.

"5 xung kích" cùng thanh niên

Thứ Năm, 06/03/2014, 07:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, phong trào "5 xung kích" đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai và thực hiện có hiệu quả với nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng. Phong trào đã tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được cống hiến sức trẻ và trí tuệ, góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh và phát triển.

Anh Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, nhận thức sâu sắc vai trò xung kích của thanh niên trong lao động sáng tạo và phát triển kinh tế-xã hội, trong năm 2013, ĐVTN trong toàn tỉnh đã nghiên cứu, đề xuất 88 đề tài nghiên cứu khoa học và hàng trăm giải pháp cải tiến khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Nhiều ĐVTN đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế trang trại, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần ổn định đời sống và tạo công ăn việc làm cho nhiều ĐVTN trong và ngoài địa phương.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ toàn tỉnh còn đảm nhận nhiều mô hình thanh niên, tích cực thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, như tham gia xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm cho ĐVTN... Từ đó, đã xuất hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên triển khai có hiệu quả như công trình thắp sáng đường quê, giữ sạch cánh đồng quê hương, đoạn đường thanh niên tự quản xanh, sạch, đẹp...

Hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ tỉnh nhà ngày càng được mở rộng về nội dung và nâng cao về chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực như thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh... Hoạt động này đã thu hút 211.762 lượt ĐVTN tham gia. Chỉ trong vòng một năm đã có 180 tấn rác thải được thu gom, trồng và chăm sóc 25.050 cây xanh, diệt 4.938 con chuột.

Với phương châm "Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới", thế hệ trẻ tỉnh nhà đã thực hiện 182 công trình thanh niên có giá trị trên 8 tỉ đồng như tổ chức làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, xây dựng sân bóng chuyền, chăm sóc lúa nước cho đồng bào Rục... Đồng thời, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo với số tiền 1,04 tỷ đồng. Phong trào hiến máu tình nguyện cũng đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, trong năm qua thu được 4.215 đơn vị máu.

Đoàn viên thanh niên tham gia tu sửa hệ thống điện sinh hoạt cho bà con xã Quảng Sơn sau đợt lũ cuối năm 2013.
Đoàn viên thanh niên tham gia tu sửa hệ thống điện sinh hoạt cho bà con xã Quảng Sơn sau đợt lũ cuối năm 2013.

Phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, an toàn xã hội được triển khai rộng khắp gắn với thực hiện cuộc vận động "Nghĩa tình biên giới hải đảo". Tỉnh đoàn đã tổ chức 63 buổi tuyên truyền về biển đảo và trách nhiệm của ĐVTN với Trường Sa. Hoạt động này thu hút 19.463 ĐVTN tham gia. Tuổi trẻ toàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà cho các chiến sĩ bộ đội thông qua hoạt động Xuân biên giới, Tết hải đảo, Tết cho người nghèo...

Đồng thời, tập trung đẩy mạnh hoạt động tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú thông qua cuộc thi "Điểm đến an toàn", "Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông", "Lễ khởi động tuổi trẻ Quảng Bình tham gia bảo đảm trật tự ATGT tại các dự án mở rộng quốc lộ 1A"; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện trực chốt các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ không có rào chắn, tại các ngã tư tập trung đông người vào giờ cao điểm...

Phong trào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng chống tệ nạn xã hội được các cấp bộ Đoàn triển khai tích cực và đạt kết quả cao. Đã có 381 đợt tuyên truyền phòng chống tệ nạn, ma túy cho 1.056 ĐVTN; hỗ trợ 109 thanh niên hoàn lương tái hòa nhập với cộng đồng; phát hành 2.700 tờ rơi các loại tuyên truyền về dân số; quản lý và khai thác hiệu quả 179 tủ sách pháp luật với 2.500 đầu sách tại các trụ sở xã, phường, thôn bản.

Trong các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lực lượng ĐVTN vũ trang trong toàn tỉnh đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, đi đầu trong công tác phòng chống tội phạm. Tiêu biểu, có Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham gia phát hiện và xử lý 106 vụ/163 đối tượng có liên quan đến an ninh trật tự, xuất nhập cảnh, bảo vệ rừng, vi phạm quy chế biên giới, đấu tranh thành công các chuyên án như chuyên án 526 LV bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 21.998 viên ma túy tổng hợp.

Thời gian qua, công tác tham gia nghĩa vụ quân sự được thanh niên trong toàn tỉnh hưởng ứng tích cực, số ĐVTN lên đường làm nghĩa vụ quân sự tại các địa phương đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng tân binh ngày càng được nâng cao, đặc biệt ngày càng có nhiều ĐVTN viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Đối với phong trào xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, thế hệ trẻ cũng hăng hái tham gia. Nhiều mô hình CLB được thành lập và hoạt động có hiệu quả như "CLB ý tưởng sáng tạo" của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã tập hợp đông đảo các tài năng trẻ có tâm huyết đưa ra những ý, sáng tạo hay. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến, ý tưởng, đề tài hay trong cách thức tổ chức, quản lý, cải cách hành chính, lĩnh vực y tế. Đặc biệt, trong năm 2013, tỉnh ta đã có 3 sản phẩm tiêu biểu tham gia Festival tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc là máy ấp trứng chim và gia cầm các loại, hệ thống quản lý hồ sơ căn cước công dân và hỗ trợ tra cứu thông tin đối tượng, viên nén bao phim Reduflu-N.

Trong phong trào xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổ khí hậu, các cấp bộ Đoàn đã thường xuyên làm tốt các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 133 mô hình, đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường hoạt động trên các lĩnh vực như đội thanh niên tình nguyện xanh, mô hình trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng ngập mặn và mô hình thanh niên đăng ký đảm nhận tuyến sông an toàn, sạch, đẹp...

Để các phong trào của ĐVTN ngày càng phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thi đua học tập, lao động sáng tạo bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng; khen thưởng các mô hình hay, cách làm sáng tạo của ĐVTN để động viên và khuyến khích tuổi trẻ trong toàn tỉnh phát huy tinh thần xung kích, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

P.V