.

'Vụ thảm sát của máy bay Mỹ tại thôn Tròn' là di tích lịch sử cấp tỉnh

.
10:16, Chủ Nhật, 22/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng 21-7, xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch) đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh "Vụ thảm sát của máy bay Mỹ tại thôn Tròn" trong thời kỳ chống Mỹ. 
Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao trao bằng công nhận Di tích lịch sử Vụ thảm sát của máy bay Mỹ tại thôn Tròn.
Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao trao bằng công nhận di tích lịch sử Vụ thảm sát của máy bay Mỹ tại thôn Tròn.
Những năm 1960, khi đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam, huyện Bố Trạch là một trong những địa phương bị tập trung đánh phá ác liệt hòng ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc đối với miền Nam.
 
Xã Vạn Trạch lúc bấy giờ là nơi đóng quân của Cục Tiền phương - Đoàn 559, nơi tập kết của những đơn vị bộ đội, TNXP, thanh niên ba sẵn sàng nghỉ chân trước khi vào các chiến trường miền Nam chiến đấu và phục vụ chiến đấu.
 
Đây cũng là nơi có các con đường nhánh của hệ thống đường Hồ Chí Minh đi qua như đường Ba Trại nối liền với phà sông Gianh, đường 15, các trục đường giao thông huyết mạch quan trọng của huyện như tỉnh lộ 2 nối liền với đường 20 Quyết Thắng, đường sắt Bắc - Nam.
 
Cũng chính nơi đây đã ghi dấu một sự kiện lịch sử không thể nào quên về tội ác chiến tranh mà đế quốc Mỹ gây ra đối với nhân dân thôn Tròn trong vụ thảm sát ngày 5-12-1967. Vụ thảm sát đã cướp đi sinh mạng của 68 người và làm 16 người bị thương. Đặc biệt, trong số những người chết có 14 cháu học sinh trường mẫu giáo đang trong giờ học và các cháu từ Vĩnh Linh (Quảng Trị) ra sơ tán theo kế hoạch K10 ...
 
Nhân dân thôn Tròn đã biến đau thương thành hành động cách mạng, bắt tay vào sửa sang lại nhà cửa, ra sức sản xuất để ổn định cuộc sống và chi viện cho chiến trường, tiếp tục là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến lớn miền Nam. 
 
Để tri ân các liệt sỹ và người dân vô tội đã hi sinh trong vụ thảm sát, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Vụ thảm sát thôn Tròn, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch thời kỳ chống Mỹ. 
 
Vụ thảm sát thôn Tròn được xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh có ý nghĩa hết sức sâu sắc, là bằng chứng về tội ác chiến tranh do đế quốc Mỹ gây ra, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Di tích lịch sử Vụ thảm sát thôn Tròn cùng với di tích lịch sử đường Ba Trại, ngã ba Thọ Lộc thuộc xã Vạn Trạch sẽ trở thành địa chỉ đỏ trong hành trình về thăm chiến trường xưa của bộ đội và thanh niên xung phong một thời đã gắn bó với mảnh đất này.
Hương Trà
,