Khai mạc Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ II năm 2011

Cập nhật lúc 10:05, Thứ Tư, 09/11/2011 (GMT+7)

Tối 8-11, tại Sóc Trăng diễn ra Lễ khai mạc Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ II - năm 2011. Ðến dự, có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An; các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Ðức Phát, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Võ Minh Chiến.

Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước cùng đông đảo nhân dân Sóc Trăng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương thành tựu của ngành nông nghiệp trong những năm qua, biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các nhà  khoa  học,  các  doanh  nghiệp và đặc biệt là sự cần cù và sáng tạo của hàng triệu hộ nông dân, những người trực tiếp sản xuất lúa gạo.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tập trung phát triển sản xuất lúa gạo, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống, cả trước mắt và lâu dài là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Các ngành, các cấp cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện các chính sách nhằm khuyến khích sản xuất và tiêu thụ lúa gạo. Từ việc tổng kết, đánh giá về kết quả thực tế triển khai thực hiện, tiếp tục đề xuất các chính sách thiết thực, hiệu quả để nông dân yên tâm sản xuất và có cuộc sống ngày càng tốt hơn... Các cấp ủy Ðảng, chính quyền, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, bà con nông dân cùng nỗ lực khắc phục những hạn chế và yếu kém, phát huy tốt hơn tiềm năng, lợi thế, để sản xuất lúa gạo, hỗ trợ tích cực cho sự nghiệp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam...

Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ II diễn ra từ ngày 8 đến 11-11, có chủ đề "Vinh danh hạt ngọc Việt - Môi trường xanh cho cánh đồng vàng" thu hút gần 1.000 đơn vị trong và ngoài nước tham gia. "Con đường lúa gạo" dài 1.200 m, với 47.000 chậu lúa được trưng bày dọc theo đường Hùng Vương, tái hiện quá trình phát triển cây lúa gắn với nền văn minh lúa nước.

Khu triển lãm "Vinh danh hạt ngọc Việt" tái hiện mô hình phát triển cây lúa Việt Nam qua các thời kỳ, giới thiệu các giống lúa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu của các địa phương, giới thiệu các mô hình trồng lúa của các vùng, miền trong cả nước, các phương pháp canh tác hiện đại, các số liệu, hình ảnh biểu đồ về năng lực và tiềm năng thị trường lúa gạo Việt Nam, vị thế của lúa gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế, những đóng góp của lúa gạo Việt Nam cho nền kinh tế, hợp tác quốc tế về lúa gạo...

Gian triển lãm nông cụ từ thời khẩn hoang đến thời hiện đại do Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long (ÐH Cần Thơ) phối hợp Bảo tàng Nông nghiệp Vũng Liêm và Công ty IFA thực hiện, trưng bày hàng trăm loại vật dụng, nông cụ, các phương tiện, phương pháp sản xuất lúa gạo. Chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp tại lễ khai mạc có sự tham gia của hơn 300 diễn viên.

                                                                                             Theo NDĐT

,
.
.
.