Một học sinh nghèo vượt khó

Cập nhật lúc 09:29, Thứ Hai, 07/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Thầy cô giáo, bạn bè và người dân xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đều khâm phục em Hoàng Văn Sáu, học sinh lớp 7D, Trường THCS Phúc Trạch có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em đã nỗ lực vượt khó để tiếp tục đến trường.

 

Em Hoàng Văn Sáu. Ảnh: N.X.B
Em Hoàng Văn Sáu. Ảnh: N.X.B

Mồ côi mẹ khi lên 2 tuổi, gia đình Sáu có sáu anh em, ba người chị và hai anh trai, Sáu là con út trong gia đình. Không còn bàn tay chăm sóc của mẹ, gia đình gặp nhiều vất vả, nhưng anh em vẫn động viên nhau vì còn có bố bên cạnh. Tuy nhiên do đời sống quá khó khăn, năm anh chị em của Sáu đã phải bỏ học, chỉ còn mình Sáu được đến trường.

 

Năm học 2009 -2010, Sáu bước vào năm học mới với tinh thần quyết tâm để đạt được kết quả cao trong học tập nhằm động viên gia đình, nhưng bất ngờ vào giữa năm học, bố bị mắc bệnh tai biến mạch máu não, phải nằm liệt giường. Vì gia đình quá nghèo nên không đủ khả năng cho bố đi điều trị ở bệnh viện, các anh chị bàn nhau quyết định tự chăm sóc bố ở nhà. Mấy tháng sau, bố Sáu qua đời, để lại sáu người con trong căn nhà tuyềnh toàng...

Trước sự mất mát lớn của Sáu và gia đình, tập thể lớp 7D và cô giáo chủ nhiệm Hồ Thị Ngọc Lan đã cùng nhau động viên Sáu và các anh chị của em vượt qua khó khăn. Công đoàn trường và Liên đội cũng đã tổ chức quyên góp ủng hộ cho gia đình em với tổng số tiền 300.000đ. Món quà dù không nhiều nhưng đã góp phần động viên Sáu và các anh chị em vượt qua nỗi buồn.

Năm học 2011 - 2012, mọi người ai cũng lo Hoàng Văn Sáu không thể tiếp tục đến trường vì cuộc sống quá khó khăn. Ngày khai giảng, gặp lại cậu học trò bé nhỏ, cả trường ai cũng vui mừng. Từ đó đến nay, ngày nào Sáu cũng chăm chỉ đi học, dù bây giờ cả gia đình chỉ còn ba anh em tự làm ăn nuôi nhau (3 chị gái của Sáu đã lập gia đình và cuộc sống cũng vất vả). Thu nhập của ba anh em Sáu hiện tại chỉ dựa vào 2 sào ruộng trồng ngô và lạc. Hai người anh trai của Sáu chỉ mới 15 và 17 tuổi nhưng đã trở thành lao động chính trong gia đình thay bố mẹ để nuôi em ăn học.

Cuộc sống của gia đình em hết sức khó khăn nhưng Sáu vẫn luôn cố gắng học tập và lạc quan vì biết rằng xung quanh vẫn còn có người thân, bạn bè, thầy cô và mọi người luôn quan tâm giúp đỡ. Đó chính là niềm động viên lớn giúp Sáu vượt lên khó khăn để tiếp tục đến trường.

                                                                                                          Nguyễn Xuân Bình

,
.
.
.