.

Cảnh báo tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ

Thứ Tư, 23/04/2014, 13:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua số liệu tổng hợp từ Ban An toàn giao thông tỉnh, hàng năm số vụ tai nạn giao thông tăng cao vào dịp tết, lễ và các tháng nghỉ hè. Bởi vậy, bảo đảm an toàn giao thông trong các dịp lễ, dịp nghỉ hè đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của các cấp, các ngành chức năng trong nỗ lực kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông. Vấn đề này càng mang tính cấp thiết hơn khi mà kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, kỳ nghỉ hè năm nay đã cận kề.

Từ đầu năm 2014 đến tháng 4, tình hình trật tự giao thông ở tỉnh ta có chiều hướng ổn định. Qua số liệu báo cáo của Ban ATGT tỉnh trong quý I-2014, tai nạn giao thông trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 94 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39 người, bị thương 82 người; so với cùng kỳ 2013, giảm 44 vụ, giảm 17 người chết, giảm 58 người bị thương. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, kỳ nghỉ hè.

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và mùa hè trong các năm qua là do lưu lượng người tham gia giao thông tăng cao, nhất là năm nay thời gian nghỉ lễ dài 5 ngày, lượng khách du lịch các nơi đến tỉnh ta sẽ tăng cao. Mặt khác dịp hè phần lớn học sinh sinh viên có tâm lý "xả hơi", sau 9 tháng học tập căng thẳng, trong dịp tổng kết năm học thường tổ chức liên hoan chia tay, các em hiếu động sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hè năm nay dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ có diễn biến phức tạp, ngoài tai nạn giao thông đường bộ còn tiềm ẩn tai nạn do đuối nước khi đi tắm sông, tắm hồ, tắm biển. Mùa hè năm ngoái trên địa bàn tỉnh ta xảy ra 16 vụ tai nạn tắm sông hồ, biển làm chết đuối 21 em học sinh.

Mới đây, chỉ trong vòng 1 tuần cuối tháng 4-2014, trên địa bàn đã xảy ra 2 vụ học sinh bị tai nạn đuối nước làm chết 3 em, trong đó có một sinh viên Trường đại học Quảng Bình và 2 em học sinh THCS Hoa Thuỷ.

Thực tế cho thấy các trường hợp vi phạm Luật giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên thường liên quan đến các lỗi phổ biến như: chạy quá tốc độ, không có giấy phép lái xe, lạng lách đánh võng, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép, không đội mũ bảo hiểm, đi xe dàn hàng ngang trên đường...

Học sinh qua sông không an toàn.
Học sinh qua sông không an toàn.

Nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông vẫn là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn chưa nghiêm; tình trạng uống bia, rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn còn phổ biến; tình trạng không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, vi phạm các quy tắc giao thông gây tai nạn chưa được ngăn chặn.

Qua trao đổi với ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh được biết, vừa qua UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã có một số văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, kiên quyết ngăn chặn và hạn chế tai nạn giao thông trong dịp diễn ra các hoạt động tổ chức kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, dịp lễ 30-4 và 1-5, mùa du lịch 2014.

Trong đó Ban ATGT nhấn mạnh tổ chức tốt các phương án bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương, thực hiện triệt để các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt chú ý các bến khách ngang sông, các khu du lịch, vui chơi, giải trí, các chợ tập trung đông người, bến tàu xe. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý các hành vi trực tiếp mất ATGT như chạy quá tốc độ, đi lấn đường, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện...

Đồng thời Ban ATGT tỉnh có văn bản chỉ đạo các Ban ATGT huyện, thành phố, Công an tỉnh, ngành Giáo dục - đào tạo, Đoàn thanh niên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho đối tượng học sinh sinh viên, đoàn viên, đội viên trong đơn vị mình. Công an tỉnh mà đơn vị trực tiếp là Phòng CSGT có kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo đảm ATGT. Đặc biệt phối hợp tổ chức cho các hộ gia đình thực hiện cam kết "Hộ gia đình ATGT" để nâng cao trách nhiệm của chính ông bà, cha mẹ, anh chị em trong việc quản lý, giáo dục, khuyên răn con em mình, tuyệt đối không giao phương tiện giao thông là mô tô, xe máy cho con em chưa đủ tuổi điều khiển.

Trong thời gian nghỉ hè, vai trò tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên địa phương đóng vai trò rất quan trọng, hướng dẫn và tổ chức cho học sinh sinh viên tham gia các hoạt động hè bổ ích, hiệu quả, trong đó có vấn đề ATGT. Tỉnh Đoàn cần có sự chỉ đạo các tổ chức Đoàn địa phương cơ sở xây dựng kế hoạch vận động đoàn viên thanh niên nâng cao ý thức chấp hành ATGT trong các tháng hè, đồng thời chỉ đạo các tổ chức Đoàn trực thuộc, Thành Đoàn, các huyện đẩy mạnh vai trò hoạt động của các đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn TTATGT ở các chốt giao thông trên những tuyến đường xung yếu. Thông qua các buổi sinh hoạt hè địa phương để mở các đợt tuyên truyền Luật Giao thông hoặc lồng ghép các buổi sinh hoạt Đoàn thôn xóm, xã phường để phổ biến các nội dung liên quan đến công tác ATGT.

Các địa phương nên tổ chức sinh hoạt đưa các trường hợp vi phạm Luật Giao thông có tính chất điển hình ra để giáo dục trong các buổi sinh hoạt khối phố, khu dân cư, thôn xóm. Một biện pháp nữa cần tăng cường trong dịp hè là sự quản lý giáo dục của gia đình đối với học sinh sinh viên. Thực tế mô hình "gia đình tự quản"  ở một số địa phương cho thấy gia đình nào mà ông bà, cha mẹ thường xuyên nhắc nhở, quản lý các em mỗi khi ra đường thì nơi đó tình hình trật tự ATGT khá tốt.

Ngược lại, những gia đình thờ ơ, thiếu quan tâm đến việc tham gia giao thông của con em thì thường dễ xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc. Mong rằng trong dịp hè năm nay các gia đình cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý con em mình, tuyệt đối không để các em tùy tiện sử dụng phương tiện giao thông khi chưa có giấy phép lái xe, hoặc sử dụng phương tiện trong trạng thái có uống rượu, bia. Mỗi gia đình tự giác giáo dục, quản lý tốt con em mình chắc chắn sẽ làm giảm tai nạn giao thông và các tai nạn khác trong dịp hè năm nay.

Tr.T