Chuyện quản lý:

Đường 12A, mừng và lo

Cập nhật lúc 14:04, Thứ Ba, 07/05/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - 1. Có lẽ thông tin đường 12A đang quá tải là tin vui. Những điều mong ước bấy lâu nay của tỉnh ta đang thành hiện thực. Nhưng để có được như ngày hôm nay, có nhiều ngàn tỷ đồng đổ xuống tuyến đường năm xưa là "động mạch chủ" tiếp máu cho chiến trường. Con đường xưa nay đã rộng rãi và đẹp đẽ hơn ngàn vạn lần...

Chính vì vậy nó đang là "động mạch chủ" cho dòng chảy hàng hoá, phương tiện, con người từ bao phương trời xa ngái tụ qua đây... Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2013, mỗi ngày có trên 1.000 chuyến xe qua tuyến đường này. Và trong hoàn cảnh đó, tuyến đường đã trở nên quá tải, số lượng xe qua lại đã vượt lưu lượng thiết kế.

Quá tải nếu chỉ sự dày đặc phương tiện qua lại thì chưa quá lo ngại, nhưng không chỉ có vậy, trong số phương tiện qua lại có trên 60% là xe vận tải hạng nặng quá cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về cảng Vũng Áng, xe container, xe kéo mooc, somi romooc... phục vụ hoạt động của các nhà máy xi măng... Đã xuất hiện những điểm hư hỏng trên tuyến đường đẹp đẽ này, tất nhiên thủ phạm không ai khác là xe quá tải. Cùng với đó, nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông đã xẩy ra trên tuyến đường này.

Phương tiện đang xếp hàng chờ qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Phương tiện đang xếp hàng chờ qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Theo báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải, trong 4 tháng đầu năm 2013 có 22 vụ va chạm giữa các phương tiện giao thông làm 2 người chết, 8 người bị thương. Trong đó có nhiều vụ phương tiện hư hỏng nặng... Trong hai chuyến đi lên Cha Lo trong những tháng đầu năm chúng tôi đều bắt gặp các vụ tai nạn khá nghiêm trọng. Lần trước, tháng 2-2013, bắt gặp một vụ tai nạn giao thông mà hậu quả là một xe ô tô chở hàng nằm lăn quay bên đường ngay gần chỗ Kho ngoại quan Bãi Dinh và trong lần này (đầu tháng 5) là đối đầu của 2 ô tô tải (xe bị hư hỏng nặng, nát đầu) phía ngoài Kho ngoại quan Bãi Dinh khoảng 4km.

Để tuyến đường này bền lâu, và là tuyến đi lại tin cậy của bạn hàng trong và ngoài nước, cần có những giải pháp tích cực, đồng bộ chấn chỉnh những vấn đề trên. Trước hết đối với xe quá tải, trong khi chưa có được trạm cân để "chỉ mặt" xe quá tải,  các ngành liên quan cần phối hợp để xác định tải trọng ngay khi phương tiện qua cửa khẩu. Và khi đã xác định được xe quá tải sẽ có biện pháp để xử lý theo quy định.

Một thực tế khác, do địa hình hiểm trở, núi cao, vực sâu nên tuyến đường này có nhiều đoạn quanh co, uốn lượn, có nhiều điểm đen... Đối với những đoạn đường này xe tải trọng lớn nếu chạy tốc độ lớn (trên 40km/h) rất khó xử lý phanh. Vì vậy nên chăng, cần có biển báo hạn chế tốc độ ở những vị trí này, theo đề xuất của Sở Giao thông-Vận tải sau khi đã đi khảo sát và kiểm định thực tế, đối với xe tải trọng lớn nên hạn chế tốc độ dưới 40km/h và dưới 60 km/h với những loại phương tiện khác.

2 . Một tin vui là 4 tháng đầu năm kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đạt 446,8 triệu USD, tăng... 858% so với cùng kỳ năm 2012.

Sau đây cũng là một tin vui, số lượt người và phương tiện qua lại cửa khẩu 4 tháng là 121 ngàn lượt, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2012. Thế nhưng, tin thứ ba thì có lẽ không vui nữa, là cái gì cũng tăng nhưng thu ngân sách 4 tháng qua lại chỉ có 46,8 tỷ đồng, đạt 24,4% kế hoạch năm và giảm so với cùng kỳ năm trước.

Lý do của nghịch lý trên được Cục Hải quan giải thích: trong số hàng hoá qua cửa khẩu có đến 80% là hàng quá cảnh. Mà, hiện tại hàng hoá quá cảnh tỉnh ta không thu đồng tiền nào. Từ thực tế không lấy gì làm thú vị này, vấn đề đặt ra là làm thế nào để thu được tiền của hàng quá cảnh, của phương tiện quá cảnh đang "góp phần" làm xuống cấp quốc lộ 12A.

Theo thông tin từ tỉnh bạn, tại Lạng Sơn họ thực hiện thu một khoản phí bến bãi đối với phương tiện qua lại cửa khẩu. Mức thu được chia làm 2 loại, loại phương tiện chở hàng xuất, nhập khẩu mức thu từ 200 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng/ phương tiện/lượt (riêng xe chở quặng xuất khẩu phải nhân hệ số 5 mức phí trên); loại phương tiện chở hàng hoá tạm nhập, tái xuất mức thu từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng/phương tiện/lượt, tuỳ trọng tải của từng phương tiện. Có lẽ đây là một cách thực hiện hay để chúng ta tham khảo.

                                                                                        V. H






 

,
.
.
.