"Bữa ăn tình thương"

Cập nhật lúc 13:40, Thứ Sáu, 01/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Gần một tháng nay, hàng chục bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa... điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh được ăn những “Bữa ăn tình thương” miễn phí do bệnh viện tổ chức. Những bữa ăn đó thực sự đã sẻ chia được phần nào khó khăn, sưởi ấm trái tim cho nhiều bệnh nhân nghèo. Và đó cũng là nơi thể hiện tấm lòng nhân đạo của những người thầy thuốc đang làm việc nơi đây.

Niềm vui của bệnh nhân nghèo

Cuối buổi sáng một ngày đầu năm, chúng tôi đến thăm nhà ăn của Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh. Tại nhà ăn của bệnh viện luôn dành một bàn riêng cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trên bàn có gắn biển “Bàn ăn miễn phí” và 5 bệnh nhân đã ngồi vào bàn chờ mang đồ ăn ra. Tất cả họ đều là những bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo đến từ các địa phương khác nhau trong huyện. Những phần cơm trắng tinh có đầy đủ thịt, cá, trứng, canh,... và những bát cháo dinh dưỡng còn nóng hổi tỏa mùi thơm.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Điền tâm sự: “Cơm ngon lắm cô chú ạ! Ở đây, các o nuôi rất nhiệt tình và chu đáo. Họ lo cho bệnh nhân nghèo như chúng tôi từng bữa cơm, bữa cháo rất tận tình”. Trước khi vào viện, chị Điền phải chạy vạy tiền khắp nơi để lo ăn uống. Nhưng thật may mắn, chị đã được bệnh viện cho ăn miễn phí. Nhờ có sự hỗ trợ từ phía bệnh viện nên những bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo như chị đã tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Chị Nguyễn Thị Diệu đang ăn bát cháo ngon lành tỏ ra phấn khởi: “Tôi ăn ở đây hơn 3 ngày rồi. Do bị đau dạ dày không ăn được cơm nên nhờ các o nuôi nấu cháo cho. Ăn ở đây vừa ngon lại vừa đỡ tốn tiền nữa”.

Các bệnh nhân nghèo đang dùng “Bữa ăn tình thương”.
Các bệnh nhân nghèo đang dùng “Bữa ăn tình thương”.

Tấm lòng của những người thầy thuốc

Để có được những bữa ăn cho bệnh nhân nghèo, những người thầy thuốc ở Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh đã trăn trở và nỗ lực rất nhiều. Bác sĩ Hồ Văn Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện đã xây dựng một đề án về “Bữa ăn tình thương” trình lên Đại hội Hội Chữ thập đỏ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2011-2016. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận và điều trị khoảng 8.000 lượt bệnh nhân.

Trong đó có khoảng 20% bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo. Ngoài ra, còn nhiều bệnh nhân thuộc hộ cận nghèo hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, không nơi nương tựa... Bên cạnh đó, chủ trương của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về việc xây dựng “Bếp ăn tình thương” ở các bệnh viện đã gặt hái được rất nhiều thành công; được các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm, các cấp chính quyền và đặc biệt là bệnh nhân hưởng ứng rất nhiệt tình. Đề án thành lập “Bữa ăn tình thương” của Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh được cấp trên đồng thuận cao. Vậy là “Bữa ăn tình thương” cho bệnh nhân nghèo của bệnh viện đã ra đời.

Bữa ăn chính thức đến với bệnh nhân nghèo bắt đầu từ ngày 29-1 vừa qua. Bước đầu, Hội Chữ thập đỏ huyện đã cấp 20 triệu đồng để hỗ trợ ban đầu cho bếp ăn. Do mới đi vào hoạt động, kinh phí còn hạn hẹp nên mỗi bệnh nhân nghèo chỉ hưởng được 5 ngày ăn cho mỗi lẫn điều trị tại bệnh viện. Mỗi suất ăn là 15 ngàn đồng, bệnh nhân được ăn mỗi ngày hai bữa theo quy định. Từ khi có “Bữa ăn tình thương” đến nay, đã có 35 lượt bệnh nhân được ăn miễn phí với 140 suất ăn. Tuy mới hoạt động, nhưng “Bữa ăn tình thương” đã mang lại niềm vui cho nhiều bệnh nhân nghèo đang điều trị nơi đây; sẻ chia được phần nào những khó khăn cho họ.

“Hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo là mô hình hoạt động nhân đạo. Đó vừa là tình thương, vừa là trách nhiệm của mỗi người thầy thuốc nói chung và cả cộng đồng nói riêng.

Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh rất mong được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để cho những bệnh nhân nghèo có thêm nhiều bữa ăn miễn phí; góp phần giảm bớt những khó khăn cho người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại bệnh viện”, Bác sĩ Tiến Phó giám đốc bệnh viện mong muốn.

                                                          Xuân Vương - Đoàn Nguyệt





 

,
.
.
.