Phấn đấu hoàn thành cơ bản cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trong năm 2013

Cập nhật lúc 07:30, Thứ Tư, 08/05/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nên hiện tại còn nhiều hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã làm ảnh hưởng đến lợi ích không nhỏ của họ. Để tháo gỡ vấn đề này, ngày 4-4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05 yêu cầu các địa phương phải hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong năm 2013. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Tuyến, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

* P.V: Xin đồng chí cho biết kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình ở tỉnh ta?

- Đ/c Nguyễn Xuân Tuyến: So với tiến độ chung cả nước, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đến nay của tỉnh ta đạt được kết quả khá cao; cụ thể đã cấp được 203.777 giấy cho 192.158  hộ, với diện tích 5.065,8 ha, đạt 92,38%, trong đó: đất ở đô thị đã cấp được được 32.910  giấy cho 30.387 hộ, với diện tích 584,6 ha, đạt 93,18%; đất ở nông thôn đã cấp được được 170.867 giấy, cho 161.771 hộ với diện tích 4.856,0 ha, đạt 92,28 %.

Tuy nhiên, hiện nay ở tỉnh ta có rất nhiều giấy chứng nhận trước đây cấp theo số liệu bản đồ đo vẽ thủ công, bản đồ chỉnh lý từ bản đồ 299, sơ đồ đo đạc nên không chính xác so với hiện trạng sử dụng. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) ở cấp chung một giấy với thửa đất có các mục đích khác không phải là đất vườn, ao gắn liền với thửa đất ở hoặc không thể hiện sơ đồ trên giấy chứng nhận nên có khó khăn khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất và cơ quan quản lý khó theo dõi, quản lý, cần phải cấp đổi lại. Ở một số địa phương vẫn còn tình trạng thực hiện thủ tục hành chính chậm, chưa hoàn toàn bảo đảm quy định về cải cách thủ tục hành chính, phiền hà cho người dân.

* P.V: Theo tinh thần của Chính phủ, đến cuối năm nay phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy CNQSDĐ ở, vậy tỉnh ta có làm được không?

- Đ/c Nguyễn Xuân Tuyến: Để cuối năm 2013 phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy CNQSDĐ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã quán triệt trong toàn ngành, đây là nghiệm vụ trọng tâm của năm và chỉ đạo các đơn vị phải tập trung toàn lực phấn đấu làm cho bằng được.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 50/UBND ngày 19-1-2012 về việc về đẩy nhanh công tác cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hiện  nay đang trình UBND tỉnh ban hành công văn về việc tập trung hoàn thành cấp giấy CNQSDĐ, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo yêu cầu Chỉ thị 05/CT-TTg của  Thủ tướng Chính phủ.

Khu đất ở tuyến đường 36m Nam Lý đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng.
Khu đất ở tuyến đường 36m Nam Lý đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng.

Theo đó UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thành phố cần tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất kê khai đăng ký quyền sử dụng đất, đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân ở địa phương. Tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ ở cả tại trung tâm giao dịch một cửa của văn phòng UBND cấp huyện và tại UBND cấp xã theo quy định. Tổ chức lực lượng về từng thôn, tiểu khu hướng dẫn, tư vấn cho người sử dụng đất kê khai đăng ký quyền sử dụng đất; chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện việc xác nhận loại đất, nguồn gốc sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch, tình trạng tranh chấp.

Yêu cầu Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện kịp thời thẩm định ghi ý kiến vào đơn xin cấp giấy chứng nhận; thực hiện việc thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận của cấp huyện phải được lồng ghép, đồng thời với quá trình thẩm tra, xét duyệt của UBND cấp xã để bảo đảm thời gian cấp giấy theo quy định; nhanh chóng hoàn chỉnh thủ tục báo cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường  trình UBND huyện ký cấp giấy.

Sớm hoàn thành việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất 2011-2020 cấp huyện và các xã, phường, thị trấn  và quy hoạch nông thôn mới theo đúng kế hoạch. Kiểm tra việc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân không kê khai đăng ký quyền sử dụng đất, nhất là các trường hợp có diện tích lớn hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật đất đai. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai rộng rãi trong cán bộ và nhân dân; vận động người sử dụng đất cắm mốc, xác định ranh giới sử dụng đất công khai trên thực địa, cung cấp thông tin về các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ở địa phương.

