉ chăm chăm vào bê tông hoá mặt đường mà quên đi những yếu tố khác như lề đường, đặc biệt là lối thoát nước dọc hai bên đường. Nếu vấn đề này được đặt ra với sự thống nhất chung trong từng lối phố, từng ngõ thôn xóm, từng hộ gia đình thì hẳn các hộ gia đình không thể chắn ngang lối thoát của nước thải hai bên đường, không có chuyện nước thải tràn ra đường. Đành rằng để xây dựng kênh dẫn nước thải dọc đường là một chuyện khác, cả tốn kém và cả biện pháp chăm sóc, bảo dưỡng để nó không bị tắc.

Có lẽ chuyện trên đây là không lớn, nhưng nó lại gây phiền toái và cả mất vệ sinh cho rất nhiều người, cần được các địa phương quan tâm.

V.H