.

Nơi kết nối những tấm lòng

Thứ Năm, 06/03/2014, 10:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Là chi hội có số hội viên đông nhất với trên 600 cán bộ, nhân viên tham gia (đạt tỷ lệ 100%), những năm qua, Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đã có những đóng góp rất quan trọng đối với hoạt động BTBNN. Không chỉ chăm lo, giúp đỡ bệnh nhân, họ còn thực hiện tốt vai trò kết nối những tấm lòng hảo tâm đến với bệnh nhân nghèo...

Thạc sĩ-bác sĩ Nguyễn Văn Mận, Phó trưởng khoa Chấn thương-Chỉnh hình Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới hiện đang giữ chức Chi hội trưởng Chi hội BTBNN. Anh tâm sự: “Trở thành chi hội trưởng đối với tôi là một điều bất ngờ, song đó cũng là cơ duyên để tôi đến với người nghèo và giúp đỡ họ...”. Với sự quan tâm của Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện cùng sự tận tâm với người nghèo của đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây, thời gian qua Chi hội đã để lại những dấu ấn đẹp trong hoạt động của mình.

Chỉ tính riêng từ đại hội Chi hội lần thứ 3 (tháng 6-2013) đến nay, Chi hội đã hỗ trợ trên 300 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện trong các dịp lễ tết và bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp cùng Hội BTBNN tỉnh  tổ chức 1.099 suất ăn miễn phí, trị giá gần 21 triệu đồng; tặng quà cho 17 bệnh nhân nghèo, mỗi suất quà gồm 1 chăn ấm và tiền mặt từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, Chi hội đã kêu gọi được nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ tiền cho 20 bệnh nhân nghèo đang chạy thận nhân tạo mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng. Đặc biệt trong tháng 10-2013, khi bão số 10 và lốc xoáy gây thiệt hại nặng cho người dân tỉnh ta, trong số gần 60 bệnh nhân bị thương do bão lụt phải nhập viện điều trị, có rất nhiều bệnh nhân nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Mận (bên trái) và các nhà hảo tâm tặng quà cho bệnh nhân nghèo.
Bác sĩ Nguyễn Văn Mận (bên trái) và các nhà hảo tâm tặng quà cho bệnh nhân nghèo.

Song song với việc kịp thời cứu chữa, Chi hội đã khẩn trương rà soát danh sách bệnh nhân nghèo để phối hợp cùng các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia hỗ trợ bệnh nhân. Nhờ sự phối hợp và kêu gọi của các thành viên Chi hội, nhiều món quà ý nghĩa của nhà hảo tâm đã nhanh chóng đến tay bệnh nhân nghèo, góp phần giúp người bệnh vượt qua khó khăn. Và đến thời điểm này, sau gần 4 tháng thiên tai đi qua và để lại những hậu quả nặng nề, một cháu bé là nạn nhân trong trận lốc xoáy kinh hoàng ở xã Quảng Sơn bị chấn thương nặng với một phần xương sọ bị mất, vừa được Chi hội hỗ trợ tấm titan tái tạo hộp sọ trị giá gần 10 triệu đồng. Ca mổ đã thành công và hiện bệnh nhân vừa ra viện vào ngày 4-3-2014.

Trước đó, gia đình cháu với hai bệnh nhân nằm viện và một người đã chết cũng đã được nhận sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm thông qua những hội viên là bác sĩ, nhân viên bệnh viện. Đó còn là trường hợp cháu Thùy Nhi, một trẻ sơ sinh với nhiều căn bệnh nan y bị bố mẹ bỏ rơi, hiện đang được các hội viên nơi đây nuôi dưỡng hơn một năm qua cùng hàng trăm bệnh nhân nghèo đã và đang chữa trị tại bệnh viện. Không chỉ chăm lo cho sức khỏe bệnh nhân nghèo, hàng năm, các hội viên trẻ còn tổ chức cho các bệnh nhi vui tết Trung thu với những món quà ấm áp và đầy ý nghĩa...

Nói về những đóng góp của Chi hội BTBNN Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, ông Phạm Quang Lịch, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh cho biết: Đây là một chi hội thực sự điển hình với 100% cán bộ, nhân viên là hội viên. Đặc thù công việc bận rộn, nhưng hầu hết các hội viên đều nhiệt tình tham gia các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Sự quan tâm của Đảng ủy và Ban giám đốc bệnh viện cũng đã góp phần rất quan trọng để các hội viên thực hiện tốt công việc của mình và chung tay giúp đỡ người nghèo một cách hiệu quả.

Quá trình phối hợp chặt chẽ và đầy tinh thần trách nhiệm của toàn thể hội viên Chi hội đã hỗ trợ Hội BTBNN tỉnh rất nhiều, đặc biệt là trong các dịp lễ tết với hàng nghìn suất ăn miễn phí, kết nối những tấm lòng hảo tâm đến đúng địa chỉ, phát huy được vai trò của người lương y đồng thời là cầu nối giữa bệnh nhân nghèo với nhà hảo tâm.

Năm 2014, để tiếp tục phát huy vai trò của Chi hội trong hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo, Chi hội dự kiến mở tài khoản riêng để tạo thuận lợi cho các nhà hảo tâm gần xa chung tay ủng hộ. Vừa kêu gọi các nhà hảo tâm, các hội viên Chi hội cũng sẽ tiếp tục ủng hộ công sức và vật chất để đồng hành cùng bệnh nhân nghèo vượt qua những thời khắc khó khăn trong cuộc sống.

“Để làm được điều này, chúng tôi rất cần sự chung tay sẻ chia của những tấm lòng nhân ái dành cho bệnh nhân nghèo. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là Hội BTBNN tỉnh trong các hoạt động để bệnh nhân nghèo có được những bữa ăn ấm cúng, có tiền để chữa bệnh và vượt qua khó khăn...”, bác sĩ Nguyễn Văn Mận tâm sự.

Ngọc Mai