.

Dân đi lại trên cầu treo đã hết hạn sử dụng

.
21:41, Chủ Nhật, 07/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua 15 năm sử dụng, cầu treo xã Hóa Thanh (Minh Hóa) đã bị xuống cấp và hết hạn sử dụng 3 năm nay. Vậy mà hàng ngày, có hàng trăm lượt người thôn Thanh Tân và Thanh Sơn cùng phương tiện bất chấp nguy hiểm để qua lại. Vì đó là con đường duy nhất để họ giao lưu với bên ngoài.

Xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa có 4 thôn, nhưng có 2 thôn bị chia cắt bởi con nước Khe Ve là thôn Thanh Tân và Thanh Sơn. Hai thôn này có 110 hộ với 447 nhân khẩu. Dân cư hai thôn sống tập trung dưới những chân núi đá vôi. Con đường duy nhất họ có thể ra bên ngoài là phải vượt qua khe nước, nhất là trong mùa mưa lũ, rất nguy hiểm.

Năm 1997, dự án ICCO hỗ trợ cho xã xây một chiếc cầu treo trị giá 70 triệu đồng, có chiều dài khoảng 50m, rộng gần 2m, được làm bằng sắt thép và gỗ táu. Qua 15 năm đưa vào sử dụng, nay cầu đã bị hư hỏng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cầu treo này đã hết hạn sử dụng ba năm nay nhưng không có con đường nào đi lại nên người dân ở các thôn Thanh Tân và Thanh Sơn vẫn bất chấp nguy hiểm đi qua cầu.

Trên mặt cầu treo Hóa Thanh đang xuất hiện  nhiều lỗ hỏng như thế này.
Trên mặt cầu treo Hóa Thanh đang xuất hiện nhiều lỗ hỏng như thế này.

Trước đó, UBND huyện Minh Hóa cũng đã trích kinh phí hàng trăm triệu đồng để tu sửa nhưng đến nay cầu treo xã Hóa Thanh vẫn tiếp tục bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Gỗ trên mặt cầu bị mục. Hệ thống cáp treo, trụ sắt đã bị hoen rỉ và rạn làm cầu bị chùng xuống. Hàng rào trên cầu rất thưa, mỗi song sắt cách nhau khoảng 1,5m, cao khoảng 0,5 đến 0,7m.

Điều đáng nói là vị trí giữa cầu, hàng rào rất thấp, tính từ mặt cầu lên chỉ khoảng 0,5m. Phía dưới cầu là một vực nước sâu với những tảng đá to sắc nhọn, tính từ mặt nước lên tới mặt cầu khoảng 7m. Khi có nhiều người và phương tiện cùng đi qua một lúc thì cầu bị lắc rất mạnh, nhất là khi có hai xe máy đi ngược chiều nhau và chở hàng hoá cồng kềnh...

Theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới, xã Hóa Thanh sẽ cho xây trường THCS, nghĩa địa và sân vận động tại thôn Thanh Tân và Thanh Sơn nhưng không có cầu nên kế hoạch chưa thể thực hiện. Trước mùa mưa lũ năm nay, huyện Minh Hóa cũng đã hỗ trợ cho xã một chiếc đò. Nhưng theo một số người dân ở đây, nước Khe Ve trong mùa mưa lũ chảy qua địa bàn rất xiết và ngập sâu nên việc sử dụng đò đi lại là không thể được.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoá Thanh cho biết: "Việc xây một chiếc cầu kiên cố, hoặc một chiếc cầu treo mới rất nhiều kinh phí. Hiện chúng tôi đã đề xuất xin tu sửa lại cầu treo nhưng cấp trên không đồng ý vì cầu đã hết hạn sử dụng. Để bảo đảm an toàn cho người dân và học sinh trong mùa mưa lũ sắp tới, xã sẽ bố trí lực lượng thường xuyên túc trực hai bên cầu để đưa đón học sinh. Nếu nước lên quá sâu và chảy xiết thì sẽ cấm tuyệt đối không cho người qua lại".

Trong khi đang chờ sự quan tâm, đầu tư của trên thì hàng ngày cầu treo hết hạn ba năm ở xã Hóa Thanh vẫn gồng mình để hàng trăm lượt người và phương tiện đi qua trong sự nguy hiểm.

                                                                        Xuân Vương






 

,