.

Xúc động chương trình nghệ thuật 'A lô! Lèn Hà'

.
09:55, Thứ Ba, 03/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Tối 2-7, chương trình nghệ thuật đặc biệt “A lô, Lèn Hà” đã diễn ra tại Di tích lịch sử Quốc gia Lèn Hà (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa) và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTC3 và QBTV…
Đồng chí  Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tham dự chương trình
Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tham dự chương trình
Đến dự chương trình có đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa…
Tái hiện cuộc sống, làm nhiệm vụ và yêu thương của các chiến sĩ ở hang Lèn Hà
Tái hiện cuộc sống, làm nhiệm vụ và yêu thương của các chiến sĩ ở hang Lèn Hà
Chương trình nghệ thuật “A lô! Lèn Hà” được thực hiện nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ Trạm cơ vụ A69, Đại đội 9, Trung đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc đã ngã xuống, hiến dâng tuổi thanh xuân để bảo vệ mạch máu thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức.
Các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Trạm cơ vụ A69
Các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Trạm cơ vụ A69
Chương trình nghệ thuật “A lô! Lèn Hà” xây dựng câu chuyện với bối cảnh ba mảng chính. Đó là mảng bối cảnh khu vực Lèn Hà, nhân dân và hậu phương miền Bắc. 
 
Tại khu vực Lèn Hà là câu chuyện của các chiến sĩ Trạm cơ vụ A69, sống, công tác, thương yêu, hy sinh anh dũng. Mảng bối cảnh nhân dân là cảnh sống, số phận người dân trong chiến tranh, tình yêu thương đùm bọc của người dân địa phương đối với bộ đội thực sự như cá với nước, nghĩa tình, xúc động.
Hoạt cảnh cứu chữa thương binh, khôi phục liên lạc sau trận bom ác liệt
Một hoạt cảnh trong mảng bối cảnh nhà dân trong chương trình
Mảng bối cảnh hậu phương là đại diện chung cho các chiến sĩ quê miền Bắc, với cây đa, giếng nước, sân đình… nói về tình làng nghĩa xóm, lòng cha mẹ hướng về con cái ở chiến trường và các chiến sĩ ở chiến trường hướng về quê nhà.
 
Với sự tham gia của hơn 200 diễn viên chuyên nghiệp đến từ các nhà hát lớn trên toàn quốc, chương trình đã khiến hàng ngàn người xem vô cùng xúc động.
 
Đây cũng là lần đầu tiên ở một chương trình nghệ thuật, ekip dàn dựng đã mời chuyên gia về quả nổ điện ảnh và khói lửa chiến tranh để tạo hiệu ứng bom đạn.
Cảnh cứu chữa thương binh và khôi phục liên lạc sau trận bom ác liệt
Cảnh cứu chữa thương binh và khôi phục liên lạc sau trận bom ác liệt
Đàn cò trắng xuất hiện trong “A lô!, Lèn Hà” như hiện thân của tinh thần của những chiến sỹ xa quê và linh hồn của các chiến sĩ hy sinh lại được trở về đất mẹ. 
 
Trạm cơ vụ A69 đóng tại hang Lèn Hà nằm trong khu rừng già của huyện Tuyên Hóa. Đây là trạm thông tin quan trọng có nhiệm vụ bảo đảm thông tin từ Hà Nội đến đường 9 - Nam Lào, thường xuyên là trọng điểm bị địch tập trung đánh phá ác liệt.
Đàn cò trắng xuất hiện trong “A lô!, Lèn Hà” như hiện thân của tinh thần của những chiến sỹ xa quê và linh hồn của các chiến sỹ hy sinh lại được trở về đất mẹ.
.Màn tưởng niệm  ấn tượng đầy xúc cảm bằng  hình tượng cây đàn bầu
Mỗi khi “Alo, đây là A69” được cất lên có nghĩa là thông tin giữa hậu phương và tiền tuyến vẫn được thông suốt. “Không có thông tin thì không có chỉ huy. Không có Trạm A69 thì không có chỉ huy vào chiến trường”. Đến với trạm đầu tuyến lửa A69, mỗi chiến sĩ đều “coi dây như ruột, coi cột như xương, coi thông tin là mạch máu” kiên trì bám trụ bảo đảm thông tin được xuyên suốt.
màn tưởng niệm vô cùng ấn tượng, lạ mắt và rất xúc cảm đó là hình tượng cây đàn bầu
Đàn cò trắng xuất hiện trong “A lô!, Lèn Hà” như hiện thân của tinh thần của những chiến sĩ xa quê và linh hồn của các chiến sĩ hy sinh lại được trở về đất mẹ.

