.

Tìm thấy bản sao Tuyên ngôn Độc lập Mỹ quý hiếm tại Anh

.
16:37, Thứ Năm, 05/07/2018 (GMT+7)
Một bản sao quý hiếm của Tuyên ngôn Độc lập Mỹ đã được tìm thấy trong một kho lưu trữ ở thành phố Chichester miền Nam nước Anh. 
 Bản sao Bản Tuyên ngôn Độc lập Mỹ từ năm 1776 được trưng bày tại Philadelphia. (Ảnh: AFP)
Bản sao Bản Tuyên ngôn Độc lập Mỹ từ năm 1776 được trưng bày tại Philadelphia. (Ảnh: AFP)
Một nhóm nghiên cứu do 2 học giả của trường Harvard đã tìm thấy bản sao chép tay trên giấy da tại Văn phòng Dữ liệu Tây Sussex năm ngoái. 
 
Hội đồng Hạt Tây Sussex hồi đầu tuần này cho biết các kiểm tra sau đó đã chứng minh giả thuyết bản sao này được chép vào khoảng những năm 1780, chỉ vài năm sau khi Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ được công bố chính thức vào năm 1776. 
 
Theo hội đồng trên, trước khi tìm thấy bản sao này, chỉ có một bản sao chép tay trên giấy da duy nhất của Tuyên ngôn Độc lập là bản sao có chữ ký đang được cất giữ tại Kho lưu trữ Quốc gia ở thủ đô Washington, còn được gọi là Tuyên ngôn Matlack. 
 
Ngoài 2 bản sao trên, Tuyên ngôn Độc lập Mỹ còn có một số bản sao in trên giấy da và bản chép tay trên giấy thường. 
 
Bản sao mới được tìm thấy nói trên được gọi là Tuyên ngôn Sussex. 
 
Hình ảnh chụp quang phổ một vết xóa trên Tuyên ngôn Sussex cho thấy bên dưới vết xóa này từng ghi ngày tháng, có thể là "ngày 4 tháng 7 năm 178" hoặc "ngày 4 tháng 7 năm 179."  Trong đó, các chuyên gia không phục hồi được chữ số cuối cùng trong dòng chữ này. Kiểm tra DNA cũng xác định mảnh giấy da được chế tác từ da cừu.
 
Nhóm nghiên cứu cho rằng văn bản này ban đầu thuộc sở hữu của Charles Lennox, Công tước Richmond Đệ tam, một sỹ quan quân đội và một chính trị gia từng được gọi là "Công tước cấp tiến" vì sự ủng hộ của ông đối với cuộc cách mạng Mỹ. 
 
Được tuyên bố vào ngày 4-7-1776, Tuyên ngôn Độc lập Mỹ là văn bản chính trị tuyên bố 13 thuộc địa Bắc Mỹ ly khai khỏi Anh. Nước Mỹ sau đó đã chính thức lấy ngày 4-7 làm ngày Quốc khánh./. 
Theo TTXVN/VIETNAM+
,
  • Tạm dừng phát hành bộ sách 'Lịch sử Việt Nam phổ thông'

    Ông Phạm Chí Thành, quyền Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, cho biết đã có chỉ đạo tạm dừng phát hành bộ sách "Lịch sử Việt Nam phổ thông".
     
    04/07/2018
    .
  • Ngôi đền cổ nhất thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ trở thành Di sản Thế giới

    Ngày 1-7, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã xếp hạng ngôi đền cổ nhất thế giới Gobekli Tepe của Thổ Nhĩ Kỳ và Công viên Quốc gia Chiribiquete của Colombia vào danh sách Di sản Thế giới. 
     
    03/07/2018
    .
  • Xúc động chương trình nghệ thuật 'A lô! Lèn Hà'

    (QBĐT) - Tối 2-7, chương trình nghệ thuật đặc biệt "A lô, Lèn Hà" đã diễn ra tại Di tích lịch sử Quốc gia Lèn Hà (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa) và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTC3 và QBTV…

    03/07/2018
    .
  • Cần sự đầu tư đồng bộ về thiết chế hệ thống truyền thanh cơ sở

    (QBĐT) - Truyền thanh cơ sở là phương tiện tuyên truyền hữu hiệu, giúp nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước  và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hoạt động truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập về cơ sở vật chất, trang thiết bị...

    03/07/2018
    .
  • Bé gái Việt 7 tuổi giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York

    Với tiếng đàn trong trẻo, Trần Băng Tâm - cô bé 7 tuổi đến từ Việt Nam - đã chinh phục các khán giả có mặt trong khán phòng của nhà hát danh tiếng nhất thế giới Carnegie Hall ở New York. 
     
    02/07/2018
    .
  • Đêm ở làng

    (QBĐT) - Đêm nằm lắng tiếng mưa rơi
    Gió đi nhè nhẹ như trôi qua thềm
    Cuốc kêu như gõ vào đêm
    Ánh trăng như giát vàng lên vườn nhà.
    02/07/2018
    .
  • Sôi nổi phong trào văn nghệ quần chúng ở Bố Trạch

    (QBĐT) - Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thu hút sự tham gia sôi nổi của cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, bước đầu đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của cộng đồng dân cư.

    02/07/2018
    .
  • Tìm về ấu thơ

    (QBĐT) - Còn không khúc hát
    Cánh võng ầu ơ
    Cho ta tìm lại
    Những mùa ấu thơ...
     
    01/07/2018
    .