.

Khôi phục lễ hội cầu mùa thôn Cừa Thôn

.
07:52, Thứ Hai, 06/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Lễ hội cầu mùa rằm tháng sáu của ngư dân Cừa Thôn (Hải Ninh, Quảng Ninh) là lễ hội truyền thống xuất hiện cách đây hàng chục năm, trải qua thời gian, lễ hội mai một dần... Vừa qua, bà con trong thôn đã tổ chức khôi phục lại lễ hội truyền thống này. 
 
Các hoạt động truyền thống diễn ra tại lễ hội, như: lễ nghinh thần, lễ cúng tế thần linh trên biển, lễ tế chánh cầu ngư... với tâm niệm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy khoang, bà con ngư dân đi biển được an toàn.
 
Phần hội diễn ra khá sôi nổi với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; đặc biệt là lễ hội đua thuyền truyền thống trên biển thu hút đông đảo bà con ngư dân trong xã, trong huyện đến xem, cổ vũ.
 
Nét mới của lễ hội cầu mùa năm nay là sự xuất hiện của các gian hàng ẩm thực giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, những món ăn hải sản miền biển của địa phương.  
 
Việc khôi phục lễ hội cầu mùa có ý nghĩa rất quan trọng nhằm mang đến cho người dân địa phương một lễ hội truyền thống, tuyên truyền về hoạt động văn hóa, ẩm thực đặc sắc của ngư dân vùng biển, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Ngọc Khang
Đài TT-TH Quảng Ninh
,
  • Lợi ích 'kép' từ phát triển thể thao dân tộc ở Minh Hóa

    (QBĐT) - Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng, huyện Minh Hóa còn quan tâm phát triển các môn thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, như: bắn nỏ, đẩy gậy...  Những môn thể thao này không chỉ thu hút đông đảo người dân tham gia mà còn có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của địa phương.

    31/07/2018
    .
  • Fallout: Với Tom Cruise, không có nhiệm vụ nào là bất khả thi

    Một thương hiệu lớn chưa chắc đã đảm bảo phim sẽ hay. Một trailer xuất sắc đôi khi còn ... hay hơn cả bộ phim. Thật may cho khán giả khi "Mission: Impossible – Fallout" (tựa Việt là Nhiệm vụ bất khả thi: Sụp đổ) không phải một trường hợp "treo đầu dê bán thịt chó". Bộ phim mang tới đúng (thậm chí còn nhiều hơn) những gì khán giả kỳ vọng sau một trailer hấp dẫn: Gay cấn, kịch tính và khẳng định đẳng cấp thương hiệu "Mission: Impossible" lẫn siêu sao Tom Cruise.
     
    30/07/2018
    .
  • Thơ lục bát của một nhà văn

    (QBĐT) - Trong số các nhà văn thuộc Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Bình, nhà văn Hoàng Bình Trọng là người duy nhất vừa viết văn, vừa làm thơ và viết trường ca. 
    30/07/2018
    .
  • Người mang 'Mặt trời đến lớp'

    (QBĐT) - "Mặt trời đến lớp" là tập thơ thứ tư của chị, nhà thơ – cô giáo Trần Thị Huê. Sau những phá cách trong những tập thơ "Giấc mơ nhật thực", "Giữa tro và cõi sống", ở tập thơ mới viết cho thiếu nhi này, chị lại trở về với sự dịu dàng và trong trẻo của người đang ngày ngày gắn bó với những khóc cười con trẻ.

    06/08/2018
    .
  • Cần có cơ chế cho báo chí theo dõi quá trình xử các vụ tham nhũng

    Ngày 4-8, tại thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh), Báo Bắc Ninh đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 26 với chủ đề "Tuyên truyền đấu tranh chống các quan điểm sai trái và tiêu cực xã hội, nâng cao tính chiến đấu của Báo Đảng địa phương."
     
    05/08/2018
    .
  • Những dấu son trong nghiệp diễn của 'Chí Phèo' Bùi Cường

    Nghệ sỹ ưu tú Bùi Cường - người nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo trong bộ phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" đã qua đời lúc rạng sáng 3-8-2018, hưởng thọ 73 tuổi./.
     
    04/08/2018
    .
  • Phát hành sách mới của tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mỹ Hemingway

    Thủ đô Paris của Pháp, thời chiến tranh, những câu chuyện về sách, rượu vang và những vết thương trong trận chiến vốn là những yếu tố điển hình trong các tác phẩm của tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mỹ Ernest Miller Hemingway. 
     
    03/08/2018
    .
  • Khởi công xây dựng công trình Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn tại trọng điểm ATP-Đường 20 Quyết Thắng

    (QBĐT) - Vừa qua, tại trọng điểm ATP – Đường 20 Quyết Thắng, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Tạp chí Nông thôn Việt và Ngân hàng Liên Việt Post Bank tổ chức lễ cầu siêu và khởi công xây dựng công trình Đền tưởng  niệm liệt sỹ Trường Sơn.

    01/08/2018
    .