13h ngày 2-7-1972, máy bay Mỹ ập đến ném bom khu vực hang Lèn Hà. Chỉ trong vòng 5 phút, trạm máy trên hang đá bị hư hỏng nặng nề. 1.500m đường dây bị đứt và 13 chiến sĩ (10 nữ 3 nam) hy sinh.

Gạt nước mắt, nén đau thương, những người còn lại quyết tâm khôi phục liên lạc. Chỉ trong một giờ đồng hồ, thông tin được thông suốt trở lại...
 
46 năm trôi qua, những chiến công, thành tích và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Trạm cơ vụ A69 mãi mãi in đậm trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.
Phan Phương
,
  • Ngôi đền cổ nhất thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ trở thành Di sản Thế giới

    Ngày 1-7, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã xếp hạng ngôi đền cổ nhất thế giới Gobekli Tepe của Thổ Nhĩ Kỳ và Công viên Quốc gia Chiribiquete của Colombia vào danh sách Di sản Thế giới. 
     
    03/07/2018
    .
  • Cần sự đầu tư đồng bộ về thiết chế hệ thống truyền thanh cơ sở

    (QBĐT) - Truyền thanh cơ sở là phương tiện tuyên truyền hữu hiệu, giúp nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước  và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hoạt động truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập về cơ sở vật chất, trang thiết bị...

    03/07/2018
    .
  • Bé gái Việt 7 tuổi giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York

    Với tiếng đàn trong trẻo, Trần Băng Tâm - cô bé 7 tuổi đến từ Việt Nam - đã chinh phục các khán giả có mặt trong khán phòng của nhà hát danh tiếng nhất thế giới Carnegie Hall ở New York. 
     
    02/07/2018
    .
  • Đêm ở làng

    (QBĐT) - Đêm nằm lắng tiếng mưa rơi
    Gió đi nhè nhẹ như trôi qua thềm
    Cuốc kêu như gõ vào đêm
    Ánh trăng như giát vàng lên vườn nhà.
    02/07/2018
    .
  • Sôi nổi phong trào văn nghệ quần chúng ở Bố Trạch

    (QBĐT) - Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thu hút sự tham gia sôi nổi của cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, bước đầu đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của cộng đồng dân cư.

    02/07/2018
    .
  • Tìm về ấu thơ

    (QBĐT) - Còn không khúc hát
    Cánh võng ầu ơ
    Cho ta tìm lại
    Những mùa ấu thơ...
     
    01/07/2018
    .
  • Niềm vui cuộc sống

    (QBĐT) - Niềm vui cuộc sống
    01/07/2018
    .
  • Tái hiện khúc tráng ca bất tử ở hang Lèn Hà

    (QBĐT) - Toàn bộ cuộc sống, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ và hi sinh anh dũng của Trạm cơ vụ A69 Lèn Hà sẽ được tái hiện sinh động, oai hùng trong chương trình nghệ thuật "A lô! Lèn Hà" do do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức, được truyền hình trực tiếp từ Di tích lịch sử Quốc gia hang Lèn Hà (Tuyên Hóa) vào lúc 20 giờ ngày 2-7-2018 trên sóng VTC1.

    01/07/2018
    .