Công bố công khai thủ tục hành chính, thời gian thực hiện quy định cấp giấy CNQSDĐ cho người dân biết và giám sát kết quả thực hiện; thông báo “số điện thoại nóng” để người dân phản ánh tình hình về quản lý, sử dụng đất đai, cấp giấy CNQSDĐ. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thông báo cho người sử dụng đất biết về trách nhiệm, nghĩa vụ kê khai đăng ký xin cấp giấy CNQSDĐ, kể cả đăng ký biến động xin cấp đổi giấy CNQSDĐ; tổ chức tiếp nhận hồ sơ thuận tiện, nhanh chóng; tiến hành xét duyệt hồ sơ, ghi ý kiến vào đơn xin cấp giấy CNQSDĐ và trình lên cấp trên kịp thời, không để tồn đọng lâu tại địa phương...

Để tháo gỡ khó khăn cho người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, UBND tỉnh cho phép: đối với trường hợp phải thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận thì Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chuyển thông tin thửa đất cho Chi cục Thuế để tính toán thu đúng quy định. Nếu các hộ khó khăn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền chuyển mục đích sử dụng đất thì UBND huyện, thành phố vẫn tiến hành ký giấy CNQSDĐ và giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quản lý, thông báo cho người dân đến nộp tiền và trao giấy CNQSDĐ khi người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, để cho nhân dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Đối với Sở Tài chính, UBND tỉnh yêu cầu cân đối ngân sách, ưu tiên cấp bổ sung cho Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện công tác đo đạc lập bản đồ địa chính, lập hồ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai. Trong các năm tới, bố trí đủ kinh phí từ ngân sách địa phương, bảo đảm dành tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đầu tư cho công tác đo đạc, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, xây dựng sơ sở dữ liệu đất đai và đăng ký biến động, chỉnh lý hồ sơ thường xuyên.

* P.V: Như đồng chí đã nói, hiện đang gặp phải một số vướng mắc tồn tại ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có cách nào xử lý không?

- Đ/c Nguyễn Xuân Tuyến: Khó khăn, vướng mắc hiện nay trong việc thực hiện việc cấp giấy là, còn khá nhiều vùng chưa được đo đạc, lập lại bản đồ địa chính chính quy để có dữ liệu chính xác; quy hoạch sử dụng đất chi tiết, quy hoạch xây dựng chưa được cắm mốc công bố trên thực địa nên khó xác định chỉ giới quy hoạch khi thực hiện cấp giấy chứng nhận.

Lực lượng cán bộ làm công tác thẩm định, lập hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ ở các cấp còn thiếu, nhất là ở các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, phần lớn là cán bộ hợp đồng nên trách nhiệm chưa cao. Còn khá nhiều trường hợp sử dụng đất không có hoặc không giữ được giấy tờ để chứng minh nguồn gốc sử dụng đất, nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng theo phạm vi chỉ gíới hoặc theo mục đích được giao, công nhận quyền sử dụng đất.

* P.V: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp giấy CNQSDĐ, Sở có kiến nghị, đề xuất gì?

- Đ/c Nguyễn Xuân Tuyến: Vấn đề nổi lên hàng đầu là đề nghị các cấp chính quyền hàng năm cần cấp ngân sách đủ 10% tiền thu từ đất  theo yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, trước mắt là để đo đạc, lập lại bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp giấy CNQSDĐ, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và cắm mốc công bố quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

Thứ hai là, UBND các cấp, Sở Nội vụ quan tâm tăng biên chế cán bộ cho lĩnh vực quản lý đất đai ngành Tài nguyên và Môi trường, bảo đảm tất cả cán bộ thực hiện thẩm định, quản lý hồ sơ về đất đai của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất là biên chế viên chức sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Đề nghị các địa phương cần thường xuyên tổ chức lấy ý kiến ở khu dân cư xác nhận về nguồn gốc sử dụng đất để cấp giấy chứng nhận một cách công khai, rõ ràng trong các cuộc họp thôn, tổ dân phố, tạo điều kiện cho người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận.  

* P.V: Xin cảm ơn đồng chí! 

                                                             Tr. T (thực hiện)

 

,
.
.
.