Dập tắt các điểm cháy tại vườn quốc gia Hoàng Liên

Cập nhật lúc 10:56, Thứ Tư, 07/03/2012 (GMT+7)

Sau 4 ngày quyết liệt, khẩn trương chiến đấu với giặc lửa để cứu rừng Hoàng Liên, Lào Cai, đến 16 giờ ngày 6-3, toàn bộ các điểm cháy trên Vườn quốc gia Hoàng Liên đã được khống chế và dập tắt toàn bộ.

>> Vườn quốc gia Hoàng Liên có thêm điểm cháy mới

 

Lửa cháy trong một khu rừng trong Vườn quốc gia Hoàng Liên sáng 6-3. (Ảnh: Lục văn Toán/TTXVN)
Lửa cháy trong một khu rừng trong Vườn quốc gia Hoàng Liên sáng 6-3. (Ảnh: TTXVN)

Hiện các lực lượng cứu rừng đã lần lượt được lệnh rút khỏi rừng, chỉ để lại một bộ phận nhỏ kết hợp với cán bộ, chiến sỹ Vườn quốc gia theo dõi dập tắt các đốm than còn lại.

Chiều 6-3, nguồn tin từ trung tâm chỉ huy đặt tại Séo Mý Tỷ (Tả Van, huyện Sa Pa) cho biết ông Ngô Văn Hùng, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu II và ông Doãn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng phân theo từng nhóm thọc sâu vào vùng cháy nhằm kiểm soát từng cao điểm cháy và kiểm soát lửa phát sinh tại khu vực theo hướng thôn Dền Thàng (hướng Đông Nam, tại độ cao 1.900-2.000m).

Cũng theo thông tin từ các đơn vị trinh sát từ vùng cháy ra cho biết, đến cuối giờ chiều 6/3, tình hình diễn biến cháy tại độ cao trên 1.700m (phát sinh ngày 2-3) và điểm cháy thôn Dền Thàng độ cao 1.900-2.000m (hướng Đông Nam, phát sinh ngày 3-3 và ngày 5-3) đã được kiểm soát.

Thêm vào đó, ngay trong ngày 6-3, tỉnh đã huy động 1.274 cán bộ, chiến sỹ và hàng trăm người dân địa phương khẩn trương chữa cháy suốt ngày đêm, đã kiểm soát được các điểm cháy phát sinh mới tại khu vực có độ cao 1.845m trên diện tích đất trống đồi trọc có cây mộc rải rác cùng thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, huyện Sa Pa.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy chữa cháy rừng Hoàng Liên cũng tiếp tục chỉ đạo các nhóm quân (có chỉ huy trưởng các nhóm) bao vây các điểm cháy khác nhằm kiểm soát không để cháy lan ra diện rộng, kết hợp phân công lực lượng kiểm soát lửa các điểm cháy cũ để tránh bùng phát trở lại.

Cũng trong ngày 6-3, tại khu vực Ô Quý Hồ, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa đã phát sinh đám cháy mới, nhưng cũng đã cơ bản được dập tắt với sự kết hợp của lực lượng chức năng và người dân địa phương. Ước tính diện tích rừng bị cháy tại khu vực này vào khoảng 13-15ha.

Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan công an tích cực điều tra làm rõ.

                                                                                                  Theo TTXVN

 

,
.
.
.