Nhân Trạch (Bố Trạch): Nỗi lo đất lở

Cập nhật lúc 10:04, Thứ Tư, 09/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Xã Nhân Trạch (Bố Trạch) là vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của nạn biển xâm thực, nhiều nhà bị nước biển ăn dần gây sụt lở, sập đổ... Người dân nơi đây đang mong dự án di dân của xã sớm được triển khai.

Nhân Trạch là một xã vùng biển, nằm về phía đông nam của huyện Bố Trạch. Đây là xã có bờ biển dài khoảng 4km và có sông Dinh chảy qua, là nơi thuận tiện cho ngư dân hoạt động trên biển, neo đậu tàu thuyền và trao đổi buôn bán thủy hải sản, cũng là nơi trú ẩn cho phương tiện tàu thuyền trên sông.

Toàn xã hiện có 15 thôn, 2.219 hộ với 9.938 khẩu. Với đặc thù là vùng ven biển nên Nhân Trạch thường chịu nhiều trận bão đổ bộ từ biển vào, khu vực ven biển, ven sông Dinh và rào Con thường bị ngập lụt và sạt lở gây thiệt hại về tính mạng, tài sản và nhà cửa của nhân dân. Đặc biệt, trong đợt lũ kép năm 2010 và bão số 4 tháng 10-2011, các vùng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là thôn Bắc, thôn Khối, thôn Tây và thôn Bắc Dinh.

Ông Muồng hiến đất làm đường dân sinh vì đường cũ đã bị lũ cuốn trôi. Ảnh: Hiền Phương
Ông Muồng hiến đất làm đường dân sinh vì đường cũ đã bị lũ cuốn trôi. Ảnh: Hiền Phương

Ông Hồ Văn Muồng, 65 tuổi, ở thôn Bắc cho biết: "Mấy năm trước, nhà tôi ở cách mép nước biển hơn 100m, vậy mà lụt bão liên tục, biển xâm thực vô đến tận nhà, làm sập chuồng heo và công trình phụ. Con đường đi ra biển cũng bị nước lũ xóa sổ, tôi phải cắt đất nhà mình để làm đường dân sinh". Được biết, nhà ông Muồng giờ đây chỉ còn lại mấy chục mét vuông tạm đủ cho ba ông cháu che mưa, che nắng qua ngày.

Cũng chung với nỗi lo lắng của ông Muồng, bà Phạm Thị Mai bày tỏ: “Nhà tôi cũng bị nước biển ăn gần đến nơi. Cứ nghe dự báo gió mùa, hay bão lụt là cả nhà mất ăn, mất ngủ. Khổ lắm nhưng nhà nghèo muốn đi mua đất nơi khác cũng không có tiền". Thiệt hại nhiều hơn có gia đình anh Võ Văn Phong: "Căn nhà đang xây mới chưa kịp vô ở cũng bị cơn lũ đánh sập, cả nhà phải chạy đi lánh nạn trong đêm...".

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đã có 13 ngôi nhà nằm trong khu vực nguy hiểm, đã được xã nhanh chóng bố trí cấp cho khu đất mới ở gần nghĩa địa của địa phương để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống (ưu tiên những hộ có sổ đỏ và hỗ trợ mỗi hộ 12 triệu đồng).

Hiện toàn xã còn 137 hộ dân vẫn đang sống trong vùng nguy cơ sạt lở cao, nhưng quỹ đất của xã còn rất hạn chế, nên chưa có điểm di dời dân thích hợp. Để cho người dân có nơi ở ổn định xã dự kiến phải cần thêm khoảng 6ha đất nữa mới đủ. Nhìn chung toàn xã giờ chỉ còn khoảng 20% nhà dân kiên cố có khả năng chống chọi với bão và lũ lụt (nhà mái bằng và nhà hai tầng trở lên). Vì thế mùa mưa bão năm nay, xã đã tập trung chỉ định những địa điểm, công trình kiên cố cho bà con tránh bão và lũ lụt như: trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế, đình làng...

Những ngôi nhà bị sụt lở sau bão lụt ở thôn Bắc (Nhân Trạch, Bố Trạch). Ảnh: Hiền Phương
Những ngôi nhà bị sụt lở sau bão lụt ở thôn Bắc (Nhân Trạch, Bố Trạch). Ảnh: Hiền Phương

Với sự đổ bộ liên tục của bão lũ thời gian qua đã làm gần 2km đê ven biển của xã Nhân Trạch bị sạt lở nghiêm trọng. Trước mắt để giảm nguy cơ sạt lở vùng ven biển, khu vực bờ bắc sông Dinh đang được đầu tư thi công xây kè chắn sóng với chiều dài 800m. Hiện xã đang chờ dự án đầu tư của Chính phủ về việc hỗ trợ các xã vùng ven biển xây dựng đê kè với số vốn dự kiến là 40 tỷ đồng.

Về dự án di dời, ông Dương Quang Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch cho biết: "Dự án di dời dân vùng sạt lở đã được UBND xã báo cáo với UBND huyện và tỉnh để thẩm định sớm đưa ra phương án giải quyết thích hợp. Nếu dự án được phê duyệt thì hàng trăm hộ dân ở ven biển Nhân Trạch và các khu vực lân cận sẽ có cơ hội được hỗ trợ chuyển đến chỗ an toàn hơn.

Hy vọng dự án trên sớm triển khai thực hiện để người dân Nhân Trạch ổn định cuộc sống.

                                                                                                           Hiền Phương

,
.
.
.